Xét xử vụ “quan tài diễu phố”: Một bị cáo kêu oan

Thứ Ba, 14/07/2015 14:23  | Bảo Sơn

|

(CAO) Bước sang ngày làm việc thứ hai của phiên tòa xét xử vụ “quan tài diễu phố” ở Vĩnh Phúc, sáng 14-7, phiên tòa tiếp tục với phần tham gia xét hỏi của công tố viên, luật sư tham gia tranh tụng tại tòa.

Luật sư Lê Thị Oanh – Đoàn luật sư Hà Nội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình bị hại, tập trung hỏi các bị cáo về việc ông Trần Khánh Dũng – Giám đốc Công ty TNHH Minh Giang - con rể của cựu Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc có nhờ các bị cáo đánh nhau không, có gọi điện cho các bị cáo trong thời gian xảy ra vụ án hay không?

Trả lời luật sư, bị cáo Nguyễn Văn Tình cho biết, ông Dũng không nhờ bị cáo đánh nhau hộ. Tình cũng cho hay, trong 2 ngày 15-16/3/3013, không nhận được điện thoại của ông Dũng.

Các bị cáo tại phiên tòa

Bị cáo Phùng Đắc Tú khai, ngày 16-3, bị cáo có nhận được điện thoại của ông Dũng nhưng bị cáo không nghe. Thời điểm đó, bị cáo gặp ông Dũng tại cơ quan điều tra. Tương tự, bị cáo Phùng Mạnh Tuấn thừa nhận có nhận được một cuộc điện thoại lạ nhưng không nghe máy, sau đó bị cáo nhận được tin nhắn: “Tuấn à, anh Dũng đây”.

Trong ngày làm việc trước, các bị cáo thành khẩn nhận tội và xin giảm nhẹ mức hình phạt, riêng bị cáo Tú “phản cung” và cho rằng mình có tham gia đánh gây nên cái chết của nạn nhân là do bị “bức cung”, “mớm cung”. “Bị cáo không đánh mà chỉ đứng ra can ngăn” - Tú khai trước tòa.

Để “bác” lời khai này, công tố viên thẩm vấn Đặng Quốc Tú đưa ra lập luận: Nếu bị cáo kêu oan sai thì vì sao trong lời khai có chữ ký của luật sư, bị cáo vẫn khai nhận có đấm, đá nạn nhân? Bản tường trình sự việc do bị cáo tự viết, có luật sư tham gia thì ai có thể ép bị cáo tự viết ra?. Tuy nhiên, bị cáo Tú vẫn khẳng định: “Bị ép viết thế”.

Luật sư bảo vệ cho bị cáo Đặng Quốc Tú đề nghị tòa cách ly để tham gia thẩm vấn từng bị cáo trong vụ án. Yêu cầu của luật sư được HĐXX chấp nhận.

Phiên tòa sáng nay nhiều lần bị ngắt quãng, do người nhà của bị hại liên tục gây náo loạn khiến chủ tọa Nguyễn Văn Hoa phải yêu cầu lực lượng cảnh sát bảo vệ  đưa những người gây mất trật tự ra ngoài phòng xử.

Lực lượng Cảnh sát bảo vệ rất vất vả mới vãn hồi trật tự

Trước đó, sáng 13-7 Chủ tọa phiên tòa thông báo đã triệu tập ông Trần Khánh Dũng (Giám đốc Công ty TNHH Minh Giang, con rể của cựu chủ tịch UBND tỉnh) nhưng hiện vắng mặt.

Đại diện gia đình bị hại yêu cầu HĐXX triệu tập ông Dũng để làm rõ nghi vấn gây bức xúc bao năm qua là có hay không sự liên quan tới vụ án mạng gây phẫn nộ này. Họ đề nghị chỉ khi ông Dũng có mặt thì mới mở phiên xử.

Chủ tọa Nguyễn Văn Hoa cho biết qua quan điểm của công tố viên và những người tham gia tố tụng, HĐXX quyết định vẫn tiến hành phiên tòa và sẽ công bố lời khai của ông Dũng trong quá trình làm việc.

Vụ án mạng này trở nên cực kỳ phức tạp khi gia đình nạn nhân nghe được thông tin ông Dũng có liên quan đến cái chết của anh Nguyễn Tuấn Anh. Ông Dũng là người sở hữu ngôi nhà 4 tầng nơi các bị cáo cư trú. Sau khi gây án, các bị cáo cũng quay lại căn nhà này. Một số người quá khích đã đưa quan tài nạn nhân đến cổng cơ quan chức năng gây náo loạn thành phố. Sau 2 tháng điều tra, Công an tỉnh Vĩnh Phúc kết luận ông Dũng không liên quan đến vụ án.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Vĩnh Phúc, tối 14-3-2013, anh Nguyễn Tuấn Anh (SN 1986, trú tại phố Cả, phường Hội Hợp, TP.Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) sau khi đi chơi về cùng Nguyễn Duy Hiệp (SN 1986), là em họ gần nhà Tuấn Anh, đã đến quán nhà anh Nguyễn Kim Soạn ăn đêm.

Tại quán, anh Nguyễn Tuấn Anh bị Phùng Mạnh Tuấn (SN 1992) và Phùng Đắc Tú (tức "Tú đen", SN 1994) đều ở xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc và một số đối tượng lao vào đấm, đá. Bị đánh, anh Tuấn Anh bỏ chạy và ngã xuống kênh trước sự chứng kiến của Hiệp. Đến 8 giờ 30 ngày 17-3-2013, thi thể anh Tuấn Anh được tìm thấy tại cống kênh 2B phường Hội Hợp.

Sau khi khám nghiệm tử thi, cơ quan chức năng kết luận: Anh Tuấn Anh chết do ngạt nước, trên người có chấn thương vùng lưng và gối trái do vật tày gây nên. Sau khi cơ quan CSĐT vào cuộc, các đối tượng liên quan đến vụ án đã bị bắt giữ.

Trong phiên xét xử kéo dài 2 ngày (5 và 6-9-2013), HĐXX đã quyết định tuyên phạt Phùng Mạnh Tuấn mức án tử hình; Phùng Đắc Tú và Đặng Quốc Tú cùng mức án chung thân; Nguyễn Văn Định 20 năm tù; Nguyễn Văn Tình 18 năm tù; Nguyễn Văn Bính 12 năm tù; Nguyễn Anh Tuấn 3 năm tù và Nguyễn Duy Hiệp 2 năm 6 tháng tù.

Sau phiên sơ thẩm, 6-8 bị cáo đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm. Tháng 3-2014, HĐXX phúc thẩm đã tuyên hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra và xét xử lại từ đầu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang