Lũ lụt tại Quảng Ninh, TKV 'chạy đua" cấp than cho các nhà máy điện

Thứ Ba, 04/08/2015 21:40  | Hữu Nhân

|

(CAO) Ông Nguyễn Văn Biên, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết như vậy chiều nay (4-8) khi đang cùng đoàn Chủ tịch nước Trương Tấn Sang kiểm tra tình hình sản xuất, khắc phục mưa bão tại Quảng Ninh.

Theo ông Biên, đợt mưa lũ kỷ lục đến nay đã gây ảnh hưởng lớn cho sản xuất, kinh doanh của TKV. Lượng nước vào các hầm mỏ gia tăng đột biến. Một số mỏ như Ngã Hai, Mông Dương... bị ngập nặng, đặc biệt là Mông Dương phải khắc phục trong thời gian tương đối dài (3-5 tháng) mới có thể trở lại sản xuất.

Các mỏ lộ thiên cũng bị ngập nước với khoảng 30 triệu m3 nước đổ vào. Các tuyến đường vận chuyển than bị ngập lụt nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và tiêu thụ than.

Tình hình này khiến việc cấp than ngưng trệ trong một khoảng thời gian, ảnh hưởng đến các nhà máy nhiệt điện và khiến dư luận đặc biệt lo lắng.

Trước tình trạng này, TKV đã họp khẩn với các đơn vị sản xuất điện như EVN, PVN; Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương) cũng chủ trì họp với các tập đoàn để rà soát than tồn kho và đề xuất phương án phát điện với lượng than còn trong các nhà máy cũng như phương án cấp than trong thời gian tới. TKV và EVN cũng đã thành lập tổ công tác điều phối cấp than để phối hợp hàng ngày.

Hiện một số nhà máy như Nhiệt điện Phả Lại, Quảng Ninh, Hải Phòng, Uông Bí... có dự trữ than 15 – 20 ngày, chưa ảnh hưởng đến hoạt động. Các nhà máy khác như Cẩm Phả, Mông Dương, Mạo Khê do ở gần mỏ nên ngay khi ngừng mưa đã được cấp than trở lại.

Chịu ảnh hưởng lớn nhất là các nhà máy ở phía Nam, trong đó Nhiệt điện Duyên Hải 1 được xác định là ưu tiên số 1, sau đó là Vĩnh Tân và các nhà máy khác.

Từ ngày 28-7 đến sáng nay, tận dụng những lúc ngớt mưa, TKV đã tranh thủ rót than, bình quân khoảng 24.000 tấn/ngày, bằng 20% so với bình thường. Trong số này, than cho điện đạt khoảng 20.000 tấn, còn lại than cấp cho xi măng, phân bón và các hộ sử dụng khác.

Nhiệt điện Duyên Hải 1 đã rót được 5 tàu, tương đương 18.000 tấn. Ngay buổi sáng 4-8, 4 tàu chở 15.000 tấn than cũng đã rời bến vận chuyển vào phía Nam. Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đã được cấp 14.100 tấn vào ngày 2-8. Cùng ngày, Vũng Áng cũng đã được cấp 15.200 tấn. Ngày 3-8, Nghi Sơn được cấp 4.500 tấn. 10 giờ sáng nay, dù trời vẫn mưa nhưng TKV đã tiếp tục bốc xếp những tàu tiếp theo để vận chuyển than cho các nhà máy trên.

"Cho đến thời điểm này, chưa có nhà máy nhiệt điện nào phải ngưng hoạt động do thiếu than" - ông Biên khẳng định. Hiện một số tuyến vận chuyển đã thông để đưa than ra cảng. TKV cũng đã dự trữ 7 triệu tấn than sạch tại các kho, trong đó có 3 triệu tấn có thể phối trộn để cấp cho các nhà máy nhiệt điện.

Ngay sau khi ngớt mưa, TKV sẽ duy trì cấp than với mức trung bình 50.000 tấn/ngày và sau một tuần sẽ cấp đủ than theo yêu cầu của khách hàng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang