Tăng cường chống thất thu thuế gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính:

Bài cuối: Tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế

Thứ Tư, 26/07/2023 17:43

|

(CATP) Phát huy kết quả đã đạt được của 6 tháng đầu năm 2023, với sự quan tâm của lãnh đạo cùng sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của Thành ủy, HĐND, UBND TPHCM, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế cũng như các cấp, Sở, ngành thành phố, người nộp thuế, Cục Thuế TPHCM khẳng định quyết tâm thực hiện hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Cải cách hành chính thuế

Thời gian qua, Cục Thuế TPHCM triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện công tác thuế. Tính đến hết ngày 30/6/2023, cải cách hành chính đạt được những kết quả rất lớn như tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đăng ký thuế lần đầu là 1.459 lượt giao dịch, trong đó giải quyết 899 lượt giao dịch, số lượt giao dịch không đủ điều kiện tiếp nhận là 560. Đặc biệt, việc kê khai thuế điện tử với số lượng doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế qua mạng lên đến 281.985 doanh nghiệp, đạt 99,99% trên tổng số doanh nghiệp đang hoạt động.

Cải cách hành chính, giảm tối đa thời gian tiêu tốn nên việc nộp thuế điện tử thu hút hầu hết các doanh nghiệp tham gia. Cụ thể, số doanh nghiệp đã đăng ký dịch vụ nộp thuế điện tử tại Cổng thông tin của Tổng cục Thuế là 245.703, chiếm tỷ lệ 94,28% doanh nghiệp đang hoạt động. Cùng với đó là hoàn thuế điện tử, từ ngày 01/01/2023 đến hết 30/6/2023 đã giải quyết hoàn cho 72.250 hồ sơ.

Ngành thuế TPHCM cũng tổ chức liên thông giải quyết hồ sơ nhà đất giữa cơ quan thuế và Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, triển khai ứng dụng icanhan - hỗ trợ quyết toán thuế thu nhập cá nhân, kê khai thuê... để hỗ trợ người nộp thuế khai thuế với số tài khoản đã đăng ký là 137.249 tài khoản, số lượng tờ khai đã nhập vào ứng dụng là 105.332 tờ khai. Đồng thời, triển khai ứng dụng Quản lý trước bạ đất và phương tiện tập trung, thu hút 271.988 hồ sơ được giải quyết 6 tháng đầu năm 2023 (trong đó hồ sơ phương tiện là 198.084, số hồ sơ nhà đất là 73.904).

Giải thích, hỗ trợ cho người nộp thuế

Cục Thuế TPHCM cũng liên tục thực hiện cải cách hành chính như thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, người dân góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo các chỉ đạo của Chính phủ, UBND TPHCM, Bộ Tài Chính và Tổng cục Thuế tại Cục Thuế TPHCM; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp; phổ biến và chỉ đạo công chức, người lao động toàn Cục Thuế TPHCM nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực; tăng cường kỷ luật, kỷ cương...

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin

Cục Thuế TPHCM cho biết, công tác thuế 6 tháng cuối năm 2023, nhận diện các tồn tại, hạn chế của yếu tố chủ quan và khách quan tác động đến tình hình kinh tế trong nước năm 2023, Chính phủ chủ động triển khai đồng loạt, quyết liệt các giải pháp trong điều hành kinh tế - xã hội như các chính sách, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho hoạt động sản xuất, kinh doanh; đẩy nhanh việc thực hiện và đưa vào khai thác, sử dụng các dự án, công trình giao thông trọng điểm quốc gia có tính chất kết nối, liên kết vùng, góp phần gia tăng năng lực sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng. Tuy nhiên, những khó khăn, thách thức còn rất lớn, nền kinh tế tiếp tục chịu tác động kép từ các yếu tố tiêu cực bên ngoài và những hạn chế, bất cập nội tại kéo dài sẽ ảnh hưởng đến công tác triển khai và điều hành thực hiện nhiệm vụ.

Đáng chú ý, theo Cục Thuế TPHCM, thời gian tới ngành thuế đẩy mạnh việc phân tích và khai thác dữ liệu đối với danh sách cung cấp thông tin của các ngân hàng thương mại về tổ chức, cá nhân cư trú trong nước cung cấp dịch vụ xuyên biên giới trên các nền tảng số (sản xuất nội dung số, ứng dụng số) có phát sinh thu nhập từ Google, Apple, Youtube, Facebook, Netflix...

Để bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2023, góp phần hoàn thành mục tiêu tài chính - ngân sách của ngành và của chính quyền TPHCM, triển khai các chỉ đạo của UBND TPHCM, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Cục Thuế sẽ triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2023 tại đơn vị, như hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2023 được UBND TPHCM, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế giao.

Triển khai kịp thời các chính sách thuế mới, các chính sách miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ người nộp thuế nhanh chóng phục hồi, ổn định và phát triển sản xuất, kinh doanh. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính thuế nhằm tạo thuận lợi, giảm chi phí và thời gian cho người nộp thuế; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện tích hợp và quản lý rủi ro nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế. Thực hiện tốt công tác nội ngành; công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Cục Thuế TPHCM cũng nhấn mạnh về nhiệm vụ, biện pháp chủ yếu trong 6 tháng cuối năm 2023 là công tác thanh tra, kiểm tra. Đối với doanh nghiệp, triển khai công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch; đẩy mạnh triển khai thanh tra kiểm tra các chuyên đề đã xây dựng, Chuyên đề quản lý chống thất thu đối với lĩnh vực tư vấn, thiết kế, xây dựng, Chuyên đề quản lý thu đối với lĩnh vực ngân hàng, Chuyên đề quản lý chống thất thu đối với các cơ sở y tế trên địa bàn TPHCM, Chuyên đề kiểm soát hoạt động chuyển giá đối với các doanh nghiệp có giao dịch liên kết, Chuyên đề quản lý thu đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, Chuyên đề thanh tra kiểm tra sau hoàn thuế, Chuyên đề quản lý thu đối với lĩnh vực nhà đất, Chuyên đề quản lý thuế đối với hoạt động cho thuê nhà, cho thuê mặt bằng kinh doanh. Tiếp tục rà soát, xử lý việc mua bán hóa đơn bất hợp pháp; tăng cường phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an, hải quan, ngân hàng... để xác minh, trao đổi thông tin phục vụ công tác quản lý, phòng chống gian lận trong hoàn thuế.

Cục Thuế TPHCM khẳng định quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2023

Đẩy mạnh kiểm tra giới văn nghệ sĩ

Trong 6 tháng cuối năm 2023, Cục Thuế TPHCM cho biết đối với văn phòng đại diện, cá nhân đẩy mạnh kiểm tra hồ sơ các văn phòng đại diện nhiều năm chưa kiểm tra và có nhiều người nước ngoài. Đẩy mạnh kiểm tra chuyên đề các văn nghệ sĩ, cá nhân có thu nhập từ sàn thương mại điện tử, cá nhân có thu nhập từ 2 nơi trở lên. Về công tác quản lý nợ thuế, tiếp tục triển khai Công văn số 46/TCT-QLN ngày 09/01/2023 của Tổng cục Thuế về giao chỉ tiêu thu nợ, xử lý nợ và tiền nợ thuế năm 2023 cho các đơn vị; tiếp tục rà soát, chuẩn hóa dữ liệu nợ, theo dõi tiến độ, triển khai đồng bộ các biện pháp tăng cường đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế theo quy định.

Về quản lý hộ, cá nhân kinh doanh, rà soát, đôn đốc nộp tờ khai thuế, thu số thuế phải nộp đối với các đối tượng thuộc phòng quản lý bao gồm các Văn phòng đại diện nước ngoài, các cơ quan hành chính, sự nghiệp, đoàn thể, Hiệp hội, tổ chức ngoại giao phi Chính phủ và Lãnh sự quán; các cá nhân làm việc tại các tổ chức này. Đẩy mạnh tiến độ giải quyết các hồ sơ quyết toán, ngưng nghỉ, đóng cửa, tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ của mình. Rà soát, xác minh các văn phòng mất tích, chuẩn hóa danh bạ quản lý trên hệ thống.

Ngoài ra, tiếp tục thực hiện công tác rà soát đối tượng: kiểm đếm, việc kê khai và nộp thuế để xác định lại số thuế nợ đọng đồng thời đốc thu đối với số thuế còn nợ. Rà soát tình hình nợ thuế dưới 90 ngày và đôn đốc theo quy định. Đồng thời, xác định nợ thuế không thuộc đối tượng áp dụng theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP và hướng dẫn Công văn số 897/TCT-QLN ngày 03/3/2020 để kịp thời đôn đốc nộp thuế vào ngân sách Nhà nước. Bám sát các quyết định xử lý và quyết toán thuế đối với các đối tượng có số thuế cao, tiến hành các biện pháp đốc thu theo quy định. Đối với các trường hợp sai xót cần điều chỉnh kịp thời phát hiện thông báo cho các đơn vị để phối hợp điều chỉnh kịp thời theo quy định, từng bước phân loại các khoản nợ sai, khó thu.

Đối với công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ thuộc Đề án 06/CP "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030". Thực hiện công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, trong đó đa dạng các hình thức nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế tiếp cận và tự giác tuân thủ pháp luật thuế. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí trong việc cung cấp thông tin tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, cùng Trung tâm xúc tiến thương mại và Đầu tư TPHCM tổ chức thực hiện tốt công tác đối thoại, trả lời các vướng mắc của người nộp thuế thông qua thư điện tử...

Bài 2: Tháo gỡ khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang