Tai nạn do đu dây vượt thác ở Đà Lạt:

Xác định danh tính 2 nạn nhân tử vong ở thác Hang Cọp

Thứ Năm, 23/02/2017 19:29  | Ngọc Hà

|

(CAO) Theo điều tra ban đầu của cơ quan công an, vào 8 giờ sáng cùng ngày, Công ty du lịch Giấc Mơ Vàng (Gold Deam) bố trí xe ô tô, cử 2 hướng dẫn viên, gồm: anh Tô Quốc Khánh và Cao Minh Quang đón 2 nhóm du khách 8 người (mang quốc tịch Ba Lan, Hà Lan, Anh), trong đó 1 nhóm 6 người, nhóm còn lại là một cặp đôi nam – nữ, tuổi đời từ 23 đến 33.

Vào 18 giờ 25 phút hôm nay, Thượng tá Phạm Xuân Thủy – Phó trưởng Văn phòng cơ quan CSĐT công an tỉnh Lâm Đồng, người đã trực tiếp có mặt tại hiện trường và hiện là đơn vị phối hợp Công an TP.Đà Lạt điều tra vụ tai nạn, cho PV báo CATP biết thông tin: Nạn nhân là anh Cwiakala Rafal (SN 1984), quốc tịch Ba Lan – khách du lịch và anh Tô Quốc Khánh (SN 1994, HKTT: xã Phúc Thọ, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) – hướng dẫn viên du lịch thuộc Công ty TNHH Giấc Mơ Vàng (số 18 Trương Công Định, phường 1, TP.Đà Lạt).

Theo điều tra ban đầu của cơ quan công an, vào 8 giờ sáng cùng ngày, Công ty du lịch Giấc Mơ Vàng (Gold Deam) bố trí xe ô tô, cử 2 hướng dẫn viên, gồm: anh Tô Quốc Khánh và Cao Minh Quang đón 2 nhóm du khách 8 người (mang quốc tịch Ba Lan, Hà Lan, Anh), trong đó 1 nhóm 6 người, nhóm còn lại là một cặp đôi nam – nữ, tuổi đời từ 23 đến 33. Họ sau đó đến thác Hang Cọp, chơi trò vượt thác bằng dây.

Đến khoảng 10 giờ cùng ngày, anh Cwiakala Rafal và anh Tô Quốc Khánh bị tuột dây, rơi xuống thác, mất tích. Nhận tin báo, ông Nguyễn Văn Yên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cùng đại tá Vũ Nhân Khánh – Phó giám đốc công an tỉnh, Thủ trưởng cơ quan CSĐT cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng kịp thời có mặt tại hiện trường, chỉ đạo – tham gia công tác cứu hộ cứu nạn, tìm các nạn nhân. Đến 12 giờ 30 cùng ngày, lực lượng chức năng phát hiện thi thể của hai nạn nhân cách vị trí gặp nạn khoảng 600m. Ngay lập tực lực lượng cứu hộ đã triển khai nghiệp vụ, tiến hành trục vớt thi thể nạn nhân.

Ban đầu nước từ thác đổ xuống rất mạnh và sau đó đã được chặn dòng để phục vụ công tác tìm kiếm. Nơi xảy ra vụ tai nạn một sợi dây thừng được nối từ đỉnh thác kéo dài đến chân thác. Do vị trí thi thể nạn nhân được phát hiện cách con đường chính của khu du lịch Thác Hang Cọp rất xa, đường đi dốc thẳng đứng, nhiều gềnh đá nên công tác đưa thi thể lên gặp nhiều khó khăn. Mãi đến khoảng 15giờ 30, hai thi thể nạn nhân mới được đưa đến vị trí xe cứu hộ. Kết quả khám nghiệm hiện trường, tử thi, bước đầu xác định, các nạn nhân chết do ngạt nước.

Thượng tá Phạm Xuân Thủy cho biết: “Xác minh ban đầu, hướng dẫn viên du lịch và các du khách đi du lịch tự do. Về nguyên nhân vụ tai nạn và trách nhiệm của công ty du lịch tổ chức đưa khách đi tham quan, cơ quan điều tra đang khẩn trương làm rõ và sẽ xử lý theo quy định pháp luật”.

Ngay trong chiều ngày 23-2, sau khi cơ quan điều tra tiến hành khám nghiệm hiện trường, tử thi bước đầu, thi thể du khách người Ba Lan đã được đưa về TP.Hồ Chí Minh để Đại sứ quán hai nước làm việc, liên hệ với thân nhân nạn nhân gặp nạn. Thi thể du khách người Việt, sau đó đã được bàn giao cho gia đình lo hậu sự.

Trong thông cáo gửi các cơ quan báo chí vào chiều tối ngày 23-2, Sở VH-TT-DL Lâm Đồng cho biết, Công ty TNHH Giấc Mơ Vàng được thành lập vào tháng 2-2016, do ông Đỗ Tuấn (HKTT tại tỉnh Gia Lai; chỗ ở hiện tại: P2, TP.Đà Lạt) làm giám đốc và là người đại diện theo pháp luật; đăng ký lĩnh vực kinh doanh lữ hành đối với khách du lịch nội địa Việt Nam và đã được Sở VH-TT-DL tỉnh Lâm Đồng xác nhận thông báo kinh doanh lữ hành nội địa số tại văn bản số 625/VHTTDL-NVDL ngày 2-8-2016.

Trong các chương trình đăng ký hoạt động tour với Sở VH- TT- DL Lâm Đồng không có chương trình du lịch mạo hiểm và không có chức năng tiếp nhận, hướng dẫn cho khách quốc tế. Danh sách hướng dẫn viên đăng ký với Sở không có hướng dẫn viên tên Nguyễn Quốc Khánh (đã tử nạn) và Cao Minh Quang (đi cùng đoàn), hai người này chưa được cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch.

Hiện tại các cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng đang tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn nêu trên, đồng thời thực hiện các thủ tục liên quan theo quy định.

Nam hướng dẫn viên và du khách nước ngoài tử vong ở thác Hang Cọp
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang