Hoãn phiên xử cựu kế toán Trung tâm y tế TP.Phan Thiết tham ô

Thứ Tư, 15/07/2020 14:52  | Lê Long

|

(CAO) Sáng 15-7, TAND tỉnh Bình Thuận tiếp tục xét xử ngày thứ hai vụ án “Tham ô tài sản” xảy ra tại Trung tâm y tế TP Phan Thiết đối với bị cáo Nguyễn Duy Hiển, nguyên kế toán, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính.

Mở đầu phiên xét xử, TAND tỉnh Bình Thuận hỏi những người có quyền, nghĩa vụ liên quan để làm rõ số tiền mà các cá nhân đã nộp khắc phục hậu quả.

Ông Nguyễn Trung Hà (nguyên GĐ TTYT) cho biết sau khi làm việc với Cơ quan CSĐT (Công an Bình Thuận), ông Hà đã về đơn vị bàn bạc để cùng khắc phục số tiền bị Hiển tham ô là hơn 5,4 tỉ đồng. Khi họp cơ quan, mọi người tự bàn bạc, thống nhất với nhau mức khắc phục và đóng góp dựa trên số tiền cá nhân tự có thể huy động.

Theo đó, trước khi vụ án được mở xét xử, những người có liên quan là ông Nguyễn Quang Thời (nguyên Giám đốc TTYT Phan Thiết tư 2013-2017, nay là Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận) nộp 900 triệu đồng; ông Nguyễn Trung Hà (nguyên Giám đốc TTYT Phan Thiết, từ tháng 9-2017 ) nộp khắc phục số tiền 1 tỉ đồng; ông Ngô Giang Vũ (nguyên Phó Giám đốc TTYT Phan Thiết) nộp 1,8 tỉ; bà Trần Thị Thu Thảo (Trưởng phòng Tài chính Kế toán, nguyên Kế toán trưởng TTYT Phan Thiết) nộp 1 tỉ 350 triệu; gia đình Hiển đã nộp lại số tiền hơn 380 triệu đồng.

Bị cáo Nguyễn Duy Hiển tại tòa

Ông Hà cho rằng, dù mới về tiếp nhận Trung tâm chưa lâu nhưng với trách nhiệm là người đứng đầu đơn vị, nên ông đã phải huy động nhiều nguồn, vay mượn và cả thế chấp xe ô tô để khắc phục 1 tỉ đồng. Những người còn lại cũng cho biết tự nộp tiền khắc phục vì cảm thấy có trách nhiệm liên quan.

Ngoài lời khai là dùng số tiền chiếm đoạt để chi tiếp khách, bỏ phong bì cho các đoàn thanh kiểm tra thì Hiển khai còn dùng tiền này để tiêu xài cá nhân. Ngoài lương và các khoản phụ cấp thì Hiển còn được hưởng mức phụ cấp tăng thêm, được tính từ khoản cân đối thu chi của Trung tâm. Nguồn thu nhập tăng thêm này được trả cho cán bộ, công nhân viên TTYT Phan Thiết 3 tháng/lần. Do hệ số lương của Hiển kê khống so với hệ số thực hưởng nên mức thu nhập tăng thêm này Hiển cũng chiếm đoạt phần chênh lệch.

HĐXX yêu cầu CQĐT cần làm rõ thêm hành vi chiếm đoạt này.

Bị cáo Nguyễn Duy Hiển cũng yêu cầu đại diện Viện KSND xem xét lại tội danh của mình, theo bị cáo trong thời gian chiếm đoạt số tiền hơn 5,4 tỉ đồng, bị cáo không phải chủ tài khoản của đơn vị nên hành vi chiếm đoạt này chỉ cấu thành tội “Lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” chứ không phải tội “Tham ô tài sản” như truy tố.

Do còn một số tình tiết chưa được làm rõ nên đại diện Viện KSND tỉnh Bình Thuận giữ quyền công tố đã đề nghị tạm hoãn phiên toà để tiếp tục điều tra.

HĐXX đã chấp thuận yêu cầu, phiên toà sẽ được mỡ lại đến ngày 21-7.

Nguyên kế toán Bệnh viện TP.Phan Thiết đối mặt án tử
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang