Bắt Chủ tịch “Tập đoàn xây dựng” Việt Nam – Cu Ba

Thứ Hai, 03/08/2015 22:28  | Hoàng Quân

|

(CAO) Cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Bình vừa bắt khẩn cấp Nguyễn Văn An (SN 1965, trú xã Đông Ninh, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, người tự xưng là Chủ tịch HĐQT của “Tập đoàn xây dựng Việt Nam – Cu Ba” (viết tắt là VIS).

Báo Công an TPHCM đã  từng đưa bài phản ánh nhóm người của VIS đến làm việc với nhiều tỉnh, thành trong nước, hứa sẽ tài trợ 5 – 10 tỷ đồng cho mỗi công trình để thực hiện các dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM).

Trong tháng 5 và tháng 6-2015, nhóm người này được đại diện các doanh nghiệp đi cùng đến làm việc với UBND các huyện, các xã tại Quảng Trị, đề nghị lãnh làm các hồ sơ xây dựng các công trình và hứa chi mỗi công trình từ 5 đến 10 tỉ đồng. UBND tỉnh làm rõ không hề biết và chưa từng làm việc với VIS. UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành hướng dẫn, giải thích cho các đơn vị, địa phương tăng cường công tác phòng ngừa.

Công an tỉnh Quảng Trị điều tra, xác minh và được biết, VIS đến làm việc với hàng chục xã khác trong tỉnh. Nhiều doanh nghiệp đã nộp cho VIS gần 200 triệu đồng.

Tại Thừa Thiên – Huế, cuối tháng 8-2015, UBND tỉnh này cũng có văn bản gửi các địa phương, các cơ quan ban ngành về việc tăng cường cảnh giác thủ đoạn lừa đảo liên quan đến việc thực hiện xây dựng NTM mới do VIS thực hiện.

Đối tượng Nguyễn Văn An.

Tại Quảng Bình, VIS cũng cùng nhiều doanh nghiệp về các địa phương làm việc theo kiểu như trên. Theo điều tra ban đầu của Công an tỉnh Quảng Bình, An đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các địa phương, doanh nghiệp tại hàng trăm xã thuộc 20 tỉnh, thành cả nước.

An khai nhận, lợi dụng chủ trương, chính sách về xây dựng NTM, An cùng đồng bọn giả danh cán bộ của doanh nghiệp “ma” VIS trực thuộc Bộ Xây dựng và Văn phòng Chính phủ, đến các địa phương tuyên truyền việc VIS đang nắm giữ nguồn vốn phi chính phủ hàng nghìn tỷ đồng, có thể hỗ trợ cho các địa phương thực hiện năm tiêu chí xây dựng NTM. An khoe mình có mối quan hệ thân thiết với nhiều cán bộ cấp cao để qua mặt chính quyền địa phương và các doanh nghiệp khi làm việc.

Thông qua việc gợi ý cho các doanh nghiệp đóng phí quảng bá, tuyên truyền trên VTV1 với mỗi hạng mục thi công là 5 – 15 triệu đồng, hứa hẹn sẽ giao cho các doanh nghiệp thực hiện các dự án xây dựng, mục đích của VIS là ướng đến các doanh nghiệp xây dựng. Nhiều doanh nghiệp đang “khát” dự án như “gặp mưa rào” và thiếu hiểu biết đã tin tưởng vào VIS.

Công an tỉnh Quảng Bình đang mở rộng điều tra, làm rõ vụ việc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang