Sức mạnh khí tài của NATO

Thứ Tư, 13/04/2016 10:23  | Huy Bân

|

(CAO) NATO là khối quân sự - chính trị lớn nhất thế giới, thế nên không có gì lạ khi nó có thể điều động rất nhiều vũ khí hiện đại mà ít liên minh nào có được.

1.  Tiêm kích Typhoon

Mặc dù Typhoon có một vài khiếm khuyết, chẳng hạn như khả năng tàng hình, nhưng nó là máy bay chiến đấu tương đối tốt. Hiện không quân Đức, Anh, Italy, Tây Ban Nha đang sử dụng loại tiêm kích Typhoon.

Typhoon chỉ còn khiếm khuyết lớn nhất, chẳng hạn như khả năng tàng hình

Typhoon được trang bị một súng 27 ly và các loại tên lửa khác nhau như: Sidewinder, AMRAAM, Meteor, Taurus,... Hiện Typhoon là đối thủ đáng gờm nhất cho bất kỳ loại tiêm kích nào trên thế giới.

Các chuyên gia quân sự đánh giá rằng chỉ có loại máy bay chiến đấu Su-35 của Nga mới là đối thủ xứng tầm của Typhoon.

2.  Trực thăng tấn công Eurocopter Tiger

Trực thăng tấn công Eurocopter Tiger có trọng lượng bằng một nửa loại AH-64 Apache. Hiện Pháp, Đức, Italy và Australia đang sử dụng loại trực thăng này. Eurocopter Tiger được trang bị tên lửa chống tăng Hellfire, Spike, Pars 3, HOT,...

Eurocopter Tiger được trang bị khá hiện đại

Eurocopter Tiger đã tham gia với số lượng hạn chế trong các chiến dịch của Pháp và Đức ở Afghanistan và Libya. Đây cũng là chiếc máy bay được gán với biệt danh chuyên gia “săn lùng xe tăng”. Eurocopter Tiger thuộc dự án do Pháp và Đức cùng hợp tác, phát triển từ năm 1991.

3.  Tên lửa Spike của Israel

Tên lửa Spike nằm trong danh sách các loại vũ khí sát thương cao của NATO. Spike được nhiều thành viên NATO như: Bỉ, Anh, Croatia, Đức, Italy, Hà Lan, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Slovenia và Tây Ban Nha sử dụng.

Tên lửa Spike nằm trong danh sách các loại vũ khí sát thương cao của NATO

Spike là loại tên lửa chống tăng có hệ thống dẫn đường quang học được trang bị đầu đạn kép. Trọng lượng của tên lửa là 31 lb. Những biến thể khác nhau có khả năng đánh trúng mục tiêu từ khoảng cách 8.00 - 8.000 mét.

4.  Tàu ngầm Đức thuộc dự án 212

Nếu tàu ngầm động cơ diesel làm kinh hoàng Hải quân Mỹ bởi hầu như không có tiếng ồn, thì đối thủ là tàu ngầm Đức Project 212 còn mang nhiều tính năng ưu việt hơn nữa.

Tàu ngầm này được trang bị các thiết bị điện khí độc lập có sử dụng nhiên liệu màng điện ly hydro-oxy, cho phép tàu ngầm duy trì hoạt động dưới nước trong một thời gian dài.

Được trang bị ngư lôi DM2A4, cũng như ngư lôi 184 Wass và BlackShark. Dự kiến nó sẽ được trang bị bổ sung tên lửa IDAS, được phóng từ ống phóng ngư lôi của tàu ngầm, có thể trúng các mục tiêu trên không, trên bộ và trên biển.

5.  Xe tăng Challenger 2 

Xe tăng Challenger 2 Challenger 2 được trang bị một khẩu pháo nòng dài 120 ly (mm), với tốc độ tối đa đạt khoảng 25 dặm/giờ (tương đương khoảng 40 km/giờ).

Challenger 2 có trọng lượng 63 tấn, do đó, chỉ có các loại tăng T-72 có trọng lượng khoảng 40-50 tấn, T-72B3 hay T-90 của Quân đội Nga mới có thể là đối trọng với nó.

Bình luận (0)

Lên đầu trang