Biden cân nhắc kiện cơ quan hoãn công nhận chiến thắng

Thứ Ba, 10/11/2020 16:06  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 10-11, Reuters đưa tin đội ngũ phụ trách chuyển giao quyền lực của tổng thống Mỹ được bầu trong kỳ tranh cử năm nay – ông Joe Biden đang cân nhắc đến hành động pháp lý chống lại một cơ quan liên bang trong việc chậm trễ công nhận chiến thắng của ông sau ngày bầu cử 3-11.

Theo đó, Cơ quan Dịch vụ tổng hợp (GSA) thường là cơ quan liên bang có nhiệm vụ công nhận một ứng viên tranh cử tổng thống là người chiến thắng rõ ràng sau khi người đó rõ ràng đã thắng trong một cuộc bầu cử. Việc công nhận đến từ GSA rất quan trọng để một quá trình chuyển giao quyền lực được bắt đầu.

Tuy nhiên, trong kỳ bầu cử lần này tại Mỹ, điều đó chưa xảy ra mặc dù truyền thông Mỹ và các mạng lưới tin tức đã tuyên bố Biden là người chiến thắng khi đảm bảo giành đủ phiếu đại cử tri để trở thành tổng thống.

Thêm vào đó, luật pháp Mỹ không có quy định rõ ràng ở điểm này rằng khi nào thì GSA phải lên tiếng công nhận. Tuy nhiên phía Biden cho biết chiến thắng của họ là rõ ràng và việc trì hoãn công nhận là không hợp pháp thậm chí cả khi ông Trump không chịu thừa nhận thua cuộc.

Ông Biden xuất hiện trên đường phố sau bầu cử - Ảnh: Reuters

Đến nay, Trump vẫn nhiều lần cáo buộc bầu cử năm nay gian lận dù không đưa ra được bằng chứng vững chắc nào.

Người đứng đầu GSA - bà Emily Murphy là người được Trump bổ nhiệm vào năm 2017, đến nay vẫn chưa đưa ra xác nhận rõ ràng người nào là người chiến thắng.

Việc GSA trì hoãn khiến đội ngũ của Biden đang phải “trả giá đắt” khi họ không thể tiếp cận được hàng triệu USD từ ngân quỹ liên bang để phục vụ cho quá trình chuyển giao quyền lực cũng như khả năng được gặp mặt các quan chức và cơ quan tình báo cùng các cơ quan khác để xúc tiến quá trình này.

Việc trì hoãn này từng có tiền lệ. GSA từng không chuẩn thuận khởi động quá trình chuyển giao quyền lực thông thường vào năm 2000 đến 5 tuần sau ngày bầu cử khi hai ứng viên George W. Bush của đảng Cộng hoà và Al Gore của đảng Dân chủ tranh chấp nhau kết quả của hàng trăm phiếu bầu ở bang Florida.

Khi vụ việc được đưa ra Toà tối cao với phán quyết chiến thắng cho ông G.W.Bush thì GSA mới công nhận kết quả.

Bình luận (0)

Lên đầu trang