Liên Hiệp Quốc áp lệnh trừng phạt ngặt nghèo nhất chống lại Triều Tiên

Thứ Năm, 01/12/2016 12:43  | Anh Duy

|

(CAO) Tối qua 30-11 (giờ VN), Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã thông qua nghị quyết trừng phạt mới, được nhận định là ngặt nghèo nhất áp lên chính quyền CHDCND Triều Tiên khi nhắm vào lĩnh vực khai thác và xuất khẩu khoáng sản, đặc biệt là than đá.

Lệnh trừng phạt này có sự đồng ý của cả Trung Quốc, đồng minh thân cận nhất của Bình Nhưỡng có quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an. Điều này cho thấy Bắc Kinh đã dần mất kiên nhẫn trước các động thái thử hạt nhân và tên lửa liên tiếp của nước này.

Theo đó, nghị quyết trừng phạt quyết định giới hạn lượng than đá được xuất khẩu của Triều Tiên ở mức 7,5 triệu tấn/năm hoặc quy theo giá trị là dưới 400 triệu USD/năm. Đây là mặt hàng xuất khẩu chủ lực đem lại ngoại tệ cho chính quyền Bình Nhưỡng. Với quyết định này, Hội đồng Bảo an muốn gây sức ép buộc Triều Tiên ngưng chương trình hạt nhân và tên lửa. Nước này đã tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 5 vào tháng 9 vừa qua.

AFP dẫn lời đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Samantha Power cho biết nghị quyết là động thái cảnh cáo việc Bình Nhưỡng liên tục phớt lờ yêu cầu ngưng theo đuổi chương trình hạt nhân. Bình Nhưỡng sẽ trả giá đắt khi dự kiến họ có thể mất đến 700 triệu USD tiền xuất khẩu than với sản lượng xuất khẩu sẽ giảm đến 62% so với hiện nay.

Bên nhập khẩu than đá chính yếu của Triều Tiên là Trung Quốc. Vì thế sau khi thông qua nghị quyết trừng phạt lần này, tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon nhấn mạnh các quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc cần thực thi nghiêm túc lệnh trừng phạt mới này.

Liên Hiệp Quốc áp lệnh trừng phạt ngặt nghèo nhất từ trước đến nay đối với Triều Tiên - Ảnh: AFP

Bình luận (0)

Lên đầu trang