Chính quyền Trump chấp thuận chuyển giao quyền lực cho Biden

Thứ Ba, 24/11/2020 10:43  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 24-11, Reuters đưa tin sau nhiều tuần tranh chấp kết quả bầu cử, tổng thống Mỹ Donald Trump đã cho phép các quan chức tiến hành chuyển giao quyền lực cho Joe Biden.

Động thái này cho phép đối thủ đảng Dân chủ của Trump tiếp cận nội dung tình báo ở các cuộc họp giao ban và nguồn ngân sách để phục vụ quá trình chuyển giao.

Những tuần qua, sau ngày bầu cử 3-11, Trump đã nhiều lần cáo buộc gian lận phiếu bầu trong cuộc bầu cử ngày 3-11 mà không cung cấp được bằng chứng nào. Mặc dù ông đã không thừa nhận chiến thắng của Biden, thông báo của Trump “bật đèn xanh” cho quá trình chuyển giao là thông báo mới nhất mà ông ngầm thừa nhận thất bại.

Các nỗ lực pháp lý của chiến dịch Trump nhằm đảo ngược kết quả bầu cử hầu như đã thất bại ở các bang chiến trường quan trọng và ngày càng có nhiều lãnh đạo Đảng Cộng hòa, giám đốc điều hành doanh nghiệp và chuyên gia an ninh quốc gia thúc giục tổng thống Trump bắt đầu quá trình chuyển giao cho Biden.

Chính quyền Trump đã chấp thuận chuyển giao quyền lực cho Biden - Ảnh: BBC

Biden đã giành được 306 phiếu đại cử tri so với 232 phiếu của Trump. Ông cũng dẫn đầu hơn 6 triệu phiếu phổ thông trên toàn quốc.

Biden đã bắt đầu công bố tên các thành viên trong nội các mà không cần chờ sự nhượng bộ của Trump. Nhưng các đảng viên Dân chủ đã cáo buộc Trump phá hoại nền dân chủ Mỹ với việc ông từ chối chấp nhận kết quả.

Đến hôm 23-11 (giờ địa phương), Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp, cơ quan liên bang đảm nhiệm vai trò xác nhận kết quả để tiến trình chuyển giao quyền lực được khởi động đã tuyên bố rằng Biden có thể chính thức bắt đầu quy trình chuyển giao này.

Người đứng đầu cơ quan này – bà Emily Murphy cho biết trong một lá thư rằng Biden nay sẽ có quyền truy cập vào các tài nguyên đã bị từ chối (như ngân sách phục vụ cho quá trình chuyển giao).

Thông báo được đưa ra ngay sau khi các quan chức bang Michigan chứng nhận kết quả Biden là người chiến thắng ở bang của họ, khiến các nỗ lực pháp lý của Trump nhằm thay đổi kết quả bầu cử trở nên vô vọng.

Biden cân nhắc kiện cơ quan hoãn công nhận chiến thắng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang