Vụ gây thiệt hại hơn 3.600 tỷ tại Ngân hàng Đông Á:

Vũ "nhôm" xin giấy bút và viết 9 trang giấy kêu oan tại tòa

Thứ Hai, 03/12/2018 17:20

|

(CAO) Vũ nhôm xin giấy bút và viết 9 trang giấy kêu oan tại tòa, trước sự chứng kiến của luật sư bào chữa và đại diện VKS.

Ngày 3-12, TAND TP HCM tiếp tục xét xử vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” gây thiệt hại hơn 3.600 tỷ đồng, xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB) với phần xét hỏi của các luật sư.

Các bị cáo tại tòa.

Thủ quỹ vốn là nhân viên bảo vệ

Trong số 24 bị cáo bị truy tố cùng với Trần Phương Bình và Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm"), bị cáo Nguyễn Đức Vinh - nguyên Trưởng phòng ngân quỹ Hội sở DAB bị cáo buộc nhiều hành vi nhất.

Cụ thể, Vinh đã xuất quỹ chi sai nguyên tắc 1.160 tỷ đồng mua 74,2 triệu cổ phần DAB, chi sai nguyên tắc 494,6 tỷ đồng liên quan Vũ "nhôm"; chi sai nguyên tắc 326,3 tỷ đồng để sử dụng mục đích khác; xuất khẩu vàng trái phép 611,6 tỷ đồng.

Bị cáo này còn bị truy tố vì hành vi xuất toán khống 53,4 tỷ đồng khoản vay của Nguyễn Hồng Ánh; tất toán khống 2,4 tỷ đồng khoản vay của Nghiêm Thị Hồng; thu khống 31,2 tỷ đồng thanh toán tiền hợp đồng mua trước quyền nhận tiền bán chứng khoán; chi lãi ngoài 467,8 tỷ đồng.

Tổng cộng bị cáo này gây thiệt hại cho DAB 3.148 tỷ đồng, nên phải liên đới chịu trách nhiệm về số tiền này.

Vinh khai trước khi làm thủ quỹ thì anh ta chỉ là nhân viên bảo vệ. Qua thời gian học hỏi thì được đề bạt lên làm quản lý ngân quỹ.

Trả lời HĐXX, bị cáo Nguyễn Đức Vinh thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo này cho biết, quá trình làm thủ quỹ, công việc do ông Trần Phương Bình chỉ đạo. Khái niệm “thu khống” đến khi ra tòa Nguyễn Đức Vinh mới nhận biết.

Về hành vi thu khống của cấp dưới, Trần Phương Bình, nguyên Tổng giám đốc DAB cho biết trước khi chỉ đạo thu khống thì có trao đổi với Nguyễn Đức Vinh. Trần Phương Bình tỏ ra rất hối hận khi đã tìm mọi cách để khắc phục thua lỗ tại DAB đã kéo theo cấp dưới sai phạm.

Trần Phương bình cho rằng, Vinh vì quá tin tưởng, nghe theo lời mình mà thực hiện hành vi dẫn đến bị khởi tố. Trần Phương Bình gửi lời xin lỗi đến toàn bộ nhân viên DAB vì mình mà vướng vòng lao lý.

Bị cáo Trần Phương Bình tại tòa.

Cũng tại tòa, bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến, nguyên Phó Tổng DAB khai chưa bao giờ chỉ đạo Vinh trong việc điều chuyển khống tiền. “Tôi nhận trách nhiệm trong việc chi lãi ngoài, và tôi rất ân hận vì hiểu biết sai lệch của mình đã làm ảnh hưởng đến bị cáo Vinh và anh em trong ngân hàng. Tôi muốn gửi lời xin lỗi chân thành nhất tới Vinh và các anh chị em trong ngân hàng đã vì tôi mà vi phạm các quy định của Nhà nước”, bị cáo Xuyến trình bày

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Thị Cúc, nguyên Trưởng Ban kiểm soát DAB đồng thời là nguyên Thành viên HĐQT CTCP Đá quý Phú Nhuận (PNJ) trình bày các sai phạm tại DAB cho đến lúc bị khởi tố, các thành viên ban kiểm soát nội bộ không hề có kiến nghị nào. Một năm DAB có 2 lần lần kiểm toán, bị cáo Cúc cho biết, kết quả kiểm toán cũng không hề có kiến nghị sai phạm, trong khi mình không chuyên trách, không thường xuyên trực tiếp làm việc tại ngân hàng nên không biết.

Vũ "nhôm" kêu oan bằng 9 trang giấy viết tại tòa

Tại tòa, Vũ có xin giấy bút để trình bày nguyện vọng với HĐXX và được chủ tọa chấp nhận. Vũ nhôm đã viết kín 9 trang giấy với chữ ký xác nhận của luật sư bào chữa và đại diện VKS tham gia tại tòa.

Sau khi tiếp nhận tài liệu này, chủ tọa Phạm Lương Toản đã thay mặt HĐXX công bố nội dung. Theo đó, 9 trang giấy Vũ "nhôm" viết tại tòa thể hiện việc bị cáo cho rằng cáo trạng của VKSND Tối cao truy tố các hành vi của Vũ trong vụ án này là làm oan sai.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ

Trước tài liệu này, chủ tọa cho rằng việc xác định Vũ có oan hay không cần phải đánh giá trên cơ sở toàn bộ tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa. Phiên tòa chỉ mới trong quá trình xét hỏi, khi đến phần tranh luận thì Vũ có quyền trình bày quan điểm của mình. Nếu thực sự Vũ bị oan sai thì HĐXX xem xét trách nhiệm của người gây ra oan sai.

Ngoài tài liệu do Vũ "nhôm" viết và cung cấp tại tòa, trong ngày xét xử 3-12, từ trại giam bị cáo Nguyễn Thị Ái Lan cũng gửi thư đến HĐXX với nội dung kêu oan.

Thay mặt HĐXX, chủ tọa cho rằng các bị cáo có thể nhận tội hay không nhận tội, HĐXX sẽ xem xét đầy đủ hành vi của các bị cáo. Nếu bị cáo nào oan thì sẽ minh oan để đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang