Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố sẽ từ chức nếu Quốc hội muốn

Thứ Tư, 30/11/2016 00:25  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 29-11, CNN đưa tin Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye tuyên bố bà sẽ từ chức nếu Quốc hội nước này luận tội, đồng ý phế truất bà.

Động thái này cho thấy bà Park đang dần chịu thua trước áp lực của dư luận sau bê bối cho bạn thân của bà là Choi Soon Sil (60 tuổi) tiếp cận các tài liệu mật của quốc gia, chỉnh sửa các bài phát biểu của tổng thống, cố vấn chính sách đồng thời lợi dụng mối quan hệ với bà Park để gây áp lực cho các doanh nghiệp chuyển tiền vào công ty riêng phục vụ mục đích tiêu xài cá nhân.

“Tôi sẽ giao quyền quyết định cho Quốc hội, bao gồm việc rút ngắn nhiệm kỳ tổng thống của tôi cũng như buộc tôi từ chức. Nếu Quốc hội đặt ra một lộ trình chuyển giao quyền lực trong ổn định, tôi sẽ từ chức tổng thống, làm giảm bớt tình trạng hỗn loạn hiện nay nhiều nhất có thể. Tôi hy vọng rằng đất nước sẽ tìm được sự ổn định”.

Thông báo của bà Park được phát sóng trên truyền hình sau nhiều tuần hàng trăm ngàn người dân đổ xuống đường biểu tình buộc bà từ chức.

Tuyên bố trên truyền hình, tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cho biết việc bà từ chức  sẽ tùy thuộc vào mức độ luận tội và quyết định của Quốc hội  - Ảnh: Getty Images

Trong khi đó các công tố viên cho bết họ đang muốn thẩm vấn bà trực tiếp với tư cách nghi phạm trong một cuộc điều tra tham nhũng liên quan đến các hoạt động phạm pháp của các trợ lý và thân tín của bà.

Chính trường Hàn Quốc đang trải qua “cơn bão” lớn nhất trong những năm gần đây khi ngày 24-10, hãng truyền hình Hàn Quốc JTBC công bố sổ tay điện tử của bà Choi Soon Sil, 60 tuổi – bạn thân của tổng thống Park.

Trong cuốn sổ tay của bà Choi là 44 bản nháp các bài diễn văn dành cho tổng thống đọc, thuộc dạng tuyệt mật. Thế nhưng phủ tổng thống đã đưa những bài diễn văn này cho bà Choi đọc trước, để duyệt. Các bản nháp diễn văn đầy vết mực đỏ ở những chỗ bà Choi cho rằng cần chỉnh sửa lại. Sau khi bà Choi sửa, chúng được đưa về cho bà Park đọc trong những sự kiện chính trị lớn.

Điều đáng nói là bà Choi không giữ bất cứ chức vụ nào trong chính phủ.

Ngoài ra, bà Choi còn lợi dụng mối quan hệ thân tín với tổng thống Park gây áp lực lên các doanh nghiệp để họ quyên góp vào các quỹ phi lợi nhuận của hai tập đoàn thể thao K. và tập đoàn tài chính MIR với số tiền lên đến 90 triệu USD. Hai “công ty ma” được bà Choi thành lập ở Đức và Anh đảm nhận việc rửa tiền.

Cuộc điều tra bà Choi đang khiến thanh danh tổng thống Park mất trắng. Việc bà Park phải từ chức có lẽ sẽ diễn ra trong thời gian gần.

Người dân Hàn Quốc bất chấp trời lạnh xuống đường tại Seoul biểu tình đòi tổng thống Park Geun-hye từ chức - Ảnh: AFP

Bình luận (0)

Lên đầu trang