Vũ “nhôm” từ chối trả lời mục đích mua 13,4 triệu USD

Thứ Sáu, 30/11/2018 12:02  | Bích Hà

|

(CAO) Tại tòa Vũ "nhôm" cho biết mình mất ngủ suốt 7 tháng 13 ngày vì vụ việc 13,4 triệu USD nhờ Trần Phương Bình mua giùm.

Sáng 30/11, TAND TP.HCM tiếp tục xét xử vụ án Trần Phương Bình và 25 đồng phạm gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Đông Á hơn 3.608 tỷ đồng.

Hai bị cáo Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") và Nguyễn Thị Ái Lan được trích xuất đến tòa để HĐXX xét hỏi.

Trước tòa, Vũ "nhôm" không thừa nhận hành vi như cáo trạng cáo buộc. Về số tiền 203 tỷ bị cáo chiếm đoạt của DAB, Vũ nói đây là quan hệ dân sự giữa mình và ông Bình chứ không liên quan đến DAB. Vì tin tưởng nhau nên trong quá trình vay mượn Vũ không hề ký chứng từ gì.

Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm")

Về mối quan hệ với Trần Phương Bình, Vũ khai hai người quen năm 2006 qua ông Võ Ngọc Châu (Tổng giám đốc Công ty Bắc Nam 79 thời điểm đó). Suốt thời gian quen biết, mối quan hệ này cực kỳ tốt đẹp, Trần Phương Bình rất nhiều lần giúp đỡ kinh tế cho Vũ.

"Trần Phương Bình nhiều lần giúp đỡ cho bị cáo, vậy bị cáo có giúp gì Bình không?”, chủ tọa hỏi. Vũ trả lời giữa 2 người không chỉ là quan hệ anh em xã hội mà còn là đối tác tốt.

Việc mua cổ phần DAB, Vũ khai vào năm 2013-2014, khi ông Bình đề nghị Vũ mua cổ phần DAB, Vũ chưa đồng ý và Bình nói sẽ thu xếp được nguồn tiền cho Vũ.

Trước đó Vũ đồng ý mua 600 tỷ đồng cổ phiếu của DAB để trở thành cổ đông lớn, nhưng do các lô đất của Vũ chỉ cầm ngân hàng được 400 tỷ đồng nên Vũ thiếu 200 tỷ.

“Còn thiếu 200 tỷ đồng, anh Bình nói với bị cáo là bỏ thêm tài sản công ty để thế chấp vay cho đủ 600 tỷ đồng. Bị cáo trả lời là năng lực doanh nghiệp tới đâu vay tới đó. Do mong muốn của anh Bình là muốn bị cáo mua đủ số cổ phần nên anh Bình nói là thôi được rồi, để anh lấy tiền cá nhân của anh cho vay”, bị cáo Phan Văn Anh Vũ trình bày.

Ngày 17/1/2014, Bình gọi cho Vũ nói rằng đã thu xếp xong 200 tỷ cho Vũ và gọi qua ký giấy nhận tiền tại phòng làm việc ở ngân hàng Đông Á.

Phan Văn Anh Vũ nói hoàn toàn nghe theo ông Trần Phương Bình, “bảo sao làm vậy”. Bị cáo dùng 500 tỷ đồng mua cổ phần DAB còn 100 tỷ đồng cũng dùng để mua cổ phần cá nhân.

Vũ "nhôm" khẳng định, 200 tỷ đồng ông Trần Phương Bình đưa cho bị cáo là tiền cá nhân ông Bình không phải tiền của ngân hàng.

Khi việc tăng vốn điều lệ không thành, DAB chuyển trả 609 tỷ (gốc và lãi) cho công ty Vũ. “Số tiền này trả về tài khoản nào?”, chủ tọa hỏi. “Công ty bị cáo nộp tiền cho DAB không được thì DAB phải trả lại cho công ty bị cáo”, Vũ lớn tiếng đáp lại.

Chủ tọa phiên tòa hỏi: “Đã 3 lần bị cáo trả lời trước Hội đồng xét xử rằng anh Bình bảo sao bị cáo làm vậy, chứng tỏ mọi việc làm của anh Bình là sự đồng ý của bị cáo đúng không?”. Bị cáo Phan Văn Anh Vũ thừa nhận nhưng lại nói “nếu biết anh Bình làm sai bị cáo không làm”.

Các bị cáo tại tòa

Về số tiền 13,4 triệu USD mà Vũ nhờ Trần Phương Bình mua giùm, Vũ cho rằng: “7 tháng 13 ngày bị cáo không ngủ được cũng là vì việc này. Anh Bình từng cho bị cáo mượn hàng triệu USD nhiều lần trước đây. Anh em tin nhau không hề ký bất kỳ giấy tờ nào. Trước đây bị cáo không bị khởi tố mà tại sao bây giờ lại bị? Đây là lần đầu bị cáo ra tòa oan, bị cáo không hề vụ lợi gì trong việc này”, Vũ nói gay gắt.

Vũ cũng khẳng định vụ việc 13,4 triệu USD, đó là quan hệ dân sự giữa cá nhân với nhau, xảy ra trước khi Vũ vay 200 tỷ đồng từ Bình. Vũ cho rằng đây là việc làm bình thường, uy tín giữa hai người.

“Báo cáo anh Bình, em đang kẹt tiền, anh có tiền cho em vay triệu”, Vũ dẫn chứng những lần mượn tiền từ Trần Phương Bình. Tổng cộng 90 lần Vũ đề xuất vay Trần Phương Bình.

Về mục đích sử dụng 13,4 triệu USD, Vũ nói là việc cá nhân, xin tòa được miễn trả lời.

HĐXX cũng cho biết theo nguyện vọng của Vũ, đã cho Vũ gặp luật sư tại trại giam. Gia đình Vũ cũng đã nộp lại được 173 tỷ đồng để trả lại cho Bình. Vũ nhấn mạnh là tiền trả lại là cho cá nhân Trần Phương Bình.

Trong ngày xử trước đây, Trần Phương Bình có khai mua giùm Vũ 13,4 triệu USD hết gần 300 tỷ đồng, nhưng số tiền này Vũ chưa trả lại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang