Đường dây đánh bạc gần chục ngàn tỷ đồng: Bản án dài hơn 400 trang

Thứ Sáu, 30/11/2018 08:54

|

(CAO) Sáng 30-11, sau thời gian nghị án, TAND tỉnh Phú Thọ đã tiến hành tuyên án 92 bị cáo trong đường dây đánh bạc gần chục ngàn tỷ đồng. Hơn 8 giờ, chủ tọa phiên tòa công bố bản án dài hơn 400 trang.

Thẩm phán chủ tọa phiên tòa nhận định chung vụ án có quy mô rộng, số lượng bị cáo lớn xảy ra nhiều tỉnh, thành trong cả nước ở các ngành nghề khác nhau. Dù vụ án có tính chất phức tạp, nhưng đều phải xử lý công minh đúng pháp luật.

Hành vi đánh bạc không phải hình thức truyền thống mà là công nghệ cao. Các đồng phạm tham gia đánh bạc cấu kết, có tổ chức.

8 giờ, HĐXX vào phòng xử án và hỏi đại diện Viện Kiểm sát (VKS), luật sư, các bị cáo về việc có đồng ý không công bố lại phần luận tội có trong cáo trạng và đã đi đến thống nhất không công bố.

Các bị cáo được dẫn giải đến tòa nghe chủ tọa đọc bản án dài 400 trang.

Chủ tọa phiên tòa cho rằng bị cáo Nguyễn Văn Dương hoàn toàn ăn năn, hối lỗi và nhận về hành vi phạm tội của mình. Dương có đề nghị xin giảm nhẹ mức án cho các bị cáo là nhân viên Công ty CNC. Bị cáo Dương không tranh tụng về bản luận tội của VKS, bị cáo này chỉ xin HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ để có mức án phù hợp.

Cũng giống bị cáo Dương, bị cáo Phan Sào Nam cũng ăn năn hối cải, tại tòa, bị cáo này thành khẩn khai báo. Bị cáo Nam khai do thiếu hiểu biết nên đã vi phạm pháp luật. Đối với bản luận tội của VKS, Phan Sào Nam đồng ý và xin HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ để có mức án dưới khung hình phạt.

Bị cáo Phan Văn Vĩnh thừa nhận hành vi phạm tội của mình và nhận hoàn toàn trách nhiệm lỗi của mình gây ra. Bị cáo này mong HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ cho mình vì quá tin tưởng cấp dưới.

Còn bị cáo Nguyễn Thanh Hóa ban đầu không thừa nhận hành vi của mình, đổ lỗi cho người khác. Nhưng sau đó, bị cáo này đã thay đổi lời khai tại tòa và hoàn toàn nhận tội. Bị cáo Hóa đồng ý với bản luận tội của của VKS.

Bị cáo Hóa mong muốn HĐXX xem xét tới hoàn cảnh gia đình mình, xem xét cho được hưởng các tình tiết giảm nhẹ để sớm về với gia đình thắp hương cho mẹ và làm chỗ dựa tinh thần cho con, vì con bị cáo này còn nhỏ.

Chủ tọa phiên tòa Nguyễn Thị Thùy Hương đọc bản án dài hơn 400 trang.

Các bị cáo khác đều nhận thức rõ hành vi phạm tội của mình và mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Ghi nhận tại phiên tòa, ông Phan Văn Vĩnh và ông Nguyễn Thanh Hóa tiếp tục có vấn đề về sức khỏe và được đưa vào phòng y tế chăm sóc.

Đánh giá về vụ án, đại diện VKS tỉnh Phú Thọ cho rằng, vụ án trên có tính chất mức độ nguy hiểm cho xã hội của vụ án, vụ án được đưa ra xét xử gồm 6 loại tội phạm, trong đó có 3 loại tội thuộc tội phạm rất nghiêm trọng và 3 loại tội thuộc loại tội nghiêm trọng, nhưng hậu quả gây ra cho xã hội ở mức đặc biệt nghiêm trọng.

Từ ngày 19-4-2015 đến ngày 29-8-2017 các đối tượng đã lôi kéo được gần 43 triệu tài khoản tham gia đánh bạc trực tuyến và gần 6.000 tài khoản đại lý, riêng tại thời điểm ngày 8 và 9/8/2016 có hơn 18 triệu tài khoản người chơi thực, trong đó có 291.668 tài khoản có số điện thoại kèm theo. Tổng thu lời bất chính thông qua hoạt động nạp tiền, nạp thẻ vào dịch vụ tổ chức đánh bạc trái phép là hơn 9.800 tỷ đồng.

Quy mô xảy ra trên không gian mạng có phạm vi không chỉ trong nước mà cả quốc tế, đến nay hết giai đoạn 1, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố được 105 bị can cư trú ở 24 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Số lượng đối tượng tham gia đã đủ yếu tố cấu thành tội đánh bạc lên tới hàng chục nghìn người, riêng ngày 8 và 9-8-2016 đã có 523 người tham gia đặt cược đánh bạc, đủ yếu tố cấu thành tội phạm, tức là đặt hơn 6 triệu Rik/phiên (tiền ảo để đánh bạc trực tuyến) tương đương với 5 triệu đồng trở lên.

Trong vụ án này có sự đa dạng về thành phần phạm tội, có cả nam, nữ, từ người không nghề nghiệp đến viên chức nhà nước, từ những người có tiền án tiền sự đến những người có chức vụ quyền hạn trong cơ quan nhà nước được giao đấu tranh phòng chống tội phạm lại trợ giúp cho đối tượng phạm tội.

Số lượng điều tra viên vụ án trên lên tới trên 100 người, chưa kể đội ngũ cán bộ kỹ thuật, hậu cần, trinh sát ở các đơn vị phối hợp và kéo dài 12 tháng nhưng vẫn chưa điều tra, xử lý được toàn diện của vụ án.

Thực tế thu hồi được tiền và tài sản do phạm tội mà có của vụ án trên ở mức kỷ lục trong nền tư pháp Việt Nam. Đến thời điểm hiện tại, Cơ quan điều tra đã thu hồi được trên 1.300 tỷ đồng tiền mặt, phong tỏa tài sản và kê biên tài sản trên 240 tỷ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang