Bắt ông Trần Bắc Hà cùng nhiều cấp dưới tại ngân hàng BIDV

Thứ Năm, 29/11/2018 17:01

|

(CAO) Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tống đạt lệnh bắt tạm giam, khám xét đối với đối với ông Trần Bắc Hà, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cùng nhiều cấp dưới để điều tra các sai phạm liên quan đến ngân hàng này.

Ngày 29-11-2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã thực hiện tống đạt các quyết định và thi hành Lệnh bắt, khám xét đối với ông Trần Bắc Hà, nguyên Chủ tịch HĐQT BIDV về tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng, quy định tại Điều 206 Bộ luật Hình sự năm 2015, xảy ra tại BIDV.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an bắt ông Trần Bắc Hà cùng nhiều cấp dưới tại ngân hàng BIDV

Cùng bị bắt giam với ông Trần Bắc Hà còn có hai thuộc cấp khác là ông Trần Lục Lang, nguyên Phó Tổng giám đốc BIDV và Kiều Đình Hòa, nguyên Giám đốc BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh cũng về cùng tội danh.

Ngoài ra, Lê Thị Vân Anh, nguyên Trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh cũng bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng” nhưng được cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Các quyết định trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao phê chuẩn và đã được Bộ Công an thực hiện tống đạt các quyết định và thi hành lệnh bắt, khám xét đối với 4 bị can đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đang khẩn trương điều tra, thu hồi tài sản để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Trần Bắc Hà bắt đầu làm việc ở BIDV từ năm 1981, đến năm 1991 được bổ nhiệm làm Giám đốc BIDV - Chi nhánh Bình Định. Năm 2003, Trần Bắc Hà được thăng chức làm Phó tổng giám đốc BIDV và 4 năm sau làm Tổng giám đốc BIDV.

Từ năm 2008 đến tháng 9-2016, Trần Bắc Hà là Chủ tịch HĐQT BIDV. Ông này nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 1-9-2016 sau 35 năm gắn bó với ngân hàng BIDV.

Hai đồng phạm bị bắt cùng ông Trần Bắc Hà là Trần Lục Lang và Kiều Đình Hòa

Vào tháng 1-2018, ông Trần Bắc Hà từng được tòa triệu tập liên quan đến đại án Phạm Công Danh và đồng bọn với tư cách “người có nghĩa vụ liên quan”. Theo đó, ông Trần Bắc Hà được cơ quan điều tra xác định đồng ý chủ trương cho 12 công ty của Phạm Công Danh vay 4.700 tỷ đồng theo giới thiệu của VNCB. Tuy nhiên, ông Hà đã vắng mặt với lý do “xin ra nước ngoài chữa bệnh”. Những lần sau đó dù bị tòa triệu tập nhưng ông Trần Bắc Hà cũng vắng mặt.

Tại kỳ họp thứ 27 ngày 27 và 28-6, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Trần Bắc Hà. Theo Ủy ban kiểm tra Trung ương, Trần Bắc Hà với tư cách nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch HĐQT BIDV phải chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy nhiệm kỳ 2010-2015 và 2015-2020.

Cụ thể, ông Hà đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, có biểu hiện áp đặt, thiếu dân chủ trong chỉ đạo, điều hành; vi phạm nghị quyết của Ban Thường vụ Đảng ủy về nghĩa vụ, trách nhiệm của người giữ chức vụ trong hệ thống BIDV; Vi phạm quy trình, thủ tục, thẩm quyền, quy định về tín dụng trong việc phê duyệt chủ trương, quyết định một số khoản cho vay, bảo lãnh, đầu tư, quản lý nợ, trong đó có việc phê duyệt chủ trương cho vay 4.700 tỉ đồng đối với 12 công ty của Phạm Công Danh liên quan đến vụ án xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB).

Bình luận (0)

Lên đầu trang