Bạo loạn và cướp bóc bùng phát ở Papua New Guinea

Thứ Sáu, 12/01/2024 09:33  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 11-1, BBC đưa tin tình trạng khẩn cấp đã được ban bố ở thủ đô của Papua New Guinea sau khi ít nhất 15 người thiệt mạng trong các cuộc bạo loạn.

Thủ tướng James Marape cho biết hơn 1.000 binh sĩ đang sẵn sàng “tiến vào bất cứ nơi nào cần thiết”.

Các cửa hàng, ô tô bị đốt phá và các siêu thị bị cướp phá sau khi cảnh sát đình công hôm 10-1 nhằm phản đối việc cắt giảm lương mà chính quyền cho rằng là một sai lầm.

Tình trạng bất ổn diễn ra sau những căng thẳng gia tăng ở quốc đảo Thái Bình Dương do chi phí sinh hoạt gia tăng và tỷ lệ thất nghiệp cao.

Ông Marape tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Port Moresby sẽ kéo dài trong 14 ngày.

Trong khi hầu hết bạo lực đã được kiềm chế vào tối 10-1 sau khi binh lính được triển khai và cảnh sát tiếp tục làm nhiệm vụ, thủ tướng thừa nhận rằng tình hình "vẫn căng thẳng".

Bệnh viện đa khoa ở thủ đô Port Moresby xác nhận 8 người chết trong khi 7 người khác được cho là đã chết ở thành phố Lae, thành phố lớn thứ hai của đất nước.

Người dân địa phương nói với BBC rằng sự vắng mặt của cảnh sát đã khuyến khích người dân ở vùng ngoại ô thủ đô cướp phá các cửa hàng và gây ra sự tàn phá trên diện rộng.

Papua New Guinea rơi vào hỗn loạn vì bạo động - Ảnh: Getty

Thống đốc quận thủ đô quốc gia Powes Parkop cho biết trong một bài phát biểu trên đài phát thanh: “Chúng tôi đã chứng kiến ​​mức độ xung đột chưa từng có trong thành phố, điều chưa từng xảy ra trước đây trong lịch sử thành phố và đất nước chúng ta”.

Ông cho biết vụ cướp bóc phần lớn được thực hiện bởi "những kẻ cơ hội". Một số bạo lực cũng được cho là do cảnh sát biểu tình thực hiện.

Các cửa hàng và ô tô bị đốt cháy và siêu thị bị cướp phá khắp thành phố.

Tình trạng bất ổn xảy ra sau khi cảnh sát và các công chức khác tổ chức một cuộc đình công phản đối bên ngoài quốc hội hôm 10-1, sau khi phát hiện ra rằng lương của họ đã bị giảm tới 50% trong séc lương mới nhất.

Đáp lại, ông Marape cho biết việc cắt giảm lương là một sai sót do trục trặc máy tính – khiến số tiền lương của công chức bị khấu trừ tới 100 USD. Ông cho biết lỗi hành chính sẽ được sửa chữa trong các khoản thanh toán của tháng tới.

Nhưng câu trả lời này không được nhiều người biểu tình chấp nhận, một số người sau đó đã cố gắng tiến vào tòa nhà quốc hội - với cảnh quay cho thấy mọi người đốt một chiếc ô tô bên ngoài dinh thủ tướng và lao qua cổng.

Nhiều người chỉ ra những tuyên bố trên mạng xã hội rằng chính phủ đang tăng thuế thu nhập, dù cơ quan này đã  phủ nhận.

Bình luận (0)

Lên đầu trang