Sản xuất thành công loài Đông trùng hạ thảo nguồn gen Cordyceps Sinensic

Chủ Nhật, 02/08/2015 23:10  | Thiên Long

|

(CAO) Các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Nông nghiệp Công nghệ cao (Đại học Đà Lạt) vừa công bố làm chủ công nghệ nuôi cấy phát triển loài đông trùng hạ thảo từ nguồn gen Cordyceps Sinensis.

Ngày 2-8, tại TP.HCM, tiến sĩ khoa học Trương Bình Nguyên - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Nông nghiệp Công nghệ cao (thuộc Trường Đại học Đà Lạt) đã công bố công trình “Nghiên cứu quy trình nuôi cấy sinh khối hệ sợi và khảo sát một số hoạt tính sinh học của các cao chiết từ sinh khối nấm đông trùng hạ thảo (Cordyceps Sinensis)”.

Trước đó, nhóm nghiên cứu gồm 3 nhà khoa học TS. Trương Bình Nguyên, TS. Đinh Minh Hiệp và PGS-TS Lê Huyền Ái Thúy đã bảo vệ thành công công trình nghiên cứu này trước hội đồng khoa học của Sở Khoa học - Công nghệ TP.HCM. Đây là lần đầu tiên Việt Nam nuôi cấy thành công Đông trùng hạ thảo chi nấm Cordyceps Sinensis.

Đông trùng hạ thảo là một loại dược liệu rất quý hiếm

Theo TS. Đinh Minh Hiệp, chi nấm Cordyceps có tới hơn 350 loài khác nhau. Trong đó, người ta chú ý nhất đến hai loài là Cordyceps sinensis (Đông trùng hạ thảo) và Cordyceps militaris (nhộng trùng thảo). Trong đó, loài Cordyceps sinensis có giá trị tốt nhất cho sức khỏe con người.

Nhộng trùng thảo nuôi cấy theo phương pháp nhân tạo khá dễ dàng và nhanh chóng cho khối lượng lớn, giá thành rất rẻ. Còn Đông trùng hạ thảo quy trình nuôi cấy khó hơn rất nhiều. Đến nay, ngoài Việt Nam chỉ mới có Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc thực hiện được công nghệ nuôi cấy phát triển loài gen quý bậc nhất và ngày càng trở nên hiếm hoi trong thiên nhiên này.

TS. Đinh Minh Hiệp chia sẻ với báo chí về công trình nghiên cứu

Các nghiên cứu cho thấy đông trùng hạ thảo có tới 25 tác dụng trong việc bảo vệ sức khỏe con người như bảo vệ thận, hạ huyết áp, tăng cường miễn dịch, chống ô xi hóa, an thần…

PGS-TSHK Ngô Kế Sương, Chủ tịch Hội Sinh học TP.HCM, đánh giá đây là một công trình nghiên cứu công phu, có độ chính xác khoa học cao và có giá trị khoa học lớn. Ông cho rằng thành phẩm nuôi trồng được đưa vào sử dụng trong thực tiễn, thì đây là lần đầu tiên Việt Nam có sản phẩm sản xuất được bằng nguồn gen đông trùng hạ thảo Cordyceps sinensis là một dược liệu quý cho sức khỏe con người.

Ngay sau khi công bố công trình khoa học trên, Công ty cổ phần Nguyên Long (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) cũng ra mắt sản phẩm viên thực phẩm chức năng All&All, được sản xuất bằng nguyên liệu từ chính công trình nuôi cấy của nhóm nhà khoa học nói trên với nhiều công dụng bổ trợ cho sức khỏe.

Bình luận (0)

Lên đầu trang