TPHCM: Xử lý nhanh nhiều vụ thanh thiếu niên dùng hung khí hỗn chiến

Thứ Tư, 09/11/2022 09:06  | Nguyễn Hiếu

|

(CATP) Công an huyện (CAH) Hóc Môn cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ban giám đốc CA TPHCM, thời gian qua, đơn vị đã ngăn chặn, trấn áp, xử lý nhiều vụ thanh thiếu niên sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn. Từ nay đến Tết Nguyên đán 2023, CA H.Hóc Môn khẳng định sẽ tăng cường quân số tuần tra địa bàn, sẵn sàng trấn áp tội phạm. Đồng thời, đơn vị cảnh báo sẽ xử lý mạnh tay các trường hợp thanh, thiếu niên mang theo hung khí gây rối ANTT...

Quyết ăn thua đủ

Theo CA H.Hóc Môn, các nhóm đối tượng tuổi đời còn rất trẻ nhưng manh động, tụ tập thành băng nhóm, thường có thói quen mang hung khí để giải quyết những mâu thuẫn nhỏ mà không nghĩ đến hậu quả. Chỉ trong thời gian ngắn, đơn vị đã xử lý hàng loạt vụ gây rối trật tự công cộng, khởi tố hàng chục đối tượng.

Mới đây, đầu tháng 11-2022, Cơ quan CSĐT CA H.Hóc Môn đã lấy lời khai của Đặng Hoài Phong (18 tuổi, quê Tây Ninh), Phạm Vũ Y (21 tuổi), Lê Minh Đức (18 tuổi, cùng quê Cà Mau) và 7 người khác để điều tra về hành vi "cố ý gây thương tích". Theo điều tra, ngày 22-10, một nhóm người mang hung khí kéo đến tiệm Internet ở xã Xuân Thới Sơn tấn công anh Lê Nguyễn Anh T. (17 tuổi, quê Phú Yên). Nạn nhân bị chém trọng thương, được người dân đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Tiếp nhận tin báo, CA H.Hóc Môn vào cuộc điều tra và đã bắt giữ các nghi phạm. Riêng Phạm Vũ Y, Lê Minh Đức, Đặng Hoài Phong và một đối tượng khác nhanh chân lẩn trốn. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, sáng 28-10, trinh sát CA H.Hóc Môn cùng CA tỉnh Đồng Nai ập vào một căn nhà ở Thị trấn Long Thành, bắt giữ nhóm đối tượng trên. Qua khám xét, lực lượng chức năng thu nhiều mã tấu, gậy gỗ.

Bước đầu, các nghi phạm khai nhận: Phong, Đức và Y là quản lý các nữ tiếp viên tại các quán karaoke trên địa bàn H.Long Khánh (Đồng Nai). Các nữ tiếp viên nợ tiền của Y không trả, tự ý nghỉ việc và bỏ trốn nên nhóm này truy tìm. Sau đó, nhóm Y có thông tin T. biết nơi các nữ tiếp viên trốn nên nhờ người này cung cấp địa chỉ. Tuy nhiên, do T. từ chối nên nhóm này mang theo hung khí, đi ôtô từ Đồng Nai đến tiệm Internet ở xã Xuân Thới Sơn (H.Hóc Môn) để tìm. Khi tới nơi, cả nhóm cầm dao phóng lợn, mã tấu lao vào đánh, chém nạn nhân rồi tẩu thoát. Cơ quan chức năng xác định T. bị tổn thương cơ thể 13%.

Cán bộ điều tra CA H.Hóc Môn lấy lời khai đối tượng mang hung khí đi gây án

Trước đó, ngày 16-10, CA H.Hóc Môn củng cố hồ sơ xử lý Phạm Dương Đức Tài (SN 1998, ngụ Q.12), Trần Hữu Thái (SN 1997, ngụ H.Hóc Môn) cùng 10 đối tượng khác hành vi "gây rối trật tự công cộng". Theo hồ sơ vụ việc, khuya 01-10, sau tiệc sinh nhật, Tài chở bạn gái là N.T.T.H (SN 2005) về nhà ở xã Thới Tam Thôn, H.Hóc Môn thì thấy anh V. (SN 1991) đang nhậu với nhóm bạn trong hẻm. Bất ngờ giữa Tài và V. xảy ra cãi cọ. Được mọi người can ngăn nên Tài bỏ đi. Thế nhưng, do vẫn còn ấm ức chuyện bị nhóm anh V. đánh, Tài rủ Thái cùng một số đối tượng khác quay lại khu vực nhà V. để giải quyết mâu thuẫn.

