Quảng Nam:

Hàng loạt cây cổ thụ trong rừng ở huyện Bắc Trà My bị đốn hạ

Thứ Tư, 25/09/2019 09:29  | Hải Đường

|

(CAO) Thời gian qua, một số người dân xã Trà Nú, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam phản ánh việc khu rừng tự nhiên tại thôn 4 (xã Trà Nú) đang bị lâm tặc đốn hạ nhiều cây gỗ lớn.

Theo đó, chúng tôi được một người dân địa phương nhiệt tình dẫn đường để tiếp cận hiện trường vụ phá rừng ở thôn 4, xã Trà Nú, (huyện Bắc Trà My). Sau nhiều giờ men theo con đường mòn, dốc dựng đứng thì đã tiếp cận đường vụ phá rừng này.

Qua quan sát của chúng tôi, trong phạm vi 70m đã có 8 cây gỗ chuồn cổ thụ đường kính từ khoảng 1m-1,5m đã bị triệt hạ nằm ngổn ngang giữa khu rừng sâu. Tiếp đến, ở vùng rìa khu rừng có 4 cây gỗ đường kính 1-1,3m đã bị lâm tặc đốn hạ. Trong đó có 3 cây đã bị cưa gỗ lấy đi, tại hiện trường chỉ còn 2 lóng gỗ dài 0,5m, 1 cây mới bị đốn hạ.

Bên cạnh đó, có gần 10 cây gỗ khác đã được phát rong làm dấu chuẩn bị đến lượt. Di chuyển lên trên chừng 40m, chúng tôi sững sờ khi chứng kiến 4 cây gỗ cổ thụ vừa bị đốn hạ, gỗ cắt thành đoạn từ 0,5m đến 5m, trong đó có 1 cây 4 người ôm không hết.

Anh D. người dân dẫn đường cho chúng tôi nói: “Những kẻ phá rừng là người dân của xã Trà Nú. Những người này tàn phá khu rừng hơn 20 ngày qua. Để tiếp cận phá rừng, bọn chúng mặc đồ của công nhân làm cao su. Cách đây mấy ngày, tôi lên núi thấy 1 tên cưa có tiếng ở xã mang máy cưa lên khu rừng. Thấy tôi người này liền quay xe máy trở về. Di chuyển lên trên khu rừng, tôi phát hiện có một nhóm người đang cưa hạ cây rừng”.

Các lóng gỗ bị bỏ lại nằm trong rừng sâu ở xã Trà Nú
Nhiều phách gỗ lâm tặc chưa kịp vận chuyển ra ngoài
Các cây gỗ bị lâm tặc đốn hạ nằm ngổn ngang trong rừng xã Trà Nú
Các cây gỗ đường kính lớn bị lâm tặc đốn hạ ở thôn 4, xã Trà Nú

Theo anh D., sợ bị lộ, ngay trong đêm bọn chúng đánh 2 chiếc xe tải vào chở gỗ ra, di chuyển hướng về xã Trà Giang. Mấy ngày qua, họ tiếp tục đốn hạ cây rừng ở khu trên vì có nhiều cây gỗ to hơn.

Tiếp tục, chúng tôi di chuyển đến ngọn đồi bên kia thì phát hiện bãi tập kết có gần 30 phách gỗ ra quy cách làm trụ và sườn nằm trên đường mòn. Di chuyển theo vết mòn phát hiện có 3 cây gỗ chua đường kính 1,2-1,4m đã bị đốn hạ. Trong có 2 cây được rọc phách tại chỗ, gỗ nằm ngổn ngang khắp khu rừng và 1 cây vừa bị đốn hạ, gỗ được cắt thành đoạn dài chừng 4m.

Trước sự việc này, ông Lê Văn Trường, Phó hạt trưởng phụ trách Hạt kiểm lâm Bắc Trà My cho biết, qua kiểm tra xác định khu vực phá rừng thuộc lâm phận thôn 4 (xã Trà Nú), do Lâm trường cao su Quảng Nam quản lý. Hiện các lực lượng chức năng đang phối hợp kiểm tra, sau khi có thông tin chính xác sẽ thông báo trả lời cho báo chí.

Bình luận (0)

Lên đầu trang