Những con chó có thể ngửi ra mùi bệnh ung thư

Thứ Ba, 11/08/2015 09:24  | Hồng Vân

|

(CAO) Báo Milton Keynes Citizen (Anh) ngày 10-8 cho biết Bệnh viện Đại học Milton Keynes ở hạt Buckinghamshire (Anh) vừa chấp thuận thử nghiệm sử dụng những con chó đã được huấn luyện đặc biệt để phát hiện bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Quyết định trên được đưa ra sau khi kết quả nghiên cứu ban đầu cho thấy những con chó có thể đánh hơi mùi của các khối u tuyến tiền liệt trong nước tiểu trong 93% trường hợp.

Bệnh viện Đại học Milton Keynes sẽ sử dụng những con chó ở tổ chức từ thiện Medical Detection Dogs, nơi chuyên huấn luyện chó đánh hơi mùi hương của một số căn bệnh ở người.

Daisy, một trong những con chó sẽ tham gia thử nghiệm đánh hơi nước tiểu để phát hiện bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở Bệnh viện Đại học Milton Keynes - Ảnh: Medical Detection Dogs

Hiện nay, phương pháp kiểm tra ung thư tuyến tiền liệt bằng xét nghiệm máu kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA) cho kết quả "dương tính giả" khá cao, khiến nhiều người phải làm thêm các thủ tục sinh thiết không cần thiết.

Bệnh viện Đại học Milton Keynes hy vọng những con chó sẽ giúp họ loại bỏ những trường hợp xét nghiệm PSA sai lệch.

Bác sĩ chuyên khoa niệu Iqbal Anjum ở Bệnh viện Đại học Milton Keynes cho biết từ lâu có nhiều thông tin cho rằng chó có thể phát hiện ra bệnh ung thư dựa vào mùi của khối u. Giả định đặt ra là các phân tử dễ bay hơi từ các tế bào ung thư sẽ đi vào nước tiểu và chỉ cần ngửi mẫu nước đó, những con chó đã được huấn luyện sẽ biết có mùi của bệnh ung thư hay không.

Bình luận (0)

Lên đầu trang