Hàng ngàn người Iraq biểu tình phản đối Thổ Nhĩ Kỳ đóng quân ở miền bắc

Chủ Nhật, 13/12/2015 11:22  | Anh Duy

|

(CAO) Hãng thông tấn Reuters đưa tin hàng ngàn người Iraq đã biểu tình tại thủ đô Baghdad hôm 12-12 để phản đối Thổ Nhĩ Kỳ triển khai quân ở khu vực miền bắc nước này.

Dù vấp phải phản đối của chính quyền Iraq, chính quyền Ankara vẫn kiên quyết không rút quân đóng gần thành phố Mosul. Baghdad đã gửi đơn lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhờ nơi đây can thiệp, đồng thời nhấn mạnh hành động điều quân của Thổ Nhĩ Kỳ “xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Iraq”.

Người biểu tình ở Baghdad hôm qua đã đốt cờ Thổ Nhĩ Kỳ và đe dọa sẽ tấn công quân Thổ Nhĩ Kỳ đóng gần Mosul. Trước phản ứng dữ dội của người dân Iraq, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ngoan cố bác bỏ kêu gọi rút quân.

Ankara nói việc đưa quân đến Iraq là một phần của “nghĩa vụ quốc tế để huấn luyện và trang bị cho các lực lượng quân sự Iraq ( cụ thể ở đây là lực lượng người Kurd miền bắc Iraq) chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Tuy nhiên, Baghdad đã bác bỏ luận điệu của Ankara khi khẳng định chính quyền Iraq hoàn toàn không mời quân Thổ đến. 

Hàng ngàn người Iraq biểu tình quảng trường Tahrir- trung tâm Baghdad để phản đối Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Reuters

Ít nhất 4000 người đã tuần hành tại quảng trường Tahrir- trung tâm Baghdad để phản đối Thổ Nhĩ Kỳ. Nhiều biểu ngữ được người biểu tình giơ lên với nội dung “Chết đi Thổ Nhĩ Kỳ. Chết đi Erdogan”.

Thái độ “nước đôi” của Thổ Nhĩ Kỳ đang gây phẫn nộ cho cộng đồng quốc tế khi lúc Ankara bắn rơi chiếc Su-24 của Nga mới đây, nước này biện hộ rằng họ làm vậy vì máy bay Nga bay vào không phận nước mình. Trong khi đó, tại Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân vào sâu trong nội địa từ năm 2014.

Bình luận (0)

Lên đầu trang