Cụ ông bị tai biến liệt nửa người đi lại được nhờ một mũi tiêm

Thứ Bảy, 07/01/2017 05:16  | Ngô Đồng

|

(CAO) Sau 24 giờ, bệnh nhân đã có thể hồi phục. Sau 5 ngày được điều trị, bệnh nhân đi lại gần như bình thường.

Thông tin từ Bệnh viện An Bình TP.HCM cho biết, BV vừa áp dụng phương pháp điều trị thuốc tiêu sợi huyết tĩnh mạch để chữa khỏi cho hai bệnh nhân lớn tuổi bị đột quỵ biến chứng liệt nửa người.

Ông L.V.L. (68 tuổi, ngụ tại Bình Chánh, TP.HCM) được đưa đến bệnh viện An Bình trong tình trạng liệt nửa người bên trái.

Trước thời điểm nhập viện vài giờ đồng hồ, ông bị đột quỵ do tai biến mạch máu não, nửa người bên trái không cử động được.

Cụ ông có thể cử động chi và đi lại bình thường sau điều trị

Sau khi chẩn đoán và làm các xét nghiệm, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị đột quỵ do nhồi máu não cấp trên nền tiền sử huyết áp cao và đã từng bị đột quỵ nhẹ một lần.

Sau khi xác định tình trạng bệnh, các bác sỹ đã áp dụng phương pháp điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết tĩnh mạch. Sau 24 giờ, bệnh nhân đã có thể hồi phục. Sau 5 ngày được điều trị, bệnh nhân đã cử động được tay, chân bên trái, đi lại gần như bình thường.

BS Hồ Hữu Thật, Khoa Nội thần kinh đột quỵ của bệnh viện An Bình cho biết, bệnh nhân L.V.L. là một trong hai bệnh nhân lớn tuổi hồi phục hoàn toàn tình trạng liệt nửa người sau đột quỵ bằng phương pháp tiêu sợi huyết.

Chuyên gia y tế cảnh báo nguy cơ đau tim, đột quỵ mùa Euro
 

"Đây là một trong những kỹ thuật điều trị triệt để đối với bệnh nhân đột quỵ nhồi máu não cấp. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ có tác dụng trong tối đa 4,5 giờ đầu tiên sau khi bệnh nhân đột quỵ", BS Thật nói.

BS Hồ Hữu Thật khuyến cáo, bệnh nhân có biểu hiện đột quỵ như đột ngột liệt nửa người, méo miệng, không nói được (dân gian gọi là á khẩu), nhìn mờ thì người nhà cần đưa ngay bệnh nhân đến bệnh viện có đơn vị điều trị đột quỵ càng sớm càng tốt, tốt nhất là trong 4-5 giờ sau khi bị đột quỵ. Người nhà bệnh nhân nên giữ nguyên hiện trạng của người bệnh, không nên áp dụng các biện pháp truyền miệng như chích máu đầu ngón tay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang