Trung Quốc đáp trả bằng sắc thuế 60 tỷ USD lên hàng hoá Mỹ

Thứ Tư, 19/09/2018 13:37  | Anh Duy

|

(CAO) ​Hôm 19-9, BBC đưa tin chính quyền Trung Quốc đã đáp trả việc Mỹ áp thuế 200 tỷ USD lên hàng hoá của nước này bằng các sắc thuế trị giá 60 tỷ USD đánh vào hàng hoá nhập khẩu từ Mỹ. Hành động “ăn miếng trả miếng” giữa 2 nền kinh tế lớn nhất Thế giới vẫn chưa có hồi kết.

Bắc Kinh cho biết gói thuế 60 tỷ USD sẽ đánh vào các mặt hàng xuất khẩu chủ chốt của Mỹ, đặc biệt là khí hoá lỏng. Đây là đòn đánh trực tiếp vào ông Trump vì các bang ủng hộ đảng Cộng hoà, bỏ phiếu cho Trump là những bang xuất khẩu khí hoá lỏng. Trước đó Bắc Kinh cũng đã áp thuế nặng lên đậu nành khiến Trump phải chi ngân sách 12 tỷ USD để giúp nông dân giảm thiệt hại trong cuộc chiến thương mại.

Trump cho rằng đây là những hành động của Trung Quốc nhằm gây ảnh hưởng đến kết quả trong kỳ bầu cử Quốc hội (bầu cử giữa nhiệm kỳ) diễn ra vào tháng 11 tới. Viết trên Twitter, ông chủ Nhà Trắng cảnh báo Bắc Kinh: “Sẽ có một đợt trả đũa lớn và nhanh chóng nữa đánh vào kinh tế chống lại Trung Quốc nếu những người nông dân hoặc công nhân các ngành công nghiệp của chúng ta bị nhắm đến”.

Trước đó Trump còn doạ thêm sẽ đánh tiếp 267 tỷ USD giá trị thuế hàng hoá Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ. Nếu bước đi này được tiến hành, điều đó có nghĩa toàn bộ giá trị hàng Trung Quốc xuất khẩu vào thị trường Mỹ sẽ bị áp các mức thuế mới.

Trong khi đó, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết việc áp thuế 60 tỷ USD sẽ có hiệu lực từ ngày 24-9, trùng thời điểm gói thuế 200 tỷ USD của Mỹ áp lên hàng hoá nước này có hiệu lực.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang lên đến đỉnh điểm 

Điều đó có nghĩa các sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ vào Trung Quốc gồm máy bay loại nhỏ, máy tính, hàng dệt may sẽ bị áp thêm 5% thuế, trong khi đó các mặt hàng như hoá chất, thịt và rượu vang sẽ bị áp thuế thêm 10%.

Trong khi phía Mỹ sẽ áp thuế lên gần 6.000 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc bao gồm túi xách, gạo, hàng dệt may mặc dù một số mặt hàng như điện thoại thông minh chưa bị áp thuế. Mức thuế sẽ tăng dần từ 10% lên đến 25% vào cuối năm nay.

Như vậy chỉ trong năm nay, Mỹ đã có 2 đợt áp thuế lên hàng hoá Trung Quốc trị giá 53 tỷ USD, rồi sau đó là 200 tỷ USD. Còn Trung Quốc là hai đợt 50 và 60 tỷ USD.

Biếm hoạ Trump đánh thuế vào hàng xuất khẩu của Trung Quốc - Ảnh: SCMP

Trong một xã hội toàn cầu hoá như hiện nay khi các chuỗi cung ứng hàng hoá phụ thuộc vào nào, việc áp thuế tăng cao chỉ khiến khách hàng là đối tượng tiêu dùng đầu cuối chịu thiệt.

Ngay cả một số mặt hàng như túi xách và đồ nội thất cũng bị áp thuế khiến đồ dùng cho hộ gia đình có thể đội mức giá cao. Các công ty Mỹ cảnh báo giá thành sản xuất cao có thể gây tổn hại cho hoạt động kinh doanh của họ, khiến họ cắt giảm nhiều việc làm, đi ngược lại mong muốn “làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại” của Trump.

Bình luận (0)

Lên đầu trang