Cục Hải quan TP.HCM:

Phát hiện lô máy móc, thiết bị y tế cũ nhập lậu vào Việt Nam

Thứ Ba, 11/12/2018 14:35

|

(CAO) Ngày 11-12-2018, Đội Kiểm soát Hải quan (Cục Hải quan TPHCM) phối hợp với Tổ Kiểm soát- Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 4 kiểm tra 5 kiện hàng nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam phát hiện chứa 5 chiếc máy xét nghiệm dùng trong y tế trị giá hàng chục tỷ đồng.

Năm chiếc máy xét nghiệm được dùng trong y tế đã qua sử dụng thuộc Danh mục cấm nhập khẩu nên đã bị Đội Kiểm soát Hải quan (Cục Hải quan TPHCM) phát hiện, bắt giữ.

Theo thông tin ban đầu, lô hàng trên nhập khẩu về TP.HCM từ tháng 6-2018 và đã được điều chỉnh manifest lòng vòng. Khi hàng cập cảng, trên manifest thể hiện tên người nhận là Công ty TNHH Quang Phát. Sau đó, lô hàng này tiếp tục được điều chỉnh manifest sang cho người nhận là Công ty TNHH MTV TM DV XNK Hoài Nhân (Công ty Hoài Nhân, quận Tân Phú, TP.HCM).

Sau khi được điều chỉnh tên, cuối tháng 8-2018, đại diện Công ty Hoài Nhân đã mở tờ khai hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 4, khai báo hàng nhập khẩu là các thiết bị làm mát, trị giá trên 130 triệu đồng.

Cơ quan chức năng kiểm tra lô hàng

Sau hơn 3 tháng mở tờ khai hải quan, Công ty Hoài Nhân vẫn không đến làm thủ tục thông qua lô hàng. Đội Kiểm soát Hải quan đã xác minh và đưa vào diện theo dõi trọng điểm, kiểm tra thực tế.Kết quả, toàn bộ 5 kiện hàng chứa 5 thiết bị y tế, gồm: 2 máy xét nghiệm sinh hóa tự động, 1 máy xét nghiệm huyết học tự động; 1 máy xét nghiệm miễn dịch tự động và 1 máy kiểm tra tiểu đường.

Tất cả số máy móc này, thiết bị này đều đã qua sử dụng, thuộc danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu. Qua điều tra, xác minh ban đầu của cơ quan Hải quan cho thấy, Công ty Hoài Nhân không hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh.

Ông Phan Mạnh Lân, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan- Cục Hải quan TPHCM cho biết, lô hàng thiết bị y này được phát hiện nằm trong Chuyên án “Đấu tranh chống buôn lậu gian lận thương mại những lô hàng tồn đọng tại cảng biển TPHCM có dấu hiệu vi phạm pháp luật” do đơn vị thực hiện.

Chuyên án này đang được Đội Kiểm soát Hải quan phối hợp với các đơn vị hải quan cửa khẩu cảng biển triển khai. Vụ phát hiện các lô hàng cấm nêu trên là kết quả bước đầu thực hiện chuyên án. Chuyên án này đang tiếp tục được Cục Hải quan TPHCM triển khai toàn diện đến giữa năm 2019, nhằm phát hiện, ngăn chặn các lô hàng cấm, hàng lậu chứa trong container đã cập cảng biển TPHCM.

Bình luận (0)

Lên đầu trang