Nhiều sai phạm tại công trình nhà ga quốc tế Đà Nẵng

Thứ Ba, 20/03/2018 17:54  | Hoàng Quân

|

(CAO) Các sai phạm tại dự án nhà ga hành khách quốc tế - Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng đã được Thanh tra Bộ Xây dựng kết luận, công bố.

Cụ thể, Dự án Nhà ga hành khách Quốc tế (T2) - cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng do Công ty CP Đầu tư Nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT) làm chủ đầu tư được đưa vào khai thác, sử dụng từ tháng 5-2017 nhưng chưa được Cảng vụ Hàng không miền Trung ký hợp đồng cho thuê đất.

Như vậy, công trình trễ hợp đồng thuê đất quá 18 tháng, vi phạm tại Khoản 3, Điều 12 Nghị định số 102/2015/NĐ-CP và Khoản 3 Điều 57 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam. Trách nhiệm này thuộc Cảng Vụ Hàng không miền Trung, cục Hàng không Việt Nam và Công ty AHT.

Chủ đầu tư phê duyệt tiêu chuẩn xây dựng hết hiệu lực, vi phạm tại Khoản 3 Điều 83 Luật Xây dựng; chưa phê duyệt kế hoạch bảo trì công trình khi đưa vào khai thác, sử dụng. Một số nhà thầu thi công sử dụng máy móc, thiết bị thi công khi không có giấy tờ lưu hành, kiểm định, xảy ra ở các gói thầu thi công cọc khoan nhồi, thi công xây dựng phần móng, thi công xây dựng kết cấu phần nhà ga...

 Nhà ga hành khách quốc tế - Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Có 3 nhà thầu thi công không mua bảo hiểm hoặc mua bảo hiểm thiếu bảo hiểm cho người lao động theo cam kết của hợp đồng. Nhà thầu thiếu một số kết quả thí nghiệm theo quy định. Đối với các bộ phận công trình bị che khuất, nhà thầu thi công chưa lập bản vẽ hoàn công theo quy định. Nhà thầu trong lĩnh vực xây dựng chưa có chứng chỉ hạng I khi thực hiện thi công đối với công trình cấp I theo quy định tại gói thầu sản xuất và lắp dựng kết cấu khung sắt đỡ vách kính nhà ga và cầu ống lồng. Nghiệm thu khối lượng sai so với thực tế tại gói thầu thi công hạng mục kính mặt dựng, kính trong nhà, lam nhôm, lam chắn nắng.

Một số hạng mục công việc trong hợp đồng của tám gói thầu không thi công hoặc thi công khối lượng ít hơn khối lượng của hợp đồng, tương ứng giảm số tiền 48,1 tỷ đồng; giảm số tiền thanh toán sai do tính sai về khối lượng và đơn giá của một số hạng mục hơn 4,5 tỷ đồng.

Thanh tra Bộ Xây dựng cũng kết luận về trách nhiệm của đơn vị tư vấn giám sát đã để xảy ra một số vi phạm trong công tác giám sát thi công.

Trước các sai phạm trên, Thanh tra Bộ Xây dựng ban hành 12 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư và 9 nhà thầu với tổng số tiền 457 triệu đồng.

Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam và Cảng vụ Hàng không miền Trung nghiêm túc rút kinh nghiệm do đã để công ty AHT xây dựng công trình khi chưa ký hợp đồng thuê đất theo quy định; yêu cầu Công ty AHT chỉ đạo các nhà thầu kiểm tra rà soát, chấn chỉnh và thực hiện theo các quy định của pháp luật về công tác thiết kế; tư vấn giám sát; quản lý chất lượng công trình; nghiệm thu và thanh toán; Công ty AHT phải rà soát, chấn chỉnh lại những thiếu sót, sai phạm; giảm trừ hơn 4,5 tỷ đồng đã nghiệm thu thanh toán sai với các nhà thầu khác.

Về công tác nghiệm thu và thanh toán một số hạng mục công việc trong hợp đồng của 8 gói thầu thuộc dự án này không thi công hoặc thi công khối lượng ít hơn khối lượng của hợp đồng, tương ứng giảm 48,1 tỷ đồng.

Nhà ga Quốc tế T2 cảng Hàng không Đà Nẵng rộng 21.000m2, có số vốn đầu tư 3.500 tỷ đồng, gồm các hạng mục: nhà ga, cầu vượt, sân đỗ ôtô... Đây là công trình trọng điểm ở Đà Nẵng và cả nước, hướng tới sự phát triển ngành hàng không trong tương lai.

Bình luận (0)

Lên đầu trang