Gây thiệt hại hơn 961 tỷ đồng, cựu Chủ tịch GPBank hầu toà

Thứ Hai, 22/03/2021 15:46

|

(CAO) Ngày 22/3, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử bị cáo Tạ Bá Long (cựu Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Hội đồng tín dụng cấp cao Ngân hàng thương mại CP Dầu khí Toàn Cầu - GPBank) cùng 12 đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Các bị cáo tại tòa

Ngoài bị cáo Long còn có các bị cáo: Đoàn Văn An (cựu Phó Chủ tịch HĐQT GPBank), Phạm Quyết Thắng (cựu TGĐ GPBank), Đỗ Trung Thành (cựu Phó TGĐ GPBank), Nguyễn Văn Thành (cựu Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Tái thẩm định và phê duyệt tín dụng GPBank), Nguyễn Thùy Dương (cựu chuyên viên Phòng Tái thẩm định và phê duyệt tín dụng GPBank). Các bị cáo là cựu cán bộ GPBank, chi nhánh TP HCM: Lương Hồng Thái, Nguyễn Toàn Thắng (đều là cựu Phó Giám đốc), Nguyễn Thanh Tuấn (cựu Trưởng phòng Hỗ trợ tín dụng), Lê Ngọc Thắng (cựu chuyên viên quan hệ khách hàng).

Theo cáo trạng, với động cơ, mục đích chiếm đoạt tiền để chi tiêu cho cá nhân, từ tháng 8-9/2011, ông Phùng Ngọc Khánh bàn bạc, thống nhất với Nguyễn Trọng Hiếu và Kim Văn Bộ lập khống hợp đồng mua bán 6 căn hộ Dự án cao ốc Sài Gòn M&C giữa Công ty M&C và Công ty Điện lực Sài Gòn, với giá hơn 477 tỷ đồng.

Ông Khánh còn nâng khống 255.000 cổ phần của Công ty M&C có giá trị thực theo kết luận định giá của Hội đồng định giá là hơn 14 tỷ đồng lên 510 tỷ đồng, để dùng làm tài sản thế chấp, đảm bảo cho Công ty Điện lực Sài Gòn vay 305 tỷ đồng, trong đó đã chiếm đoạt hơn 290 tỷ đồng của GPBank.

Đến nay, không thể xác định giá trị cổ phần Công ty M&C nên cáo buộc cho rằng, về trách nhiệm dân sự, các bị cáo phải liên đới chịu trách nhiệm theo yêu cầu của GPBank là hơn 961 tỷ đồng (bao gồm nợ gốc 305 tỷ đồng, nợ lãi hơn 656 tỷ đồng).

Cáo trạng cho rằng, quá trình thẩm định và quyết định cho vay, các ông Tạ Bá Long, Đoàn Văn An và đồng phạm là lãnh đạo, nhân viên Hội sở GPBank và Chi nhánh TP HCM đã không thực hiện đúng việc kiểm tra, thẩm định mục đích sử dụng vốn, tài sản thế chấp, bảo đảm khả năng trả nợ. Các bị cáo nhận tài sản thế chấp là 6 căn hộ Dự án Cao ốc Sài Gòn M&C của bên thứ ba trong khi tài sản này không thuộc quyền sở hữu của bên thứ ba...

Các bị cáo Khánh, Hiếu, Bộ bị xác định đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 290 tỷ đồng. Hành vi của cựu Chủ tịch HĐQT GPBank và đồng phạm đã gây hậu quả thiệt hại hơn 961 tỷ đồng của GPBank.

Dự kiến phiên tòa kéo dài trong 1 tuần.

Bình luận (0)

Lên đầu trang