Nghi phạm xả súng New Zealand định gây án tiếp nhưng bị chặn

Thứ Tư, 20/03/2019 13:54  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 20-3, CNN đưa tin nghi phạm người Úc Brenton Tarrant, 28 tuổi bị cáo buộc gây ra vụ tấn công khủng bố ở thành phố Christchurch, New Zealand tuần trước, trên thực tế đã lên kế hoạch cho vụ xả súng thứ 3 trước khi hắn ta bị cảnh sát chặn lại.

Đến nay đã có 50 người thiệt mạng sau vụ tấn công vào 2 đền thờ Hồi giáo ở thành phố này vào tuần trước.

Quan chức cấp cao của cảnh sát New Zealand - Mike Bush cho biết họ tin “chắc chắn rằng” lực lượng đã kịp thời ngăn chặn khi tên này “đang trên đường thực hiện một cuộc tấn công khác”. Ông nhấn mạnh: “Những mạng sống đã được cứu”.

Trong khi đó, tang lễ đầu tiên dành cho những nạn nhân của vụ tấn công đã được tiến hành. Nạn nhân Khaled Mustafa, 44 tuổi và con trai của ông 15 tuổi – Hamza là hai người được tổ chức tang lễ đầu tiên.

Hôm 20-3, hàng trăm người đã dành phút tưởng niệm ở nghĩa trang cho hai nạn nhân.

Ông Bush cho biết thi thể của 21 nạn nhân vụ tấn công đã được nhận diện và chuyển cho gia đình. Số còn lại sẽ được xác định danh tính hoàn tất vào cuối ngày 20-3.

Quan tài một nạn nhân ở tang lễ - Ảnh: Getty

Cách xử trí khôn khéo của nữ thủ tướng New Zealand - Jacinda Ardern những ngày qua cũng nhận được sự tán dương nhiệt liệt của cộng đồng. Bà đã mặc trang phục Hồi gíao đến gặp gỡ và trấn an gia đình các nạn nhân. Hôm 20-3, bà đến Christchurch lần nữa để thăm thân nhân các gia đình.

Hôm 19-3 trước đó, nữ thủ tướng đã có bài phát biểu đầu tiên trước quốc hội sau vụ tấn công, gọi sự kiện này là “một trong những ngày đen tối nhất” của lịch sử đất nước đồng thời gọi hung thủ là một kẻ khủng bố.

Bà nhấn mạnh mình sẽ không bao giờ nhắc đến tên hung thủ vì bà sẽ rao tên của những nạn nhân đã mất đi cuộc sống còn hơn là gọi tên kẻ đã lấy đi mạng sống của nhiều người.

Hành động này nhận được sự ủng hộ của nhiều người.

Bình luận (0)

Lên đầu trang