Vụ bé 3 tuổi tử vong khi được gửi chữa bệnh: Khởi tố bị can tội xâm phạm thi thể

Thứ Năm, 29/09/2022 15:53

|

(CAO) Lê Minh Quang (SN 1977, HKTT Thừa Thiên - Huế; tạm trú TP Bảo Lộc - Lâm Đồng) và Cao Thị Thu Bích (SN 1983, trú tỉnh Đắk Lắk) bị khởi tố bị can tội "Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt".

Ngày 29/9, ông Vũ Văn Diến - Viện trưởng Viện KSND tỉnh Lâm Đồng xác nhận với phóng viên, đơn vị đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can tội "Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt" đối với Lê Minh Quang (SN 1977, HKTT Thừa Thiên - Huế; tạm trú TP Bảo Lộc - Lâm Đồng) và Cao Thị Thu Bích (SN 1983, trú tỉnh Đắk Lắk). 

Lê Minh Quang và Cao Thị Thu Bích tại lễ tang cháu Q.

Cả hai bị khởi tố theo tội danh quy định tại Điều 319 Bộ luật hình sự. Lê Minh Quang trong vai trò chủ mưu, Cao Thị Thu Bích là đồng phạm giúp sức. Cả hai bị khởi tố bị can, được cho tại ngoại (áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú), do bị can Quang tàn tật liệt 2 chân phải ngồi xe lăn, còn bị can Bích đang mang thai.

Theo điều tra của Công an tỉnh Lâm Đồng, anh N.H.N. (cha của cháu N.L.M.Q.) và Lê Minh Quang quen biết nhau khoảng 3-4 năm trước. Anh N. nghe ông Quang kể và tin rằng ông này chuyên chữa bệnh cho trẻ tự kỷ, chậm phát triển. Năm 2021, anh N. trao đổi với ông Quang về việc cháu N.L.M.Q. bị bệnh chậm phát triển, đã đi thăm khám nhiều nơi nhưng chưa có kết quả.

Ông Quang cam kết sẽ chữa được bệnh cho cháu Q., "dụ dỗ" gia đình phải điều trị sớm thì cơ hội lành bệnh mới cao. Chi phí chữa bệnh 200 triệu đồng/tháng, chữa trong vòng 2 đến 3 năm.

Thương con, dù điều kiện kinh tế không dư dả, nhưng vợ chồng anh N. xoay sở, đồng ý gửi con cho ông Quang chăm sóc, chữa bệnh, đặt cọc trước 3 tháng (600 triệu đồng) như "thầy lang" Quang yêu cầu. Vợ chồng anh N. có ý định sẽ bán một mảnh đất để lấy tiền chữa bệnh cho con.

Ngày 3/3/2022, anh N. cùng vợ và con gái lớn đưa cháu bé đến TP Bảo Lộc giao cho ông Quang. Quang viện lý do không để vợ chồng anh N. biết nơi ở và điều trị cho cháu bé. Người này đưa gia đình anh N. đi ăn tối tại một quán ăn sang trọng tại TP Bảo Lộc, sau đó Quang điện thoại cho Bích (tên khác là Tuyết) lái xe ô tô đưa cháu Q. về một căn nhà thuê ở đường Phan Chu Trinh, P.Lộc Tiến (TP Bảo Lộc) để chăm sóc, nuôi dưỡng. Bích được cho là người ở cùng, phụ chăm sóc trẻ cho ông Quang.

Theo lời khai của các bị can, sau khi đưa cháu Q. về 2 ngày thì cháu có biểu hiện ho, sốt, Quang kiểm tra thì thấy kết quả dương tính với Covid-19 nên nói Bích đi mua thuốc điều trị Covid-19 cho cháu bé uống. Sau khi uống thuốc, cháu Q. giảm bệnh, không ho sốt. Ngày 8/3, Quang thông báo cho anh N. biết cháu Q. bị Covid-19 và đã đỡ bệnh.

Tuy nhiên, đến đêm 24/3, thấy cháu Q. có biểu hiện ho, sốt, Quang tự test Covid-19 cho cháu thì phát hiện cháu bị dương tính tính với Covid-19 trở lại. Khuya cùng ngày, Quang đi ngủ, đến khoảng 2 giờ ngày 25/3 dậy kiểm tra thì phát hiện cháu Q. tử vong.

Gia đình tổ chức tang lễ cho cháu bé

Quang cho rằng, sợ ảnh hưởng đến sức khoẻ anh N. nên không thông báo vụ việc và cũng không dám báo chính quyền nên quyết định tự hỏa táng xác cháu Q. Quang khai nhờ Bích lái xe ô tô chở Quang và cháu Q. đi, sau đó một mình Quang dùng củi hoả thiêu cháu Q.

Tuy nhiên, qua đấu tranh của cơ quan Công an, cả hai sau đó đã cùng nhận tội, khai lại như sau: Khi thấy cháu Q. tử vong, Quang hà hơi, hô hấp cho cháu bé nhưng bất thành. Bị can cho thi thể cháu bé vào thùng cạc-tông rồi dán băng keo kín lại, lấy một thùng khác bỏ than, xăng, dầu, xô sắt và một xe cút kít (dùng chở vật liệu xây dựng), đưa tất cả lên ô tô của mình. Việc này có sự chứng kiến của Bích và một cháu bé 6 tuổi sống chung nhà với Quang và Bích.

Sau đó Bích chở Quang đi theo Quốc lộ 27, đi tỉnh Đắk Lắk. Quang bàn với Bích dùng củi khô trong vườn chất lên xe cút kít hoả thiêu thi thể cháu bé. Họ chờ tro nguội, bỏ vào một xô sắt, đặt trong thùng cạc-tông rồi đưa vào lại ô tô, dọn dẹp hiện trường.

Theo lời Quang, Bích chở Quang xuống Khánh Hoà, cả hai ngủ lại đây một đêm. Sáng 27-3, họ đến Huế, mua một hũ sành bỏ tro cốt của cháu Q. vào hũ. Xong xuôi, Quang liên lạc hẹn gặp anh N. tại một quán cà phê, thông báo cháu Q. đã mất vì Covid-19 và Quang đã hỏa táng thi thể, giao tro cốt của cháu bé cho anh N. lo hậu sự.

Phía Quang cho rằng, đã thông báo cho anh N. biết trước việc cháu bé tử vong vì Covid-19 và được anh N. đồng ý cho Quang hoả táng, mang tro cốt giao cho gia đình anh N. Nhưng phía anh N. không thừa nhận việc này. Sau khi lo hậu sự cho cháu Q., gia đình anh N. làm đơn tố cáo Lê Minh Quang đến cơ quan công an.

Được biết, bị can Lê Minh Quang đã tốt nghiệp khoa tâm lý học tại một trường đại học, từng nhận chữa bệnh tự kỷ cho một số cháu nhỏ. Đây là lần đầu tiên một cháu bé được phụ huynh viết giấy uỷ quyền, giao con cho Quang chăm sóc, cháu bé tử vong và đối tượng đã tự hoả thiêu, giao tro cốt.

Căn nhà cấp 4 người đàn ông thuê ở trong thời gian điều trị bệnh cho cháu Q.

"Thầy lang" Quang trước đó giới thiệu với anh N.H.N. là du học ở Anh về ngành tật học, nói rằng, sở dĩ chi phí chữa bệnh cho cháu Q. cao như vậy là vì điều trị bệnh cho cháu có cả một ê kíp, gồm: 1 tài xế riêng, 1 ô tô để chở cháu đi lại những nơi cần thiết, 1 bảo mẫu chuyên về nấu ăn dinh dưỡng, 1 cô trợ lý chăm sóc ngủ lại bên cháu và cháu được chăm sóc, bảo vệ an toàn 24/24; nơi điều trị cho cháu là một cơ sở khang trang, rộng rãi, có sân vườn; cháu Q. có một phòng đặc biệt, được trang bị đầy đủ thiết bị cần thiết để điều trị bệnh.

Trái với quảng cáo về cơ sở chữa bệnh hoàng tráng, nơi ở của Lê Minh Quang tại P.Lộc Tiến, TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng) chỉ là một căn nhà cấp 4 do Quang thuê lại của bà N.T.B. với giá 3 triệu đồng/tháng và đã trả nhà tháng 6/2022. Trong thời gian ông này thuê ở, Công an P.Lộc Tiến đã 2 lần đến yêu cầu chủ nhà và người thuê nhà đăng ký tạm trú theo quy định, nếu không sẽ xử phạt. Tuy nhiên, Quang không thực hiện.

Tại căn nhà ông Lê Minh Quân thuê ở không gắn bảng hiệu liên quan việc chữa trị bệnh. Cơ quan chức năng địa phương xác định, không có cơ sở nuôi dạy trẻ, khám chữa bệnh nào nằm ở địa chỉ trên. Người dân tại khu vực này, họ thấy người đàn ông tàn tật này ở cùng phụ nữ khoảng 40 tuổi và 1 bé trai khoảng 5 - 6 tuổi. Sau đó, người phụ nữ này mang bầu. Còn cháu bé 3 tuổi, họ chưa trông thấy lần nào.

Quang và người phụ nữ sống khép kín, không tiếp xúc với người dân xung quanh. Căn nhà này thường xuyên đóng cửa, nên người dân địa phương cũng không thấy gì bất thường liên quan đến việc có người tử vong.

Vì lý do lo cho sức khoẻ của người thân trong gia đình trước sự việc đau lòng này, anh N. có thời gian nộp đơn tố cáo Lê Minh Quang, sau đó lại rút đơn, sức khoẻ không đảm bảo để làm việc với cơ quan chức năng.

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Lâm Đồng đã khẩn trương tiến hành điều tra, thu thập chứng cứ, nhiều lần làm việc, lấy lời khai khác bên; đồng thời gửi mẫu tro cốt do anh N. giao nộp trưng cầu giám định tới Viện Khoa học Kỹ thuật Hình sự - Bộ Công an.

Khi có kết luận của cơ quan chức năng, cùng nhiều tài liệu, chứng cứ khác, Công an Lâm Đồng đã quyết định khởi tố các bị can về tội danh trên và được Viện kiểm sát chấp thuận, phê chuẩn.

Vụ án vẫn đang được Phòng Cảnh sát hình sự Công an Lâm Đồng điều tra, làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang