Vướng lao lý vì chuyện lãng xẹt!

Thứ Tư, 06/10/2021 12:23  | Minh Thắng

|

(CATP) Mặc dù các ngành chức năng cùng các phương tiện truyền thông liên tục tuyên truyền để người dân tuân thủ các nguyên tắc phòng, chống dịch Covid-19, nhưng thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai xảy ra nhiều vụ việc đối tượng cản trở, chống đối, thậm chí còn tấn công lực lượng thực thi nhiệm vụ. Hậu quả là không ít người vướng vòng lao lý bởi những chuyện không đáng có.

Đã sai còn làm càn

Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an H.Nhơn Trạch (Đồng Nai) ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Lê Hoàng Tân (SN 1990) và Nguyễn Văn Nhớ (SN 1988, cùng quê Bạc Liêu) về hành vi chống người thi hành công vụ. Đêm 5-9-2021, nhận tin báo có một số thanh niên tổ chức nhậu tại khu nhà trọ đang bị phong tỏa ở ấp 2, xã Long Thọ, Công an xã cử 3 công an viên đến giải quyết.

Khi bị công an viên nhắc nhở, thay vì các đối tượng thừa nhận, sửa sai, Tân và Nhớ lại lớn tiếng thách thức. Nhớ chạy vào bếp lấy dao chém vào tay trung úy Phạm Xuân Quyết, gây thương tích nhẹ. Còn Lê Hoàng Tân giật cây ba trắc của anh Cái Thiện Vỹ (cảnh sát cơ động) rồi đánh vào bụng anh Vỹ. Ngay sau đó, cả hai đối tượng bị bắt đưa về trụ sở xử lý. Trong quá trình làm việc, các đối tượng vẫn còn say xỉn, gây gổ, chống đối. Đến khi tỉnh rượu thì cả hai thừa nhận hành vi phạm tội, hối hận vì sử dụng rượu, bia, không làm chủ được bản thân, nhưng đã quá muộn.

Lê Hoàng Tân và Nguyễn Văn Nhớ

Thời gian qua, tại tỉnh Đồng Nai xảy ra nhiều trường hợp đối tượng chống đối, tấn công lực lượng chức năng ngay tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19. Ngày 22-7-2021, tại chốt kiểm soát ở cầu Bình Lộc (P.Bảo Vinh), tổ trực chốt yêu cầu Vũ Nhật Tân (38 tuổi, ngụ P.Xuân Tân, cùng TP.Long Khánh) dừng xe để kiểm tra và khai báo y tế. Đối tượng không chấp hành, bỏ đi khi chưa khai báo y tế. Tổ công tác yêu cầu quay lại chốt để xác minh lý do ra đường thì gã thách thức, chửi bới. Đối tượng gỡ khẩu trang để nói chuyện và định tông xe máy vào lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt, nhưng bị cơ quan công an bắt giữ. Qua "test" nhanh xác định y dương tính với chất ma túy. Ngày 11-8, TAND TP.Long Khánh đã xét xử và tuyên phạt Vũ Nhật Tân 14 tháng tù về tội chống người thi hành công vụ.

Đa số các đối tượng chống đối lực lượng đang tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đây là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến hoạt động của lực lượng thực thi công vụ, gây mất an ninh trật tự. Những hành vi này ảnh hưởng không ít đến nỗ lực đẩy lùi dịch bệnh của các lực lượng chức năng.

Làm giả giấy tờ để "thông chốt"

Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai còn xảy ra một số trường hợp đối tượng sử dụng giấy tờ giả mạo để qua chốt kiểm dịch và bị xử lý hình sự. Sáng 20-9, tại Chốt kiểm soát phòng, chống dịch số 4 trên đường Nguyễn Văn Tiên (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa), tổ trực chốt phát hiện Văn Đức Hùng (30 tuổi, quê Bình Phước, tạm trú P.Trảng Dài) lái ôtô BS: 93A-183.74, yêu cầu được đi qua chốt. Lúc này, Hùng mặc quân phục, đeo quân hàm trung tá, quân hiệu Binh chủng đặc công. Lực lượng trực chốt yêu cầu kiểm tra giấy tờ thì Hùng xuống xe, tự xưng là cán bộ của một lữ đoàn bộ đội đặc công, nhưng không xuất trình được những giấy tờ liên quan.

Văn Đức Hùng

Nghi Hùng là kẻ giả danh, lực lượng trực chốt phối hợp với Công an TP.Biên Hòa xác minh nhanh, xác định y không phải là quân nhân nên đưa về trụ sở để làm rõ. Tại đây, Hùng khai do tình hình đi lại trong mùa giãn cách xã hội khó khăn nên đã mua bộ quân phục và một số quân trang khác qua mạng, mặc giả làm quân nhân để đi qua các chốt kiểm soát được dễ dàng. Khám xét nơi ở của đối tượng, công an thu thêm một số tang vật khác liên quan. Vụ án đang được Công an TP.Biên Hòa tiếp tục điều tra, xử lý.

Thượng tá Nguyễn Đình Khuyên (Phó trưởng công an H.Nhơn Trạch) cho biết: "Biết được việc đi lại của người dân trong thời giãn cách xã hội gặp nhiều khó khăn nên lãnh đạo Công an huyện thường xuyên quán triệt đến cán bộ, chiến sĩ thực hiện quy tắc ứng xử phải mềm dẻo, giải thích cho người dân hiểu được vấn đề, cùng nhau thông cảm, hỗ trợ phòng, chống dịch. Đơn vị thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền để mọi người hiểu được sự vất vả của công tác phòng, chống dịch. Thế nhưng vẫn xảy ra những trường hợp đáng tiếc, các đối tượng có hành vi chống đối nghiêm trọng, buộc lực lượng công an phải xử lý để răn đe, giáo dục chung".

Bình luận (0)

Lên đầu trang