Tại đây, nhóm Tài bị nhóm anh V. dùng gạch đá, ly uống bia ném nên tháo chạy. Đến tối 03-10, nhóm Tài tụ tập ăn nhậu tại nhà Thái và kể lại chuyện bị nhóm anh V. đánh nên cả nhóm quyết... ăn thua đủ. Cả nhóm 12 người chuẩn bị hung khí, xăng và chai thủy tinh rồi tìm đến nhà V. Đến nơi, cả nhóm liền ném pháo nổ, châm lửa chai thủy tinh chứa xăng ném vào nhà V. Ngọn lửa bốc lên nhưng tắt ngay sau đó. Bực tức, nhóm Tài đã dùng hung khí chém vào cửa nhà V., chém hư hỏng 2 xe máy rồi bỏ đi.

Từ trình báo của bị hại, CA H.Hóc Môn đã lấy lời khai những người liên quan, xác định các đối tượng gây ra vụ việc nêu trên và tổ chức truy xét. Lần lượt 12 đối tượng trong nhóm của Tài bị bắt giữ. Các nghi phạm gồm: Phạm Dương Đức Tài (24 tuổi), Nguyễn Anh Khoa (19 tuổi), Lê Trần Tuấn Kiệt (16 tuổi), Trần Ngô Minh Trí (19 tuổi), Nguyễn Hùng Phúc (23 tuổi), Hồ Tấn Phát (16 tuổi, cùng ngụ quận 12), Trần Minh Tài (17 tuổi), Trần Hồng Phúc (24 tuổi), Nguyễn Văn Thông (34 tuổi), Trần Thanh Bình (33 tuổi), Trần Hữu Thái (25 tuổi), Hoàng Xuân Trường (19 tuổi), Nguyễn Tiến Đạt (20 tuổi), đồng thời, CA H.Hóc Môn còn thu giữ nhiều hung khí của vụ án.

- Ảnh:
Tang vật, hung khí của 1 vụ gây rối bị thu giữ

Chỉ từ mâu thuẫn nhỏ nhặt trên mạng xã hội, hai nhóm thanh niên đã hẹn nhau "hỗn chiến", khiến một người chết và một người bị thương. Đó là vụ việc xảy ra khoảng 0 giờ ngày 18-03, hai nhóm thanh niên đi trên nhiều xe máy cầm theo hung khí xảy ra xô xát trên đường Trần Văn Mười (xã Xuân Thới Thượng, H.Hóc Môn). Vụ việc khiến một người bị thương và một người chết. Nạn nhân được xác định là D. (24 tuổi, ngụ H.Hóc Môn).

Nhận tin báo, CA H.Hóc Môn phối hợp Phòng CSHS CA TPHCM và các đơn vị chức năng khám nghiệm hiện trường, trích xuất dữ liệu camera an ninh, lấy lời khai của những người liên quan để phục vụ công tác xác minh, điều tra. Ngay sau đó, Cơ quan CSĐT CA TPHCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam 12 người để điều tra hành vi "giết người", "cố ý gây thương tích" và "gây rối trật tự công cộng".

Cần xử lý nghiêm

CA H.Hóc Môn cho biết, thời gian qua Tổ công tác 363 tăng cường công tác đã tuần tra, xử lý, phát hiện và ngăn chặn kịp thời nhiều vụ thanh, thiếu niên mang theo hung khí để giải quyết mâu thuẫn cá nhân. Có những mâu thuẫn rất nhỏ như chuyện ở trường, bình luận trên Facebook nhưng vì không bình tĩnh xử lý, dẫn đến những hậu quả không ai mong muốn.

Theo một cán bộ điều tra, trong thời gian qua, các nhóm đối tượng tuổi đời còn khá trẻ thường hay tụ tập và sử dụng hung khí để giải quyết mâu thuẫn diễn biến khá phức tạp. CA H.Hóc Môn đã kịp thời trấn áp bắt giữ nhiều nhóm đối tượng, thu hàng chục loại hung khí, củng cố hồ sở xử lý các cá nhân trong các nhóm này về hành vi "gây rối trật tự công cộng". Điều đáng nói, các nhóm đối tượng phạm tội ra tay rất manh động, gây ra các vụ việc nghiêm trọng chỉ vì thù tức vặt vãnh.

Đơn cử như vụ xuất phát từ mâu thuẫn khi đang làm việc giữa Phương Tân Tiến và Sâm Lợi Hoàng (SN 2005, ngụ Q.6). Hết giờ làm, Tiến cùng Lương Cao Gia Hùng đi tìm Hoàng để giải quyết. Bị nhóm Hoàng đánh, Hùng tấn công lại làm Tiến bị thương, sau đó chạy vào công ty lẩn trốn. Trong cơn tức giận, Tiến kéo thêm nhiều người mang theo mã tấu, cây ba chỉa, dao phóng lợn quay lại tìm Hùng trả thù. Trên đường đi, nhóm này va chạm với một người đi đường, bị CA xã Xuân Thới Thượng phát hiện phối hợp với Đội CSHS - CA H.Hóc Môn truy xét bắt giữ.

Các nhóm đối tượng thanh thiếu niên mang hung khí đi gây rối bị CA H.Hóc Môn bắt giữ, xử lý

Vài ngày sau, CA H.Hóc Môn lại tóm gọn 2 nhóm thanh, thiếu niên khác mang theo hung khí để giải quyết mâu thuẫn. Cụ thể, Hứa Minh Nhật (18 tuổi) biết người bạn tên Phát xảy ra mâu thuẫn với Đỗ Anh Kiệt (18 tuổi). Sau đó, Nhật nhắn tin cho Kiệt để hòa giải giúp bạn nhưng không thành nên hẹn đối phương gặp mặt giải quyết. Hai thanh niên sau đó rủ thêm nhiều người mang theo hung khí đến khu vực Đồng Bà Canh, xã Xuân Thới Sơn để đánh nhau.

Khi vừa chạm mặt, Nhật và Kiệt xông vào đánh tay đôi. Sau đó, các thành viên 2 nhóm truy đuổi nhau, nhưng may mắn không có người bị thương. Trên đường rút lui, nhóm Nhật bị Tổ công tác 363 của CA H.Hóc Môn phát hiện bắt giữ.

Tiếp nhận tin báo, Đội CSHS - CA H.Hóc Môn đã tập trung lực lượng điều tra truy xét, bắt gọn các thành viên của nhóm Kiệt... Liên quan đến 2 vụ việc trên, đến nay CA H.Hóc Môn đã khởi tố, bắt tạm giam 27 người về tội "gây rối trật tự công cộng".

Theo CA H.Hóc Môn, những thanh, thiếu niên khi bị bắt không nhận thức được hành vi của mình là phạm pháp, gây mất ANTT và nguy hiểm cho xã hội. Họ cho rằng hành động tụ tập, mang hung khí đi đánh nhau nhưng chưa để lại hậu quả nghiêm trọng chỉ bị xử lý hành chính. Đến khi bị bắt tạm giam, nhiều bị can bật khóc nhưng đã quá muộn. Ngoài ra, một số thanh thiếu niên vướng vào pháp luật một phần do thiếu sự quan tâm, giáo dục từ gia đình; hay một số khác chỉ vì chơi với bạn bè xấu nên bị rủ rê, lôi kéo...

"Một số em không làm chủ được hành vi, nên khi bị bạn xấu khích bác liền hành động sai trái, dẫn đến vi phạm pháp luật và ảnh hưởng đến tương lai sau này. Do đó, các bậc phụ huynh cần quan tâm hơn, nhận diện bạn bè của con em để có những lời khuyên răn hợp lý. Rất mong pháp luật sớm hạ độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự bình đẳng với người từ đủ 14 tuổi trở lên. Có như thế mới đủ sức răn đe", đại diện CA H.Hóc Môn chia sẻ.

Ngoài ra, một phần những thanh thiếu niên này bị ảnh hưởng bởi phim ảnh, game bạo lực, một phần thiếu sự quản lý giáo dục của gia đình nên tụ tập thành nhóm, bị các đối tượng xấu rủ rê dẫn đến các hành vi phạm pháp. Mong rằng phụ huynh quan tâm đến con em mình nhiều hơn để những đứa trẻ thiếu hiểu biết về pháp luật không bị rơi vào vòng lao lý. Bên cạnh đó, thời gian tới, CA H.Hóc Môn sẽ tăng cường công tác tuần tra, trấn áp tội phạm, tuyên truyền đối với giới trẻ về pháp luật để không hình thành những băng nhóm trẻ gây mất ANTT trên địa bàn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang