Nông dân trồng xoài thất thu vì hạn hán

Thứ Năm, 16/06/2016 12:44  | Lê Long

|

(CAO) Do hạn hán kéo dài, mùa xoài năm nay của người dân tại Bình Thuận bị mất mùa. Nhiều vườn xoài cho rất ít trái, khi thu hoạch thương lái không thu mua hoặc ép giá khiến nhà nông thất thu.

Nông dân thất thu vì giá xoài rẻ

Tại huyện Tánh Linh, nông dân cho biết sau khi thu hoạch mùa xoài năm nay họ chỉ huề vốn, nếu không nói lỗ công chăm sóc. Nhiều vườn xoài, thương lái đến mua với giá dưới 1.000 đồng/ký, có vườn không có người mua, trái chín rụng đầy mặt đất.

Ở thị xã La Gi, nhiều vườn xoài không cho trái hoặc rất ít trái. Công chăm sóc, bón phân vụ mùa của người dân đổ sông đổ biển, không thu lợi được gì. Năm ngoái, trái xoài bán tại vườn được 7.000 đồng/ký nhưng năm nay chỉ bán được giá 4.000 đồng/kg. Nhiều vườn xoài Thái, xoài cát Hòa Lộc… cho trái ít.

Xoài cho trái ít

Tại xã Tân Xuân (huyện Hàm Tân), nơi có nhiều nông trại xoài, vụ mùa năm nay nông dân cũng thất thu. Đầu vụ thu hoạch, thương lái thu mua gần 60.000 đồng/ký đối với trái to các loại xoài Thái, xoài Hòa Lộc, xoài tứ quý… Nhưng hiện nay giá chỉ còn trên dưới 40.000 đồng/ký, còn loại trái nhỏ bán chỉ với giá 25.000 đồng/ký.

Những người buôn xoài cho biết, do nhu cầu xuất khẩu còn rất thấp, các chợ đầu mối tiêu thụ ít, xoài chỉ bán được cho người dùng tại đại phương và những ngày rằm, mùng 1 hàng tháng nên giá xoài xuống thấp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang