Công ty CP Phòng khám đa khoa Hoàn Mỹ - Huế: Giải thể cấp tốc để né bồi thường?

Thứ Hai, 27/07/2015 15:42  | Quân - Cương

|

(CATP) Cách đây 5 năm, người dân tỉnh Thừa Thiên - Huế và vùng lân cận đón tin vui khi một phòng khám (PK) chuẩn quốc tế với đầy đủ chuyên khoa, trang bị hiện đại được đưa vào hoạt động. Tuy nhiên, chỉ được thời gian ngắn thì PK chết yểu, để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Thay vì tìm biện pháp giải quyết thì chủ PK nộp đơn xin giải thể và được duyệt nhanh đến khó ngờ...

Rình rang khai trương

Như Báo CATP đưa tin, ngày 24-5-2010 Công ty cổ phần PK đa khoa (PKĐK) Hoàn Mỹ Huế (Công ty HMH) đã khánh thành và đưa vào hoạt động PK tại tỉnh Thừa Thiên - Huế. Trong lễ khai trương tổ chức rình rang, đại diện Công ty HMH quảng bá đây là PKĐK quốc tế đầu tiên tại Huế và là cơ sở thứ 9 trên toàn quốc của Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ (trụ sở chính tại TPHCM), có đầy đủ chuyên khoa được trang bị kỹ thuật hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế cùng với sự quản lý chuyên nghiệp bằng hệ thống CIS giúp công tác khám chữa bệnh nhanh chóng, tiện lợi... với tổng vốn đầu tư hơn 2 triệu USD.

Phòng khám đa khoa quốc tế HMH đặt tòa nhà 38 Phạm Văn Đồng, TP.Huế được xây dựng khang trang với 5 tầng lầu, tổng diện tích sàn hơn 5.400m2, chủ nhân của tòa nhà là Công ty cổ phần đầu tư IMG (trụ sở tại TPHCM).

Toàn cảnh tòa nhà 38 Phạm Văn Đồng

Theo IMG, công ty đã bỏ ra khoảng 65 tỷ đồng để xây tòa nhà năm 2007; sau khi cải tạo lại vào năm 2010 thì cho Công ty HMH thuê toàn bộ làm PK. Đến đầu năm 2012, hai doanh nghiệp (DN) thỏa thuận ký lại hợp đồng (HĐ), theo đó IMG tiếp tục cho Công ty HMH thuê tòa nhà thời hạn 10 năm với một số điều khoản mà hai bên phải tuân thủ là không được hủy ngang; HMH muốn cải tạo, sửa chữa phải được sự đồng ý bằng văn bản của IMG.

Đại diện IMG trình bày: HĐ rõ ràng như thế nhưng sau khi thuê, HMH đã lén lút sửa chữa làm thay đổi hiện trạng tòa nhà mà không hỏi ý kiến của IMG cũng như xin phép cơ quan thẩm quyền. Chính vì vậy, HMH đã bị Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên - Huế phạt 30 triệu đồng, buộc đình chỉ thi công vào ngày 8-10-2013. Chưa hết, dù HĐ không được hủy ngang trong 10 năm nhưng HMH đã ra thông báo chấm dứt HĐ trong tháng 10-2013.

Sau khi bàn bạc, IMG và Công ty HMH thỏa thuận việc trả lại tòa nhà. Tại biên bản lập ngày 17-10-2013, hai bên thống nhất việc di chuyển tài sản của HMH ra khỏi tòa nhà phải có sự giám sát của IMG và HMH phải bàn giao lại nguyên trạng tòa nhà cho IMG như lúc ban đầu.

Thực tế khi di dời, HMH không cho IMG giám sát và đã tháo dỡ, đập phá toàn bộ trang thiết bị bên trong làm tòa nhà xuống cấp rất nghiêm trọng. Đến nay, HMH vẫn chưa thanh lý HĐ cũng như chưa bàn giao tòa nhà cho IMG.

Rồi giải thể "siêu tốc"

Trước sự bất hợp tác của HMH, buộc lòng IMG phải làm đơn kiện, yêu cầu công ty này bàn giao lại toà nhà và bồi thường các thiệt hại tổng số gần 19 tỷ đồng. Đơn kiện đề ngày 22-5-2015 được Tòa án nhân dân (TAND) TP. Huế thụ lý.

Trong khi đó, ngày 3-6-2015 Giám đốc Công ty HMH là ông Lê Bá Hải Lộc đã đến Sở Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) tỉnh Thừa Thiên - Huế nộp hồ sơ xin giải thể. Ngay trong ngày 3-6, ông Nguyễn Hồng Phong - Phó trưởng phòng đăng ký kinh doanh (ĐKKD) Sở KH-ĐT - đã ký Văn bản (VB) số 60/ĐKKD-TB cho phép Công ty HMH giải thể.

Đại diện IMG bức xúc: lấy VB của ông Phong làm “bảo bối”, phía HMH đã phủi bỏ tất cả trách nhiệm, không thèm đến tòa theo triệu tập.

Tiếp nhận đơn khiếu nại của IMG, phóng viên Báo CATP đã có buổi làm việc với lãnh đạo Sở KH-ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế ngày 23-7-2015. Ông Phan Thiên Định - Phó giám đốc Sở KH-ĐT - khẳng định: Việc nhận hồ sơ và xét duyệt cho Công ty HMH giải thể chỉ trong một ngày là đúng quy định, nhằm đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, góp phần giải quyết kịp thời nhu cầu chính đáng của người dân và DN, cải thiện môi trường hợp tác, đầu tư và kinh doanh.

Đại diện Báo CATP đặt vấn đề: Việc làm này của Sở KH-ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, đối với HMH, trước khi xin giải thể đã có dư luận lùm xùm về công ty này. Phía IMG đã có VB gửi lãnh đạo Bộ KH-ĐT cũng như Sở KH-ĐT liên quan đến tranh chấp với HMH. Bộ KH-ĐT đã có VB gửi sở chỉ đạo giải quyết. Liên quan việc giải thể, HMH không làm đúng thủ tục quy định tại khoản 3 Điều 158 Luật DN 2005, cụ thể trong hồ sơ không thể hiện công ty đã đăng 3 kỳ liên tiếp trên ít nhất một tờ báo giấy hoặc báo điện tử.

Ông Phong cho rằng, việc giải thể của Công ty HMH không cần phải xem DN này có đăng thông báo giải thể trên báo chí hay chưa, bởi không có cơ quan pháp luật nào yêu cầu (!). Về quy định DN giải thể phải đăng thông báo trên báo chí được nêu rõ trên Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, bà Lê Thị Hồng Mai - Trưởng phòng ĐKKD - cho biết, thông tin này đã “lỗi thời”, nhưng sở chưa kiến nghị UBND tỉnh điều chỉnh (!).

Ông Định nhấn mạnh: Thẩm quyền và trách nhiệm trong việc giải quyết hồ sơ giải thể cho Công ty HMH thuộc về Phòng ĐKKD. Ngày 21-7-2015, sở ra quyết định thành lập đoàn thanh tra quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ giải thể của HMH đối với Phòng ĐKKD.

Phóng viên đặt vấn đề liên quan đến việc TAND TP.Huế thụ lý vụ kiện của IMG đối với HMH và tòa đã gửi VB ngày 14-7-2015, đề nghị Sở KH-ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế xem xét thu hồi thông báo giải thể của HMH. Tuy nhiên, lãnh đạo sở tỏ ra bất ngờ trước thông tin này. Ông Định cho biết, sở sẽ mời đại diện IMG, tòa án họp tìm hướng giải quyết vào sáng 27-7-2015.

Theo thông tin từ Sở KH-ĐT, ngày 24-7-2015 sở sẽ có kết luận bước đầu liên quan đến vụ việc. Thế nhưng khi phóng viên liên hệ để nắm thông tin vào chiều 24-7 thì phía Sở cho biết vẫn chưa có kết quả.

Báo CATP sẽ theo dõi và phản ánh đến bạn đọc khi có thông tin mới.

Bình luận (1)

Làm việc như Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên - Huế thì chúng tôi thật hoan nghênh.

Siu - Thứ Ba, 28/07/2015, 12:35 Trả lời | Thích
Lên đầu trang