Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa khiêu khích ra biển Nhật Bản

Thứ Ba, 04/07/2017 10:51  | Đức Thiện

|

(CAO) Cả chính quyền Nhật Bản và Hàn Quốc đều khẳng định phía Triều Tiên đã tiến hành thêm một vụ thử tên lửa hôm nay (4-7).

Yonhap trích nguồn từ quân đội Hàn Quốc cho biết vụ thử tiến hành tại tỉnh Bắc Pyongan, nằm về phía bắc của thủ đô Bình Nhưỡng. Văn phòng Ban tham mưu liên quân Hàn Quốc cho biết quả tên lửa đã đi được quãng đường lên đến 930km. Cơ quan này đang tiến hành phân tích độ cao mà quả tên lửa đạt được.

Trong khi đó, chính phủ Nhật Bản khẳng định quả tên mới này đã bay trên trời trong khoảng 40 phút, trước khi rơi xuống Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này. Phía Nhật Bản cũng gọi hành động này là vi phạm rõ ràng các nghị quyết của LHQ.

Theo BBC, đây đã là vụ thử tên lửa thứ 11 mà Triều Tiên tiến hành kể từ đầu năm nay. Vụ phóng mới nhất cho thấy tầm bay của quả tên lửa lớn hơn rất nhiều so với trước đó.

 

Đây cũng đã là vụ thử thứ tư kể từ khi ông Moon Jae In lên nắm quyền tổng thống Hàn Quốc từ tháng 5. Ông Moon đã ngay lập tức kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp với hội đồng an ninh quốc gia.

Triều Tiên từ đầu năm đến nay đã phớt lờ các kêu gọi từ quốc tế trong việc kìm hãm các hành động gia tăng căng thẳng trong khu vực. Bất chấp việc Mỹ và các đồng minh lên tiếng phản đối, quốc gia phía bắc bán đảo Triều Tiên vẫn tiếp tục tiến hành các vụ thử tên lửa đạn đạo với lý do “bảo vệ lãnh thổ một cách hợp pháp”.

Phản ứng trước vụ thử tên lửa hôm nay, tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ bức xúc trên Twitter: "Thật khó để tin Hàn Quốc và Nhật Bản có thể chịu đựng điều này lâu hơn nữa. Có lẽ Trung Quốc cần phải có hành động mạnh tay để chấm dứt hành động quấy nhiễu này một lần và mãi mãi".

 

Ngay cả đồng minh với Triều Tiên là Trung Quốc dường như cũng tỏ ra bất lực. Tuy nhiên thời gian gần đây, chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump đã cáo buộc rằng Trung Quốc không quyết liệt trong vấn đề Triều Tiên, để cho quốc gia này gây gia tăng căng thẳng.

Để “dằn mặt” Bắc Kinh, phía Mỹ vừa rồi đã phải ban lệnh trừng phạt cấm vận với ngân hàng Đan Đông do có giao dịch với Triều Tiên.

Vụ phóng tên lửa mới nhất này diễn ra ngay sau khi ông Trump có các cuộc điện đàm với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Cả hai nhà lãnh đạo đều cam kết rằng sẽ đẩy nhanh quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Cuối tuần này, lãnh đạo 20 quốc gia có nền kinh tế phát triển nhất thế giới (G20) dự kiến sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh tại Đức. Ông Abe sau vụ thử của Triều Tiên đã kêu gọi lãnh đạo các nước này cần đoàn kết trong vấn đề Triều Tiên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang