Bắt nguyên chủ tịch xã liên quan đến đền bù đất

Thứ Sáu, 11/10/2019 17:26  | Quốc Dũng

|

(CAO) Ngày 11/10, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp đã thi hành lệnh bắt tạm giam ông Đỗ Văn Hưu (49 tuổi), nguyên Chủ tịch xã Cư ELang, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk để điều tra về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lợi chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Đỗ Văn Hưu (áo trắng)

Tháng 8/2018, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 3 cán bộ địa chính xã Cư ELang gồm: ông Lê Thành Nguyên (36 tuổi), Hoàng Trọng Nghĩa (35 tuổi) và Lê Sơn (35 tuổi) công tác tại UBND xã Cư Elang, huyện Ea Kar) để điều tra về hành vi “Lợi chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Cơ quan công an thi hành lệnh bắt đối với ông Đỗ Văn Hưu

Theo tài liệu, vào năm 2010, dự án Hồ Krông Pắk Thượng tại huyện Ea Kar có tổng vốn đầu tư gần 3.000 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ, do Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 8 (thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) làm chủ đầu tư. Phần thi công, giải phóng mặt bằng do UBND tỉnh Đắk Lắk giao UBND huyện Ea Kar làm chủ đầu tư.

Lúc này, cả 3 đối tượng đang công tác tại UBND xã cư Elang, huyện Ea Kar được giao nhiệm vụ tham gia thực hiện việc lập hồ sơ đền bù dự án giải phóng mặt bằng hồ thủy lợi Krông Pắk Thượng.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án, 3 người này đã có dấu hiệu mua bán, sang nhượng và nhờ một số người dân là các hộ đồng bào dân tộc thiểu số đứng để nhận tiền đền bù, sau đó chia lại hoa hồng cho những người liên quan với số tiền trên 2,3 tỷ đồng.

Còn đối với ông Lê Sơn, được giao nhiệm vụ kiểm đếm thửa đất thuộc sở hữu. Mặc dù không có mặt tại thời điểm kiểm đếm nhưng ông Sơn đã tự xác nhận vào toàn bộ hồ sơ liên quan để các hộ này nhận tiền đền bù.

Liên quan đến sai phạm này, đến tháng 8/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã tiếp tục khởi tố 6 bị can để điều tra về hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", bao gồm: ông Y Thoai Byă (57 tuổi), vợ là bà H'Blút Niê (52 tuổi); ông Y Thiên K'tla (57 tuổi), vợ là bà H'Nút Byă (54 tuổi); và ông Y Wem Byă (48 tuổi), vợ là bà H'Nĩ Niê (52 tuổi). Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk cũng áp dụng hình thức cấm đi khỏi nơi cư trú đối với các bị can.

Đến thời điểm hiện nay, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Lắk đã khởi tố vụ án, khởi tố 10 bị can vì liên quan đến những sai phạm tại công trình này. Vụ án đang được cơ quan chức năng ở Đắk Lắk mở rộng điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang