Vụ nổ hàng ký gửi trên xe khách: Hung thủ cài mìn ngất xỉu tại tòa

Thứ Tư, 20/05/2015 16:28  | Văn Tình

|

(CAO) Sáng nay, 22-5-2015, TAND tỉnh Nghệ An đã xét xử sơ thẩm bị cáo Lê Đức Đệ (SN 1989, trú khối 15, phường Mai Hùng, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) về tội “giết người” và “tàng trữ, chế tạo trái phép vật liệu nổ”. Đệ chính là hung thủ đã gây ra vụ nổ xe khách vào cuối tháng 9-2014 khiến 3 người bị thương nặng.

Như Báo Công an TP.HCM đã đưa tin, do mâu thuẫn trong làm ăn với anh Lê Công Tùng (SN 1985, trú xóm 10, xã Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai) là chủ cơ sở kinh doanh cửa Window Tùng Bách nên Lê Đức Đệ đã nuôi thù hận.

Ngày 19-9-2014, Đệ lấy thuốc nổ công nghiệp Amônít, 2 kíp nổ, 1 vỏ chai C2 chế thành một quả mìn giấu trong loa, ghi rõ địa chỉ gửi cho anh Tùng với mục đích khi anh Tùng nhận được sẽ cắm vào nghe nhạc gây nổ sát thương.

Hai ngày sau, Đệ đưa “thùng hàng” này vào TP.Vinh gửi cho xe khách mang BS: 29B1-056.71. Do ghi lại số điện thoại người nhận bị sai, nhà xe đã liên lạc với người nhận hàng nhiều lần nhưng không được nên đành chờ người nhận chủ động gọi lại để giao hàng. 

Bị cáo Lê Đức Đệ tại tòa - Ảnh: Văn Tình

Tuy nhiên, sau 10 ngày vẫn không thấy ai gọi đến nên ngày 30-10-2014, phụ xe Thái Viết Hảo (SN 1979, trú xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc) mở gói hàng ra kiểm tra. Thấy trong đó có một chiếc loa nghe nhạc, vì tò mò anh Hảo đã lấy USB cắm vào, bật công tắc phía sau lên thì chiếc loa bất ngờ phát nổ làm ô kính bên hông trái của xe vỡ vụn, kính trước cùng nhiều ô kính khác  rạn nứt.

Vụ nổ làm anh Hảo bị nát hai tay, mù hai mắt, khuôn mặt bị biến dạng. Lái xe Phan Đình Ninh (SN 1975, trú xã Nghi Vạn) và phụ xe Trần Văn Tám (SN 1980, trú xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu, Nghệ An) bị thương nặng.

Nhận được tin báo, Công an huyện Nghi Lộc đã phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội  - Công an tỉnh Nghệ An cùng một số đơn vị nghiệp vụ thành lập hội đồng khám nghiệm hiện trường, thu giữ các vật chứng liên quan đưa đi giám định. 

Đệ ngất xỉu khi phiên tòa mới bắt đầu được vài phút - Ảnh: Hải Bình, VNE

Theo kết luận giám định, vụ nổ trên do một quả mìn được chế tạo bằng thuốc nổ Amônít đặt trong loa nhằm mục đích giết người. Ngay sau đó, chuyên án được xác lập để truy bắt hung thủ. Quá trình điều tra, thu thập chứng cứ, ban chuyên án xác định hung thủ là Lê Đức Đệ, kẻ đã chế tạo quả mìn trên.

Phụ xe Thái Viết Hảo (trái) mất cả tay và hai mắt do vụ nổ - Ảnh: Văn Tình

Tại phiên tòa xét xử sáng 22-5-2015, mặc dù được sắp xếp ngồi đối diện với những người bị hại nhưng bị cáo Đệ đã không dám nhìn thẳng vào họ.

Khi phiên tòa bắt đầu, chủ tọa đang kiểm tra lý lịch của những người liên quan thì Đệ bất ngờ gục xuống vành móng ngựa ngất xỉu. Sau hơn 20 phút chờ đợi nhưng thấy tình hình sức khỏe của bị cáo vẫn không phục hồi nên chủ tọa đành quyết định hoãn phiên tòa để đưa bị cáo đi cấp cứu.

Bình luận (3)

Giờ thấy nhà nào nhìn cũng tan thương. Hy vọng anh ấy được giảm án rồi về làm lại cuộc đời, bù đắp lại những mất mát cho gia đình mình và gia đình nạn nhân, trở nên người có ích cho xã hội.

Mai Tuấn Cường - Thứ Hai, 15/06/2015, 15:49 Trả lời | Thích

Lòng người mà sao có nhiều ý định tàn ác quá.

Cuong Nguyen - Thứ Bảy, 23/05/2015, 08:22 Trả lời | Thích

Không còn gì để nói. Nhìn nạn nhân mà nặng lòng quá, cuộc sống sao còn nhiều bất công!

Le Quang Toan - Thứ Sáu, 22/05/2015, 23:12 Trả lời | Thích
Lên đầu trang