Quýt đường thành... trái đắng

Thứ Bảy, 25/07/2015 08:58  | Hàn Châu

|

(CATP) Nhiều nhà vườn lâu năm ở huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp đang "khóc ròng" khi trồng cây quýt đường lập dị (còn gọi quýt đường không hạt, lấy giống từ Trung tâm giống nông nghiệp tỉnh Vĩnh Long), đến kỳ thu hoạch lại không cho trái!

Gia đình anh Lưu Văn Tính (ấp Long Khánh A, xã Long Hậu) có vườn cây ăn quả rộng 6.000m2 trồng các loại quýt (quýt hồng, quýt đường) luôn cho quả trĩu cành. Năm nay, muốn thử nghiệm giống mới, anh quyết định tách 1.300m2 trồng 150 gốc quýt đường không hạt.

Đến thời điểm này, anh Tính đang đứng ngồi không yên do số giống mới chỉ ra hoa mà không đậu quả. “Ban đầu, tôi cũng lo. Tuy nhiên, trong quá trình trồng thấy cây phát triển tốt, ít sâu bệnh nên cũng mừng lắm, giờ cây lại không cho trái, tôi cũng chẳng biết tính sao, tốn vào đó gần trăm triệu đồng rồi!”, anh tâm sự.

Thời điểm trước, anh từng đi học tập, trao đổi kinh nghiệm trồng vườn ở xã Tân Phước, tình cờ gặp cây quýt đường không hạt nên mê luôn từ đó và tìm mua loại cây mới này ở tỉnh Vĩnh Long, đến nay trồng cũng được ba năm.

Anh Tính, anh Hải bên vườn quýt đường không hạt ra hoa nhưng chẳng đậu quả

Thực tế cây quýt đường không hạt nếu chăm sóc tốt sẽ phát triển rất nhanh so với loại có hạt, tàn đều lớn, hoa ra rất nhiều, nhưng trái lại nhỏ hơn quýt đường thường. Tuy nhiên, đến giai đoạn từ 20 - 30 ngày nụ không phát triển được, từ từ chuyển sang vàng và rụng sạch không rõ nguyên nhân.

Tương tự, vườn của anh Phan Thanh Hải (ấp Hòa Khánh, xã Vĩnh Thới) trồng 1.000 m2 với 140 gốc quýt đường không hạt nên anh đã mạnh dạn đốn bỏ khoảng 60 cây đang phát triển tốt mà anh đã chăm sóc gần ba năm.

Trước đó đã có một số nhà vườn trồng quýt đường không hạt xử lý kỹ thuật đậu trái không thành nên UBND huyện từng mời một số nhà khoa học đến hướng dẫn về quy trình kỹ thuật, nhưng đa số đều rất chung chung và mơ hồ nên việc xử lý đậu trái không đạt kết quả như mong muốn. Nông dân đành chặt bỏ, thay vào giống cây mới.

Anh Nguyễn Văn Nam - Trưởng trạm bảo vệ thực vật huyện Lai Vung - cho biết: “Hiện chưa nông dân nào biết quy trình kỹ thuật canh tác cây quýt đường không hạt này, chỉ làm theo phương pháp dành cho loại quýt đường có hạt. Chính vì vậy đã xảy ra tình trạng xử lý cây ra hoa mà không đậu trái. Theo khảo sát trên mảnh vườn trồng xen chung hai loại quýt đường có hạt và không hạt, kết quả cây quýt đường không hạt tỷ lệ đậu trái rất ít, trong khi loại còn lại đậu trái rất cao. Vì lẽ đó theo chúng tôi, nông dân trong thời gian này đừng vội trồng quýt đường không hạt với diện tích lớn, nếu muốn thử nghiệm thì chỉ trồng vài cây để tránh thiệt hại kinh tế”.

Thiết nghĩ các nhà khoa học cần sớm có kế hoạch nghiên cứu tìm ra quy trình kỹ thuật mới phù hợp hơn trong việc xử lý cây quýt đường không hạt ra hoa, đậu trái hiệu quả, tránh tình trạng nhiều nông dân Lai Vung không nắm rõ kỹ thuật nhưng vẫn trồng dẫn đến lâm vào cảnh khó khăn như hiện nay.

Theo thống kê sơ bộ của Trạm bảo vệ thực vật huyện Lai Vung, tính đến nay trên địa bàn huyện có trên 3.000m2 diện tích trồng quýt đường không hạt tập trung ở 2 xã Long Hậu , Vĩnh Thới trồng đậu bông nhưng không đậu trái.

Bình luận (0)

Lên đầu trang