Một doanh nghiệp ở Đồng Nai bị điều tra sai phạm tại 2 dự án

Thứ Ba, 21/03/2023 18:00  | Minh Thắng

|

(CATP) Ngày 20-3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đang tiến hành điều tra, xác minh nguồn tin về tội phạm có dấu hiệu nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái pháp luật và trốn thuế xảy ra tại dự án Khu dân cư Long Phước, H.Long Thành.

Ngoài ra, cũng theo thông tin từ Công an tỉnh Đồng Nai, đơn vị này vừa tiếp nhận công văn của Thanh tra Chính phủ đề nghị tiếp nhận điều tra làm rõ Dự án khu dân cư Phước Tân. Cả 2 dự án trên đều do Công ty CP Phát triển hạ tầng An Hưng Phát triển khai, thực hiện.

Theo Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Đồng Nai, nhằm để phục vụ công tác điều tra, xác minh làm rõ theo quy định pháp luật, Phòng đã yêu cầu các cơ quan chức năng liên quan cung cấp bằng văn bản thủ tục pháp lý đất đai, xây dựng của dự án Khu dân cư Long Phước do Công ty CP Phát triển hạ tầng An Hưng Phát (Công ty An Hưng Phát) làm chủ đầu tư. Mục đích là để điều tra, xác minh dấu hiệu nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái pháp luật và trốn thuế. Ngoài ra, CQĐT sẽ điều tra về trình tự thực hiện các thủ tục liên quan đến dự án của Công ty An Hưng Phát xem có đúng với quy định pháp luật hay không.

Được biết, dự án Khu dân cư Long Phước có quy mô hơn 46ha, được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, đầu tư xây dựng mới khu dân cư theo tiêu chuẩn đô thị loại IV với các loại hình nhà ở. Dự án được xem là một trong những vị trí đắc địa của H.Long Thành, nằm gần khu vực đường kết nối cảng hàng không quốc tế Long Thành với quốc lộ 51 và một số tuyến đường chính đi qua địa phương.

Ngoài ra, vào ngày 20-3, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, Thanh tra Chính phủ đã có thông báo kết quả kiểm tra và chỉ ra nhiều sai phạm tại Dự án khu dân cư và tái định cư Phước Tân (khu dân cư Phước Tân, TP.Biên Hòa), rộng gần 50ha, nằm vị trí mặt tiền Quốc lộ 51. Theo đó, sau khi Thanh tra Chính phủ có công văn đề nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đề nghị điều tra, làm rõ hành vi huy động vốn trái phép của chủ đầu tư là Công ty An Hưng Phát.

Công ty CP Phát triển hạ tầng An Hưng Phát là chủ đầu tư của 2 dự án Khu dân cư Long Phước và Dự án khu dân cư Phước Tân

Trước đó, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn đã ban hành kết quả kiểm tra nội dung khiếu nại, tố cáo của các công dân liên quan đến việc thu hồi đất khi thực hiện, chỉ ra hàng loạt sai phạm cần được công an điều tra làm rõ. Liên quan đến Dự án khu dân cư Phước Tân, trước đây Thanh tra Chính phủ có nhận đơn tố cáo của người dân về giá đất bồi thường chưa sát với giá thị trường.

Qua xác minh, Thanh tra Chính phủ kết luận là có cơ sở. Quá trình thẩm định giá đất để bồi thường, hỗ trợ tái định cư bộc lộ thiếu sót, hạn chế, chưa tuân thủ hướng dẫn theo Thông tư 36/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Nghị định 44/2014 của Chính phủ, dẫn đến đơn giá đất bồi thường chưa phản ánh đúng giá đất thị trường tại thời điểm thu hồi đất dự án nên đã xảy ra bức xúc trong nhân dân.

Nội dung phản ánh chủ đầu tư chuyển nhượng 700 nền đất ở thương mại dưới hình thức góp vốn trái phép, qua thanh tra xác định là có cơ sở. Dự án được UBND tỉnh Đồng Nai giao đủ diện tích đất theo quy định được duyệt (còn 10,1ha chưa được giao đất), chưa thi công hoàn thành hạ tầng kỹ thuật thiết yếu, chưa được cơ quan Nhà nước nghiệm thu xác nhận, nhưng Công ty An Hưng Phát đã thực hiện ký hợp đồng huy động vốn trái với quy định tại khoản 7, Điều 4, Nghị định số 11/2013; Điều 41 Nghị định 43/2013 của Chính phủ và điểm b, khoản 3, Điều 11, Thông tư liên tịch số 20/2013 của Bộ Xây dựng - Bộ Nội vụ.

Tại thời điểm trên, dự án có sử dụng 28ha đất lúa nhưng chưa có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, đến ngày 27-5-2014, Thủ tướng Chính phủ mới có Văn bản số 794/TTg-KTN cho phép chuyển mục đích đất lúa để thực hiện Dự án khu dân cư Phước Tân. Mặt khác, theo quy định của pháp luật thì việc cấp giấy phép quy hoạch chỉ thực hiện sau khi được chấp thuận chủ trương và thỏa thuận địa điểm.

Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và nội dung góp ý của các bộ: Công an, Xây dựng, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Đồng Nai, Thanh tra Chính phủ đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai giao Công an tỉnh Đồng Nai tiếp nhận hồ sơ, điều tra đối với hành vi huy động vốn trái phép của Công ty An Hưng Phát, nếu vi phạm pháp luật hình sự, xử lý theo quy định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang