Úc bị cáo buộc trả tiền cho bọn buôn người

Thứ Ba, 16/06/2015 09:57  | Phương Kha

|

(CAO) Chính phủ Úc đang chịu sức ép phải làm sáng tỏ những cáo buộc nói họ đã trốn tránh các nghĩa vụ quốc tế đối với dân di trú, bằng cách trả tiền cho bọn buôn người để chúng đưa một tàu chở đầy người tìm kiếm tị nạn quay trở lại nơi xuất phát.

Bộ trưởng Nhập cư Úc, Peter Dutton, nói chính phủ sẽ tôn trọng những cam kết quốc tế của mình. Trước báo giới ông Dutton nói: “Chúng tôi sẽ hạnh động theo luật, chúng tôi sẽ hành động trong phạm vi bổn phận quốc tế của chúng tôi.”

Các cáo buộc xuất hiện trong một báo cáo của cơ quan tị nạn Liên hiệp quốc (UNHCR), trong đó dẫn các tài khoản trực tiếp của những người trên một con tàu đã được chuyển hướng tới Indonesia sau khi tiếp xúc với nhà chức trách Úc.  

Dòng người tị nạn đổ xô về Úc khiến nước này khó xử 

Theo UNHCR, chiếc tàu này – chở 65 dân di trú từ Sri Lanka, Bangladesh và Myanmar - bị hải quân Indonesia chặn lại sau khi quay trở về từ Úc hôm 31-5-2015. Những người di trú đã bị chuyển sang một tàu của hải quan Indonesia bốn ngày trước khi được đưa lên hai tàu tới Indonesia.

Cho tới giờ, Úc vẫn không thừa nhận hay phủ nhận việc chi trả này. Cùng với các chính trị gia đối lập Úc, Ngoại trưởng Indonesia, Retno Marsudi, đã yêu cầu câu trả lời từ chính quyền của Thủ tướng Tony Abbott và nói bà đã nêu vấn đề này với đại sứ Úc ở Jakarta. Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Indonesia nói với ABC News của Úc rằng Jakarta sẽ điều tra các cáo buộc của UNHCR.

Phát biểu trước báo giới hôm 14-6-2015, Thủ tướng Abbott tiếp tục tránh trả lời trực tiếp rằng liệu Úc có trả tiền cho bọn buôn người để đẩy các tàu chở người tị nạn trở ra biển hay không. CNN dẫn lời ông Abbott nói: “Có sự thật duy nhất nói đươc ở đây là…chúng tôi đã ngăn nhiều tàu.”

Hiện có nhiều quan ngại rằng hoàn cảnh khốn khó của những người tị nạn đang bị các chính phủ chính trị hoá.Leonard Doyle, phát ngôn viên của Tổ chức Di Trú Quốc tế (IOM) nói với CNN: “ Khắp thế giới đó là một hiện tượng cần sự hợp tác và không đơn giản chỉ đóng cánh cửa với vấn đề này.”

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang