Xung đột bùng lên ở Trung Đông giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ Sáu, 28/02/2020 11:52  | Anh Duy

|

(CAO) Tình hình chiến sự ở khu vực miền bắc Syria giáp với Thổ Nhĩ Kỳ đang nóng lên từng ngày khi những mũi quân của chính quyền tổng thống Syria – Assad tiến về tỉnh Idlib bố ráp lực lượng quân nổi dậy còn cố thủ ở đây, đã vấp phải phản ứng từ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang có mặt ở đây.

Hôm 28-2, Reuters đưa tin một quan chức cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nước này sẽ không còn ngăn dòng người tị nạn Syria tràn sang Châu Âu nữa trong bối cảnh tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Tayyip Erdogan chủ trì phiên họp an ninh khẩn cấp sau vụ một cuộc không kích do quân chính quyền Syria tiến hành ở Idlib đã khiến 33 binh sĩ Thổ thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Đến nay đã có 54 binh sĩ Thổ thiệt mạng dưới tay quân đội Syria trong tháng này.

Ankara cảnh báo tất cả các mục tiêu được nhận diện của chính quyền Syria đã được đặt vào tầm ngắm của các đơn vị không quân và hỗ trợ mặt đất của Thổ Nhĩ Kỳ. Nước này cũng cảnh báo trừ khi quân Syria chủ động rút lui nếu không họ sẽ đáp trả khốc liệt.

Gần 1 triệu thường dân Syria đã mất nhà ở khu vực Idlib gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ từ tháng 12 sau khi quân đội Nga hậu thuẫn quân đội chính quyền Syria tiến đến khu vực này để chiếm lại các phần lãnh thổ do phiến quân Syria chiếm đóng, được sự hậu thuẫn của Thổ. Xung đột có khả năng leo thang giữa một bên là Nga-Syria với bên còn lại là Thổ Nhĩ Kỳ có thể tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ.

Người tị nạn Syria kẹt giữa mưu tính của những "ông lớn" - Ảnh: Reuters

Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra đe doạ với Châu Âu để Liên minh Châu Âu (EU) vào cuộc can gián cho phía Nga-Syria rút quân.

Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi hàng ngàn quân và thiết bị quân sự đến tỉnh Idlib trong những tuần vừa qua để hỗ trợ phiến quân chống quân của chính quyền Assad.

Idlib cũng như các tỉnh khác của Syria nằm dọc biên giới phía nam của Thổ Nhĩ Kỳ là một địa bàn nhạy cảm bởi nơi đây là khu vực sinh sống của người Kurd. Sắc dân này là “cái gai” trong mắt Thổ.

Người Kurd sinh sống ở phía bắc Syria, ở Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ là một tộc người có ngôn ngữ, bản sắc riêng nhưng lại không có quốc gia. Ankara cho rằng người Kurd ở Syria có liên hệ với người Kurd trong nước, đặc biệt là với đảng Công nhân người Kurd bị Ankara xếp vào danh sách tổ chức khủng bố gây ra các vụ tấn công ở nước này.

Quân nổi dậy Syria chuẩn bị trận địa pháo đối phó với quân chính quyền Syria - Ảnh: Reuters

Viễn cảnh lực lượng người Kurd trong nước và ở phía bắc Syria một ngày nào đó hợp lực đòi ly khai, thành lập lãnh thổ hay quốc gia độc lập khiến Ankara muốn thiết lập vùng đệm dọc biên giới với Syria để ngăn cản sự liên kết này.

Khi Mỹ rút quân khỏi Syria sau cuộc chiến dài hơi chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), người Kurd mất đồng minh là Mỹ đã quay sang thoả thuận với chính quyền Assad để được “che chở”. Người Kurd bật đèn xanh cho Assad đưa quân giải phóng những tỉnh như Idlib khỏi phiến quân nên đã xung đột trực tiếp với ý định của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nếu không được giải quyết, xung đột Thổ - Syria những ngày tới sẽ tiếp tục leo thang theo chiều hướng nguy hiểm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang