Bài học từ vụ án “Tham ô tài sản” tại Văn phòng HĐND-UBND huyện Bù Đăng

Thứ Sáu, 21/07/2023 20:42

|

(CAO) Vụ án xảy ra trong thời gian từ năm 2017 đến năm 2019, tuy nhiên đến nay vẫn còn nguyên tính thời sự trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Thiếu trách nhiệm, không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ được giao trong việc kiểm tra, ký duyệt hồ sơ chứng từ rút dự toán của Lãnh đạo Văn phòng HĐND và UBND huyện Bù Đăng, Bình Phước cùng với sự thiếu trách nhiệm trong quá trình kiểm soát của một số cán bộ, công chức Kho bạc Nhà nước Bù Đăng đối với việc rút dự toán của Văn phòng HĐND và UBND huyện Bù Đăng.

Lợi dụng sơ hở đó kế toán của đơn vị đã lập khống hồ sơ, chứng từ đề nghị thanh quyết toán các khoản phụ cấp và tiền hỗ trợ cho đại biểu HĐND huyện Bù Đăng để chiếm đoạt kinh phí, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hàng tỷ đồng.

Vụ án xảy ra trong thời gian từ năm 2017 đến năm 2019, tuy nhiên đến nay vẫn còn nguyên tính thời sự trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

15 năm tù cho nữ kế toán “Tham ô tài sản”

Vào giữa năm 2020, trong quá trình xét duyệt và lập biên bản quyết toán tài chính các năm 2017, 2018, 2019 đối với Văn phòng HĐND-UBND huyện Bù Đăng, Phòng Tài chính huyện Bù Đăng phát hiện việc Văn phòng chi sai phụ cấp cho đại biểu HĐND huyện từ năm 2017 đến năm 2019 nên đã yêu cầu xuất toán và thu hồi các khoản chi sai nộp ngân sách. Ngày 29/6/2020, Chủ tịch UBND huyện Bù Đăng ký Quyết định số 1437 về thanh tra quản lý tài chính ngân sách tại Văn phòng HĐND-UBND huyện Bù Đăng.

Trong quá trình thanh tra, ngày 06/8/2020 Trương Thị Mỹ Hiệp là kế toán Văn phòng HĐND-UBND huyện Bù Đăng đã tự nguyện nộp khắc phục số tiền hơn 1,5 tỷ đồng vào tài khoản của Văn phòng HĐND-UBND huyện mở tại kho bac Nhà nước Bù Đăng. Qua thanh tra đã phát hiện sai phạm tại Văn phòng HĐND-UBND huyện Bù Đăng có dấu hiệu phạm tội nên ngày 29/8/2020, Chủ tịch UBND huyện Bù Đăng ký Kết luận thanh tra đề nghị chuyển hồ sơ đến Cơ quan CSĐT Công an huyện Bù Đăng để thụ lý giải quyết theo thẩm quyền.

Qua điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra kết luận: Từ tháng 4/2017 đến tháng 10/2019, Hiệp đã lập khống hồ sơ, chứng từ thanh toán phụ cấp và tiền hỗ trợ cho đại biểu HĐND huyện Bù Đăng để trình Phạm Đình Nhất (SN 1971) và Nguyễn Thanh Lâm (SN 1965) là Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện Bù Đăng ký duyệt đề nghị thanh toán. Sau đó Hiệp chuyển hồ sơ đến KBNN huyện Bù Đăng để rút kinh phí.

KBNN huyện Bù Đăng đã phân công Đỗ Thị Hạnh Thảo (SN 1979) là Kế toán trưởng và Lê Thị Thanh Bình (SN 1987) và Nguyễn Thắng (SN 1982) là giao dịch viên KBNN huyện Bù Đăng kiểm tra, đối chiếu. Tuy nhiên cả 5 người nêu trên không kiểm tra, đối chiếu kỹ trong quá trình duyệt hồ sơ, chứng từ quyết toán, do đó không phát hiện việc Hiệp nâng khống hệ số phụ cấp của đại biểu lên gấp 2 lần và lập hồ sơ, chứng từ để thanh toán 2 lần trong cùng 1 quý, nên đã tạo điều kiện cho Hiệp chiếm đoạt ngân sách Nhà nước số tiền hơn 1,5 tỷ đồng.

15 năm tù – đó là mức án mà ngày 29/6/2023, Hội đồng xét xử Toà án nhân dân tỉnh Bình Phước tuyên phạt bị cáo Trương Thị Mỹ Hiệp (SN 1988), nguyên là kế toán Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân (HĐND-UBND) huyện Bù Đăng, trong vụ án “Tham ô tài sản” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Văn phòng HĐND-UBND huyện Bù Đăng.

Đồng phạm trong vụ án này còn có 5 bị cáo khác phạm vào tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, 5 bị cáo này nguyên là công chức công tác tại Văn phòng HĐND-UBND huyện Bù Đăng và Kho bạc Nhà nước (KBNN) huyện Bù Đăng. Bị cáo bị tuyên phạt mức án cao nhất là 3 năm tù treo, thời gian thử thách là 5 năm; Bị cáo bị tuyên mức án thấp nhất là 1 năm cải tạo không giam giữ.

Bài học rút ra từ vụ án

Quá trình điều tra Cơ quan Cảnh sát điều tra còn xác định, một số cán bộ, công chức thuộc KBNN Bù Đăng có hành vi thiếu trách nhiệm trong việc kiểm soát chi ngân sách.

Theo quy định. Khi thực hiện nhiệm vụ kiểm soát chi, các Giao dịch viên hoặc chuyên viên kiểm soát chi có trách nhiệm trực tiếp kiểm tra, kiểm soát hồ sơ, chứng từ; Kế toán trưởng và Giám đốc đơn vị Kho bạc Nhà nước (hoặc người được ủy quyền) có trách nhiệm kiểm soát lại hồ sơ, chứng từ, nhằm xác định khoản chi có đủ điều kiện chi ngân sách nhà nước hay không, trong đó phải kiểm tra, kiểm soát đối với nội dung các khoản chi bảo đảm đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách nhà nước do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định, từ đó thực hiện quy trình thanh toán.

Tuy nhiên, khi thực hiện nhiệm vụ kiểm soát chi, Giám đốc, Phó Giám đốc, và Kế toán trưởng cùng Giao dịch viên đã thiếu trách nhiệm, không thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát, đối chiếu để xác định hệ số phụ cấp của các đại biểu có đảm bảo đúng chế độ, tiêu chuẩn quy định hay không; các khoản chi đã được thanh toán trước đó hay chưa, do đó đã không phát hiện việc Hiệp nâng khống hệ số của phụ cấp đại biểu lên gấp đôi và lập hồ sơ, chứng từ để thanh toán hai lần trong cùng một quý đối với các khoản phụ cấp, tiền hỗ trợ cho đại biểu HĐND huyện Bù Đăng. Từ việc thiếu trách nhiệm của các cán bộ, công chức trên đã để Hiệp lợi dụng sơ hở chiếm đoạt kinh phí, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước.

Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng đã kiến nghị lãnh đạo HĐND-UBND huyện Bù Đăng phải có biện pháp chấn chỉnh Văn phòng HĐND-UBND huyện thực hiện công tác kiểm tra, ký duyệt hồ sơ, chứng từ rút dự toán và thực hiện việc thanh quyết toán các nguồn kinh phí theo đúng quy định của pháp luật. Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Bình Phước có biện pháp nhắc nhở, chấn chỉnh toàn bộ Kho bạc Nhà nước các huyện, thị xã, thành phố thực hiện công tác kiểm soát chi ngân sách đảm bảo đầy đủ nội dung và quy trình theo đúng quy định để phòng ngừa sai phạm.

Sinh thời Bác Hồ đã từng dạy: “Những người trong các công sở đều có nhiều hoặc ít quyền hành. Nếu không giữ đúng Cần - Kiệm - Liêm - Chính thì dễ trở thành hủ bại, biến thành sâu mọt của dân”. Lời dạy của Người luôn như ngọn đèn soi sáng con đường phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng nhân cách và đạo đức của người cán bộ, những công bộc của dân.

Cơ quan Cảnh sát điều tra thực hiện lệnh bắt, khám xét đối với Trương Thị Mỹ Hiệp.
Cơ quan Cảnh sát điều tra thực hiện lệnh bắt, khám xét đối với Trương Thị Mỹ Hiệp.
Công bố quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam Phạm Đình Nhất.
Công bố quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam Nguyễn Thanh Lâm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang