Từ phản ánh của Báo CATP: Tổng giám đốc Công ty Tân Tạo nói gì?

Thứ Năm, 30/07/2015 15:53  | Văn Cương

|

(CATP) Báo CATP ngày 9-6-2015 có bài đề cập vấn đề một lão nông ở quận Bình Tân (TPHCM) là Dương Văn Sương yêu cầu Công ty cổ phần đầu tư và công nghiệp Tân Tạo (Công ty Tân Tạo) bồi thường hơn 10 tỷ đồng.

Từ kết luận của Thanh tra TPHCM, UBND TPHCM đã có văn bản chỉ đạo UBND quận Bình Tân xử lý, nhưng đến nay chưa có kết quả. Sau khi báo đăng, Tổng giám đốc (TGĐ) Công ty Tân Tạo đã có ý kiến phản hồi, phía ông Sương cũng tiếp tục gửi đơn kiến nghị lên UBND TP.

Công ty Tân Tạo: Bồi thường xong, không hỗ trợ(!)

Trong văn bản phản hồi gửi Báo CATP đồng thời gửi lãnh đạo UBND TP, TGĐ Công ty Tân Tạo - Thái Văn Mến đưa ra ba điểm:

Thứ nhất, dự án Khu công nghiệp Tân Tạo mở rộng được thực hiện theo đúng chủ trương và quy định pháp luật, cụ thể tại Quyết định 752/QĐ-TTg ngày 16-8-2000 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định 6691/QĐ-UB ngày 16-10-2001 (phê duyệt phương án đền bù) và QĐ 3219/QĐ-UB ngày 6-8-2002 (phê duyệt phương án tái định cư và hoán đổi đất) của UBND TP.

Cưỡng chế trang trại ông Sương

Thứ hai, trên cơ sở thẩm quyền và nhiệm vụ được phân công, Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng của dự án đã tính toán bồi thường hoa màu và các tài sản khác của ông Sương (có trang trại với 34.820m2 đất bị thu hồi). Tại biên bản ngày 28-2-2003 của Hội đồng đền bù kết luận: “Loại bỏ cây mai tự mọc còn nhỏ và cây ổi mới trồng không đưa vào hồ sơ vì những cây này được trồng sau thời điểm thu hồi đất”. Việc tính toán đó căn cứ trên các phương án đền bù, tái định cư và hoán đổi đất của Hội đồng đền bù, đã phê duyệt cho ông Sương, Công ty Tân Tạo có trách nhiệm thực hiện theo chứ không có quyền tự quyết định.

Thứ ba, quá trình giải quyết các khiếu nại của ông Sương: ngày 13-5-2003 ông Sương cùng gia đình gởi đơn kiện về việc bồi thường đất, nhưng UBND huyện Bình Chánh (nay là quận Bình Tân) và UBND TP đã bác đơn. Tuy nhiên, ông Sương tiếp tục khiếu nại kéo dài cho tới nay. UBND TP đã chỉ đạo Thanh tra thành phố, UBND quận Bình Tân và các cơ quan liên quan tổ chức nhiều cuộc họp để xem xét yêu cầu của ông Sương, phía Công ty Tân Tạo cũng đã có VB báo cáo. Ngày 26-5-2015, UBND quận Bình Tân đã tổ chức cuộc họp liên quan đến việc thực hiện chỉ đạo của của UBND TP.

Ngày 29-5-2015, Công ty Tân Tạo đã có công văn xác định việc yêu cầu hỗ trợ hoa màu của ông Sương không có cơ sở giải quyết vì công ty đã thực hiện đúng Hội đồng đền bù và đã hỗ trợ cho gia đình ông khoản lãi tiết kiệm trên tổng số tiền đền bù (tính từ tháng 7-2003 đến tháng 2-2008) là 2,789 tỷ đồng.

Ông Dương Văn Sương phải tuân thủ quy định pháp luật

Trao đổi với phóng viên Báo CATP sáng 27-7-2015, ông Sương đưa ra điểm để “đối đáp” với TGĐ Công ty Tân Tạo.

Thứ nhất, ông hoàn toàn ủng hộ chủ trương thực hiện dự án cũng như phương án đền bù, hỗ trợ tái định cư đã được UBND TP phê duyệt. Tuy nhiên quá trình triển khai, Hội đồng đền bù thực hiện không đúng quy định nên gia đình ông khiếu kiện hơn 10 năm qua.

Thứ hai, cả trang trại gần 3,5ha trồng cây ăn trái, hoa kiểng, nuôi gà công nghiệp và cá... đang ăn nên làm ra thì bị thu hồi để thực hiện dự án. Ông Mến xác định tại thời điểm điều tra hiện trạng, trang trại có hơn 9.000 cây ăn trái các loại và hoa kiểng đang thu hoạch được bồi thường; gần 20.000 cây chưa thu hoạch, trong đó có 9.956 cây ổi, 7.513 cây mai, không bồi thường do mai rụng hạt “tự mọc” lên; còn ổi thì trồng sau khi có quyết định thu hồi đất. Trên thực tế, hơn 17.000 cây mai, ổi là do gia đình ông bỏ tiền và công sức ra trồng, chăm sóc chờ ngày thu hoạch, hoàn toàn không có chuyện “tự mọc” như ông Mến suy diễn.

Cho rằng việc thu hồi đất không theo đúng trình tự quy định pháp luật nên gia đình ông khiếu nại thì bị bác đơn. Ông Huỳnh Văn Chính (thời điểm năm 2003 là Phó chủ tịch UBND huyện Bình Chánh kiêm Chủ tịch Hội đồng đền bù) ký các quyết định cưỡng chế; còn TGĐ Thái Văn Mến kiêm Phó chủ tịch Hội đồng đền bù dẫn đầu đoàn người mang cưa máy san bằng trang trại gây thiệt hại tổng cộng hơn 10 tỷ đồng. Nay TGĐ Mến lại viện dẫn đã thực hiện đúng Hội đồng đền bù, như vậy làm sao mang tính khách quan khi ông này “vừa đá bóng vừa thổi còi”?

Thứ ba, việc Công ty Tân Tạo “quên” bồi thường 9.956 cây ổi, 7.513 cây mai đã được Thanh tra thành phố kết luận và UBND TP đã nhiều lần chỉ đạo xử lý, trong đó có Công văn 3951/UBND-PCNC do Phó chủ tịch Nguyễn Hữu Tín ký ngày 12-8-2014, giao Chủ tịch UBND quận Bình Tân phối hợp với Hội đồng thẩm định bồi thường thành phố thống nhất xem xét, đề nghị Công ty Tân Tạo giải quyết, hỗ trợ cho gia đình ông Sương.

Vụ việc tiếp tục kéo dài vẫn chưa được giải quyết nên ngày 7-5-2015 Văn phòng UBND TP có văn bản truyền đạt ý kiến của Phó chủ tịch Nguyễn Hữu Tín “giao Chủ tịch UBND quận Bình Tân khẩn trương thực hiện ngay chỉ đạo của UBND TP tại Công văn 3951, báo cáo kết quả thực hiện cho UBND TP trước ngày 30-5-2015. Thanh tra thành phố theo dõi, kiểm tra việc thực hiện chỉ đạo nêu trên”. Nhưng một lần nữa TGĐ Công ty Tân Tạo lại bất tuân bằng “điệp khúc” cũ, hoàn toàn không có căn cứ thuyết phục.

Ông Sương cho biết, do UBND quận Bình Tân không có biện pháp buộc Công ty Tân Tạo tuân thủ chỉ đạo của cấp trên nên ông đã có đơn kiến nghị gửi lãnh đạo UBND TP chủ trì giải quyết triệt để, giúp gia đình ổn định cuộc sống, chấm dứt khiếu nại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang