Thượng viện Mỹ thông qua dự luật cấm nhập khẩu uranium của Nga

Thứ Tư, 01/05/2024 10:50  | Anh Duy

|

​(CAO) Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn luật cấm nhập khẩu uranium của Nga, một động thái tiếp theo nhằm phản đối Nga trong cuộc chiến với Ukraine.

Thượng viện đã thông qua biện pháp này với sự đồng thuận nhất trí vào ngày 30/4, nghĩa là không có thượng nghị sĩ nào phản đối. Hạ viện đã thông qua dự luật vào tháng 12.

Uranium được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các lò phản ứng hạt nhân thương mại sản xuất điện.

Dự luật cũng giải phóng 2,7 tỷ USD được thông qua trong luật trước đây để xây dựng ngành công nghiệp chế biến uranium trong nước.

Mỹ đã cấm nhập khẩu dầu của Nga ngay sau khi Nga tấn công Ukraine vào tháng 2 năm 2022 và áp dụng mức trần giá đối với một số mặt hàng xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ của nước này.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng, các nhà máy điện hạt nhân của Mỹ đã nhập khẩu khoảng 12% uranium từ Nga vào năm 2022.

Mỹ vừa cấm nhập khẩu uranium từ Nga 

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ John Barrasso, thành viên Đảng Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Năng lượng Thượng viện, cho biết: “Bang Wyoming có uranium để thay thế hàng nhập khẩu của Nga và chúng tôi sẵn sàng sử dụng nó”.

"Luật pháp lưỡng đảng của chúng tôi sẽ giúp ngăn chặn cỗ máy chiến tranh của Nga, khôi phục hoạt động sản xuất uranium của Mỹ và khởi động đầu tư vào chuỗi cung ứng nhiên liệu hạt nhân của Mỹ” – thượng nghị sĩ này nhấn mạnh.

Tuần trước, Tổng thống Joe Biden đã ký một dự luật viện trợ nước ngoài nhằm cung cấp 61 tỷ USD viện trợ cho Ukraine trong cuộc chiến chống Nga.

Biden dự kiến ​​​​sẽ ký dự luật nhập khẩu uranium thành luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang