Đảng của Thủ tướng Hà Lan chiến thắng, đẩy lùi chủ nghĩa dân túy tại Châu Âu

Thứ Sáu, 17/03/2017 05:32  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 16-3, BBC đưa tin thủ tướng Hà Lan Mark Rutte nhấn mạnh nước ông đã từ bỏ “hình thức cực đoan của chủ nghĩa dân túy” khi ông và đảng của mình ăn mừng chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội.

Với gần như tất cả số phiếu được kiểm, đảng trung hữu Nhân dân tự do và Dân chủ (VVD) của thủ tướng Rutte đã dễ dàng đánh bại đảng Geert Wilders có chủ trương chống người nhập cư và thị trường tự do Châu Âu cũng như chống lại Liên minh Châu Âu (EU).

Cuộc bầu cử quốc hội Hà Lan những ngày qua đã trở nên gay cấn khó lường khi chứng kiến sự trỗi dậy của những đảng cực hữu có tư tưởng dân tộc và dân túy.

Tuy nhiên xu hướng này đã được ngăn chặn khi với 90% số phiếu được kiểm (tính đến sáng 16-3), đảng VVD của thủ tướng Rutte đã giành được 33 trên 150 ghế, mất 8 ghế so với kỳ bầu cử trước.

Đảng tự do của Wilders (PVV) về thứ nhì với 20 ghế, tăng 5 ghế. Tiếp theo là các đảng CDA và D66.

Đảng VVD của thủ tướng Hà Lan chiến thắng, làm giảm bớt nỗi lo về chủ nghĩa dân túy lan tràn khắp Châu Âu - Ảnh: Getty Images

Trước đó, PVV được dự báo đứng đầu cuộc bầu cử khi đứng đầu các cuộc thăm dò khiến Châu Âu đứng ngồi không yên.

Lãnh đạo của PVV – ông Wilders từng nhấn mạnh sẽ đưa Hà Lan rời khỏi EU, đóng tất cả các đền thờ Hồi giáo ở Hà Lan và cấm phổ biến kinh Koran (kinh của đạo Hồi).

Ngay sau khi có kết quả, tổng thống Pháp Francois Hollande nhấn mạnh chiến thắng của thủ tướng Rutte là “một chiến thắng vang dội, rõ ràng trước chủ nghĩa cực đoan”.

Chiến thắng của VVD là khích lệ lớn cho toàn thể Châu Âu trong bối cảnh nước Pháp trong tháng tới sẽ bước vào cuộc bầu cử chọn ra tổng thống mới, còn Đức sẽ bước vào tổng tuyển cử vào tháng 9.

Tình trạng thất nghiệp, kinh tế trì trệ, lỗ hổng an ninh khiến nhiều vụ tấn công khủng bố xảy ra trong năm 2016 ở khắp châu Âu, khủng hoảng người nhập cư, Anh rời khỏi EU… đã khiến người dân nhiều nước ở lục địa già chán ngán với các đảng cầm quyền hiện tại. Họ có xu hướng chuyển sang ủng hộ các đảng cực hữu lấy chủ nghĩa dân túy, dân tộc để tranh cử.

Bình luận (0)

Lên đầu trang