Ecuador tuyên chiến với các băng đảng sau khi đài truyền hình bị tấn công

Thứ Tư, 10/01/2024 22:51  | Anh Duy

|

​(CAO) Tổng thống Ecuador đã ra lệnh "vô hiệu hóa" các băng nhóm tội phạm sau nhiều ngày bạo lực lên đến đỉnh điểm trong vụ tấn công một đài truyền hình.

Các tay súng đeo mặt nạ đã đột nhập vào phòng thu trực tiếp của kênh truyền hình công cộng TC trong một buổi phát sóng, buộc các nhân viên phải nằm xuống sàn.

Cảnh sát đã thực hiện 13 vụ bắt giữ sau vụ tấn công, khiến hai nhân viên bị thương.

Ít nhất 10 người đã thiệt mạng kể từ khi tình trạng khẩn cấp kéo dài 60 ngày bắt đầu được ban bố ở Ecuador hôm 8-1.

Tình trạng khẩn cấp được ban bố sau khi một tay xã hội đen khét tiếng biến mất khỏi phòng giam của hắn. Không rõ liệu vụ việc tại trường quay truyền hình ở Guayaquil có liên quan đến vụ mất tích khỏi nhà tù ở cùng thành phố của trùm băng đảng Choneros, Adolfo Macías Villamar hay không.

Tổng thống Noboa hôm 9-1 cho biết hiện đang tồn tại một "cuộc xung đột vũ trang nội bộ" trong nước và ông đang huy động các lực lượng vũ trang để thực hiện "các hoạt động quân sự nhằm vô hiệu hóa" cái mà ông gọi là "tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, các tổ chức khủng bố và các chủ thể phi nhà nước hiếu chiến".

Những thành viên băng đảng bị bắt sau khi đột kích vào đài truyền hình 

Tại nước láng giềng Peru, chính phủ đã ra lệnh triển khai ngay lực lượng cảnh sát tới biên giới để ngăn chặn bất kỳ sự bất ổn nào lan sang nước này.

Hoa Kỳ cho biết họ lên án "các cuộc tấn công trắng trợn" ở Ecuador và đang "phối hợp chặt chẽ" với tổng thống Daniel Noboa và chính phủ Ecuador của ông cũng như "sẵn sàng hỗ trợ".

Ecuador là một trong những nước xuất khẩu chuối hàng đầu thế giới nhưng cũng xuất khẩu dầu, cà phê, ca cao, tôm và các sản phẩm cá. Bạo lực gia tăng ở quốc gia vùng Andes, trong và ngoài các nhà tù, có liên quan đến cuộc chiến giữa các băng đảng ma túy, cả nước ngoài và địa phương, nhằm giành quyền kiểm soát các tuyến đường cocaine đến Mỹ và châu Âu.

Trong cuộc tấn công hôm 9-1 tại đài truyền hình, một tay súng đã chĩa súng ngắn vào đầu một trong những tù nhân, người này cũng bị đe dọa bằng một khẩu súng lục ổ quay.

Vị trí của Ecuador ở khu vực Nam Mỹ - Ảnh: BBC

Phó giám đốc tin tức của đài cho biết một người quay phim đã bị bắn vào chân và một người khác bị gãy tay trong vụ tấn công.

Tuyên bố tình trạng khẩn cấp của Tổng thống Noboa nhằm đáp trả làn sóng bạo loạn trong nhà tù và trốn thoát khỏi nhà tù gần đây cũng như các hành vi bạo lực khác bị chính quyền đổ lỗi cho các băng nhóm tội phạm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang