Cung đường gỗ lậu trên sông hoạt động trở lại

Thứ Tư, 19/12/2018 14:23

|

(CAO) Sáng 19-12, Hạt Kiểm lâm TP.Kon Tum (tỉnh Kon Tum) đang lập biên bản, tiếp tục tiến hành xác minh chủ và điều tra làm rõ nguồn gốc gỗ vừa bắt được trên sông Đăk Bla.

Sau nhiều giờ theo dõi trên sông Đăk Bla (thuộc địa phận TP.Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đến chiều ngày 18-12, chúng tôi phát hiện nhiều bè gỗ nối đuôi nhau đang xuôi từ thượng nguồn về.

Bè gỗ trên cung đường gỗ lậu sông Đăk Bla hoạt động trở lại

Ngay giữa lòng sông Đăk Bla có 7 bè gỗ đang xuôi về trung tâm TP.Kon Tum. Theo đó, trung bình mỗi bè gỗ (được kết bằng phao lốp ô tô, dưới được buộc khoảng 2 lóng gỗ) có từ 1 tới 2 người điều khiển bên trên.

Các bè được thả trôi xuôi theo dòng nước sông về điểm tập kết. Lâm tặc thường vận chuyển từng tốp từ 2 đến 3 bè. Điều ngạc nhiên là các bè gỗ xuôi về sông diễn ra công khai, giữa ban ngày.

Bè gỗ được xuôi từ thượng nguồn sông Đăk Bla về TP.Kon Tum

Theo như một người dân ở gần sông Đăk Bla cho biết, hiện các bè không còn hoạt động liên tục như trước, giờ thỉnh thoảng từ 3 đến 4 ngày mới thấy bè gỗ từ thượng nguồn về. Các bè gỗ được vận chuyển ban ngày, chỉ cần đứng trên bờ là nhìn thấy.

Sau khi nhận được tin báo, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ có mặt tại hiện trường, đón lỏng để bắt các bè gỗ. Qua kiểm tra có 10 lóng, gỗ từ nhóm 4-7, chủ yếu là thông ba lá, chò xót, giẻ đỏ, giẻ trắng.

Cung đường gỗ lậu này được PV phanh phui năm 2017

Trước đó, giữa tháng 1-2017, PV Báo Công an TP.HCM từng có thời gian thâm nhập cung đường gỗ lậu tấp nập sát nách TP.Kon Tum. Gỗ được khai thác ở vùng giáp ranh giữa 2 tỉnh Kon Tum và Gia Lai, sau đó được tập kết thành bè, vận chuyển trên sông Đăk Bla. Khi đến địa phận xã Đăk Rơ Wa (TP.Kon Tum), các bè gỗ được đưa về tập kết ở một mỏ khai thác cát sát bên bờ sông.

Gỗ từng được tập kết ngay trong một mỏ cát bên bờ sông

Sau khi được PV dẫn vào hiện trường, Hạt Kiểm lâm TP. Kon Tum đã thu được 25 lóng gỗ với khối lượng 9,726 m3. Nhiều tang vật là 5 xe ô tô, xe cẩu và gỗ khi kiểm lâm đến đã được phi tang.

Ngay sau đó, lực lượng chức năng của tỉnh Kon Tum tăng cường tuần tra, truy quét nên được một thời gian yên ắng. Tuy nhiên sau gần 2 năm, con đường gỗ lậu này lại hoạt động trở lại.

Thâm nhập cung đường gỗ lậu bằng đường sông
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang