'Phép màu' cứu ông bố trẻ thoát khỏi thân hình biến dạng

Thứ Năm, 12/01/2017 00:54  | Ngô Đồng

|

(CAO) Mua 5 lít xăng về nhà để dành phát cỏ, không may xăng phựt cháy khiến người đàn ông 31 tuổi, cha của 2 đứa con thơ, dị dạng thân hình; tay chân co quắp; khi ngồi, hay bị ngã, gần như chấp nhận cảnh co ro suốt quãng đời còn lại...

Tai nạn thương tâm bất ngờ ập đến

Đến tái khám tại BV Quận 2 TP.HCM sau những ngày tưởng đã chết, ông bố trẻ Phùng Thanh Liêm (SN 1986, quê Đắk Nông) vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ tai nạn phỏng xăng và những ngày đau đớn để điều trị bệnh.

Nhớ lại cái thời khắc kinh hoàng khi chái bếp bốc cháy, chị Đỗ Thị Thúy Vân (vợ Liêm) ứa nước mắt nói: “Hôm ấy, anh Liêm đi mua 5 lít xăng đựng trong can nhựa mang về nhà để đổ cho máy phát cỏ. Lúc ấy em đang nấu cơm trong bếp.

Chị Đỗ Thị Thúy Vân (vợ Liêm) kể lại sự việc. Ảnh: NĐ

Khi anh Liêm về vừa đặt can xăng xuống thì lúc ấy, bất ngờ con gà nhảy chồm lên chái bếp, làm ngã can xăng để kế bên. Không ngờ xăng rỉ xuống đất, lửa trong bếp bén lan ra khiến lửa bùng cháy lên dữ dội, bao trùm cả căn nhà.

Cả 2 vợ chồng lao vào lửa để mang một số đồ đạt trong gia đình ra khỏi đám cháy. Anh Liêm lao vào bị lửa bao vây thiêu cháy, còn em vừa vào thấy nóng quá nên đã vội quay ra nên chỉ bị bỏng nhẹ”.

Dù bị bỏng rất nặng 75% cơ thể, bị suy hô hấp, nhưng Liêm đã may mắn được cứu sống, “ thoát khỏi lưỡi hái thần chết”. Nhưng khi được cứu sống cũng là lúc cả gia tài bị bán sạch cùng với món nợ kếch xù, và một thân hình dị dạng, tàn phế được để lại. Khi ngồi, anh hay bị ngã, gần như chấp nhận cảnh co ro suốt quãng đời còn lại.

"Tôi nằm một chỗ, thân hình biến dạng, co quắp, không đi đứng được, đi vệ sinh vợ phải bồng bế. Vì chăm sóc cho tôi, vợ phải không đi làm được, gửi 2 con nhỏ về Bắc cho ông bà nuôi. Đau đớn thể xác, lại thấy vợ con quá vất vả, tôi muốn chết cho xong, nhưng nằm một chỗ không biết chết bằng cách nào", anh Liêm nhớ lại chuỗi ngày đầy gian khó.

Anh Liêm nhớ lại chuỗi ngày đầy gian khó. Ảnh: NĐ

"Em phải ở nhà lo cho ảnh, không ai đi làm hết, phải vay mượn tiền để sống qua ngày, có mảnh rẫy để canh tác cũng bán lo thuốc men cho ảnh. Thấy quá khó khăn, ảnh đòi tự tử chết mấy lần. Thương chồng, em chỉ ao ước làm sao có một phép màu, giúp anh có thể tự đi đứng được, tự lo vệ sinh cho bản thân mình để em đi làm lo cuộc sống gia đình”, chị Vân rướm nước mắt nhớ lại.

Đi tìm phép màu

Như một phép màu mà vợ Liêm ao ước. Vào một ngày cuối năm 2014, đoàn khám bệnh từ thiện của Bệnh viện quận 2 TP.HCM về địa bàn tỉnh Đắk Nông khám bệnh cho đồng bào nghèo. Nghe tin có đoàn bác sĩ từ Sài Gòn về, vợ Liêm hớt hơ hớt hải đến gặp bác sĩ để cầu cứu.

Vì chồng không tự đi đứng được, Vân phải "năn nỉ" các bác sĩ đến nhà để xem cho chồng mình.

BS Phan Văn Đức, Phó giám đốc BV Quận 2 nhớ lại: "Sau khi về đến nhà vợ chồng Liêm chứng kiến thân hình 'người không ra người' của Liêm cùng với một thể trạng rất yếu, tay chân co quắp, nhiều nơi vết thương còn rỉ dịch. Tôi gọi cho TS BS Phan Minh Hoàng, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mĩ của Bệnh viện quận 2 xuống. Cả 2 hội chẩn nhanh tại chỗ.

Các BS BV Quận 2 thăm khám bệnh nhân Liêm. Ảnh: NĐ

Sau đó, chúng tôi điện thoại về Ban giám đốc bệnh viện cùng với một số chuyên gia trong lĩnh vực tạo hình phẫu thuật thẩm mỹ, chấn thương chỉnh hình… để xin ý kiến và nhờ sự hỗ trợ về chuyên môn. Lúc đó, BS Trần Văn Khanh, Giám đốc BV Quận 2 thống nhất đưa bệnh nhân về BV Quận 2 để điều trị".

BS Trần Văn Khanh, Giám đốc BV Quận 2 chia sẻ: "Bệnh nhân là trụ cột của gia đình, còn rất trẻ nên với trách nhiệm của thầy thuốc, chúng tôi phải cứu chữa cho bệnh nhân khi còn tia hi vọng. Nhưng để điều trị trường hợp này, ngoài vấn đề chuyên môn còn là vấn đề kinh phí, nhưng tôi nghĩ chuyện này tôi có thể nhờ mạnh thường quân giúp đỡ nên quyết định đưa bệnh nhân về điều trị".

Hành trình tìm lại sự sống của ông bố trẻ

Ngày 4-3-2015, bệnh nhân Liêm được đưa về BV Quận 2 điều trị trong tình trạng toàn thân bị phỏng xăng đã được 5 tháng, vùng mắt trái sưng và đau nhiều, nhiễm trùng cung mày, sẹo co rút tứ chi, thể trạng gầy, không tự đi lại được...

Sau tai nạn, anh Liêm may mắn thoát chết nhưng bị co rút tay chân, không tự đi lại được

Sau khi hội chẩn liên chuyên khoa với TS BS Đỗ Quang Hùng, Trưởng khoa Tạo hình Tẩm mỹ BV Chợ Rẫy, BS Trần Văn Dương, cùng các chuyên gia Gây mê hồi sức của BV Đại học Y dược TP.HCM; bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật giải phóng sẹo co rút, ghép da, kéo dãn chi,...

Phẫu thuật viên chính cho bệnh nhân Liêm, TS BS Phan Minh Hoàng chia sẻ: "Lúc bệnh nhân vào viện, thể trạng rất yếu, bị suy kiệt, người giống như con lật đật, không đủ sức khỏe để có thể trải qua các cuộc phẫu thuật, điều trị lâu dài. Do đó, bệnh viện phải chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân Liêm một thời gian và đến ngày 26-3 mới bắt đầu cuộc phẫu thuật điều trị cho bệnh nhân này. Ca phẫu thuật đầu tiên kéo dài khoảng 14 giờ".

Liêm trong những ngày điều trị tại BV Quận 2. Ảnh: BV cung cấp

Từ ngày 26-3-2015 đến ngày 2-11-2016, bệnh nhân Liêm phải trãi qua 7 lần phẫu thuật, bao gồm ghép da, điều trị co rút, kéo dãn chi,...

TS Hoàng chia sẻ: "Mỗi ngày, bệnh nhân được kéo dãn chi 2mm. Việc điều trị vô cùng khó khăn, bệnh nhân cũng phải hợp tác với bác sĩ, nỗ lực rất nhiều. Có lúc nửa đêm, bệnh nhân gọi khóc với tôi vì đau đớn và muốn bỏ cuộc; nhưng tôi luôn tìm cách động viên để bệnh nhân chiến đấu, vượt qua bệnh tật, trở lại cuộc sống bình thường".

Liêm trong những ngày điều trị tại BV Quận 2. Ảnh: BV cung cấp

Sau các đợt điều trị, phẫu thuật và đặt khung kéo dài chi cũng như hơn 50 lần tập vật lý trị liệu - phục hồi chức năng. Hiện tại, bệnh nhân đã đi lại được, chạy xe đưa con đến trường, làm các công việc gia đình, chăn nuôi, hái tiêu kiếm tiền nuôi con.

Trở lại BV Quận 2 tái khám ngày 11-1-2017, khuôn mặt anh Liêm đã rạng ngời và sống yêu đời hơn. Đôi tay của bệnh nhân đã tự cầm nắm một cách bình thường, đôi chân cũng đi nhanh thoăn thoắt.

Vợ chồng Liêm ngày tái khám. Liêm đã đi đứng lại như người bình thường. Ảnh: NĐ

Anh Liêm xúc động nói: "Nhiều lần tôi định bỏ cuộc, nhưng BS nói thân này là của tôi, nếu tôi không tự đứng lên được thì không ai có thể giúp. BS Hoàng cũng như các nhân viên y tế của BV luôn sát cánh cùng tôi. Lo cho vợ chồng tôi từ miếng ăn, chỗ ngủ. Tôi điều trị cũng không phải mất tiền, các bác sĩ đã đi xin tiền giúp tôi nên tôi phải cố gắng vượt qua bệnh tật. Tôi đúng dậy đi được là nhờ các bác sĩ. Các bác sĩ đã tái sinh cuộc đời tôi một lần nữa".

Chị Vân, vợ anh Liêm, nghẹn ngào: "Em không ngờ chồng em có thể đi đứng lại được. Đó thật sự là một phép màu".

Vợ chồng Liêm rạng ngời và sống yêu đời hơn ngày tái khám. Ảnh: NĐ

Sau khi được xuất viện, vợ chồng anh đòi ở lại làm lao công ở BV để trả ơn các bác sĩ, nhưng các sĩ "đuổi về" quê, còn trao số tiền hơn 62 triệu đồng mà mạnh thường quân ủng hộ để làm vốn sinh nhai, nuôi 2 con nhỏ.

BV Quận 2 cho biết, các mạnh thường quân đã ủng hộ cho bệnh nhân Liêm tổng số tiền 157.700.000 đồng và nhiều nhu yếu phẩm khác; tổng chi phí điều trị thuốc men cho bệnh nhân 94.878.630 đồng. BV Quận 2 đã bàn giao số tiền 62.821.370 cho gia đình bệnh nhân để sửa chữa nhà cửa, cải thiện cuộc sống. BV Quận 2 cũng đã miễn phí toàn bộ chi phí ăn ở cho 2 vợ chồng của bệnh nhân trong suốt quá trình điều trị tại bệnh viện.

Bình luận (1)

Thì ra phép màu vẫn còn tồn tại quanh ta

chaubichphuong - Chủ Nhật, 15/01/2017, 08:44 Trả lời | Thích
Lên đầu trang