Xét xử đại án Vạn Thịnh Phát: Những giọt nước mắt muộn màng

Thứ Sáu, 05/04/2024 07:04

|

(CATP) Ngày 04/4/2024, những lời nói sau cùng, các bị cáo nêu từng trường hợp cụ thể khác nhau, nhưng đều có cái chung đó là xin lỗi, hối hận, ăn năn, thành khẩn... và nghẹn ngào xin được khoan hồng để sớm được về với gia đình, làm lại cuộc đời. Điều chung nhất của các bị cáo là xin cảm ơn Cơ quan điều tra, trại tạm giam, Viện kiểm sát và Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tạo điều kiện tốt nhất cho các bị cáo... Nhiều bị cáo nấc nghẹn, bật khóc, xin có cơ hội về gia đình chăm sóc cha mẹ già, con nhỏ.

Bị cáo Trương Mỹ Lan xin khắc phục hậu quả vụ án

Thay mặt HĐXX, chủ tọa phiên tòa Phạm Lương Toản vào cuối phiên xử (17 giờ, ngày 03/4/2024) thông báo, qua 3 lần đối đáp xét thấy không có tình tiết nào mới nên HĐXX chấm dứt việc tranh luận. Để đảm bảo HĐXX có cái nhìn đầy đủ, toàn diện nhất trong quá trình HĐXX nghị án, các luật sư, bị cáo nếu có thêm các luận cứ tình tiết gì mới thì có thể nộp cho HĐXX thông qua Thư ký phiên tòa để HĐXX đưa ra phán quyết một chính xác.

Chiều 04/4/2024, phiên tòa kết thúc phần các bị cáo nói lời sau cùng, HĐXX bước vào phần nghị án. Theo HĐXX thông báo là vào ngày 11/4/2024, phiên tòa sẽ tuyên án.

Bị cáo Trương Mỹ Lan (nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) là bị cáo đầu tiên nói lời sau cùng: "Bị cáo luôn nghĩ đến chồng (bị cáo Chu Lập Cơ), cháu bị cáo (bị cáo Trương Huệ Vân) đang bị tạm giam, gia đình bị cáo suốt thời gian qua phải lâm vào bế tắc. Bị cáo rất hối hận khi tham gia vào lĩnh vực ngân hàng mới dẫn đến hậu quả như ngày hôm nay, bị cáo hối hận... vì sự thiếu hiểu biết pháp luật mà bị cáo đã gặp hậu quả như hôm nay. Bị cáo luôn nhận thức mình là đại diện cổ đông lớn chi phối đối với hệ thống, HĐQT của Ngân hàng TMCP Sài Gòn (Ngân hàng SCB) bị cáo luôn thừa nhận điều này, bị cáo luôn nhìn nhận trách nhiệm của mình với Ngân hàng SCB. Bị cáo luôn cố gắng dùng toàn bộ tài sản còn lại để khắc phục hậu quả của vụ án". Bị cáo Trương Mỹ Lan vừa trình bày lời nói sau cùng tại phiên tòa, vừa khóc và được HĐXX liên tục trấn an.

Ngày 04/4/2024, phiên tòa tiếp tục với phần lời nói sau cùng của các bị cáo còn lại. Bị cáo Võ Tấn Hoàng Văn (nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB), xin cầu mong sớm gặp gia đình, bị cáo xin cảm ơn Cơ quan CSĐT Bộ Công an... bị cáo xin được khoan dung của pháp luật. Bị cáo Trương Khánh Hoàng (nguyên Phó Tổng Giám đốc phụ trách khối tái thẩm định, Phó tổng Giám đốc Thường trực phụ trách quản lý khối doanh nghiệp, quyền Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB), nói lời sau cùng đã cho rằng, bị cáo có nhiều lầm lỗi, xin cho nửa cuộc đời còn lại của mình được sống có ý nghĩa với gia đình, là người cha tốt của 2 con. Đây là bài học đắt giá cho bị cáo, là lao động chính trong gia đình, vợ bị cáo đã phải bôn ba vất vả chăm sóc chồng, con. Cầu mong HĐXX khoan dung, khoan hồng cho bị cáo cũng như các bị cáo khác ở đây. Cho bị cáo xin lỗi các anh chị là bị cáo ở đây. Kính mong HĐXX, Viện kiểm sát xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Trương Mỹ Lan
Bị cáo Trương Huệ Vân (cháu bị cáo Trương Mỹ Lan)

Những lời xin lỗi sau cùng

Khi bị cáo Trần Thị Mỹ Dung (nguyên Phó tổng Giám đốc Ngân hàng SCB) nói lời sau cùng tại phiên tòa: "Bị cáo cảm ơn đại diện Viện kiểm sát, HĐXX vì đã cho bị cáo làm rõ vụ án, tại Ngân hàng SCB có hơn 300 nhân viên của bị cáo không bị truy tố, xét xử, bị cáo xin cảm ơn Đảng và Nhà nước. Xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho các anh chị tại Ngân hàng SCB bị truy tố trong vụ án này. Những sai lầm của bị cáo khiến bị cáo rất ân hận, khi đứng trước tòa đã nhận ra mình sai lầm như thế nào, bị cáo luôn thành khẩn. Xin sớm về với gia đình, chăm sóc con". Cũng tỏ ra ăn năn, hối hận, bị cáo Tạ Chiêu Trung (nguyên Thành viên HĐQT Ngân hàng SCB) xin cảm ơn đại diện Viện Kiểm sát và HĐXX đã lắng nghe, bị cáo hết sức ăn năn, hối cải. Xin được sự khoan hồng của pháp luật, sớm về với gia đình, để có thể đóng góp cho xã hội.

Bị cáo Hồ Bửu Phương (nguyên Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính của Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Vạn Thịnh Phát): "Cảm ơn tất cả, xin HĐXX khoan hồng cho bị cáo Trương Mỹ Lan, bị cáo khi làm việc tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, thấy gia đình bị cáo Lan rất hòa thuận... bị cáo Lan bị mức án quá sức tưởng tượng. Qua phiên tòa, bị cáo nhận thức được những sai phạm của mình gây ra. Bị cáo chỉ làm công tác chuyên môn, những ngày qua bị cáo rất hối hận vì hành vi của bị cáo. Bị cáo rất xấu hổ, bị cáo rất ăn năn, hối hận, mong HĐXX xem xét. Bị cáo xin lỗi vì hành vi vi phạm của bị cáo".

Cũng thể hiện sự đau xót, nghẹn ngào, bị cáo Nguyễn Phương Anh (nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty Sài Gòn Peninsula): "Bị cáo mong muốn chăm lo gia đình, chăm sóc cho con, cho ba mẹ, bị cáo hối hận sâu sắc... Bị cáo cảm ơn các cán bộ quản giáo tại trại giam đã hết lòng giúp đỡ cho bị cáo, tạo điều kiện tốt cho bị cáo".

Bị cáo Trương Huệ Vân (nguyên Tổng Giám đốc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) nói lời sau cùng tại phiên tòa cũng khóc nghẹn: "Bị cáo xin cảm ơn đến các cán bộ quản giáo, bị cáo nhận thức được bản chất quý giá của cuộc sống, bị cáo sẽ cống hiến nhiều hơn nữa, bị cáo nghe câu nói nổi tiếng của một triết gia: "Không ai tắm 2 lần trên cùng một dòng sông". Qua vụ án này, bị cáo rất ân hận, bị cáo chỉ là người phụ thuộc. Bị cáo nghe cô bị cáo (bị cáo Trương Mỹ Lan) nói lời sau cùng, bị cáo đau lòng lắm, xin HĐXX khoan dung, không loại bỏ ra khỏi xã hội đối với cô bị cáo. Xin cho cô bị cáo khắc phục hậu quả. Bị cáo vẫn tin vào giá trị tốt đẹp của cuộc sống này...".

Bị cáo Chu Lập Cơ (chồng bị cáo Trương Mỹ Lan)

Với lời nói sau cùng của các bị cáo tại phiên tòa, hầu hết các bị cáo gửi lời "xin cảm ơn" đến các cơ quan tiến hành tố tụng và trại tạm giam, đã tạo điều kiện tốt nhất suốt thời gian qua cho các bị cáo và rất ăn năn, hối hận, xin được khoan hồng. Nhiều bị cáo nấc nghẹn, cho rằng bản thân chỉ làm công ăn lương, chịu nhiều áp lực, có bị cáo thấy nhiều rủi ro đã nộp đơn xin nghỉ việc, khi làm việc với Cơ quan điều tra cho đến sau khi tham dự phiên tòa, bị cáo nhận thức rõ những sai phạm trước đây. Khi nói lời sau cùng tại phiên tòa, có bị cáo nêu bị cáo không vụ lợi. Trong suốt quá trình phiên tòa xét xử, bị cáo thấy xấu hổ với bản thân và gia đình. Bị cáo mong HĐXX xem xét nguyên nhân, động cơ mà bị cáo dẫn đến sai phạm. Các bị cáo mong được HĐXX xem xét, khoan dung và tha thứ.

Bị cáo Chu Lập Cơ (qua người phiên dịch): "Kính thưa HĐXX, tôi rất mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho tôi, tôi thật sự xót xa cho người vợ của mình (bị cáo Trương Mỹ Lan). Lúc đó tôi mà hiểu luật pháp, tôi đã can ngăn vợ tôi thì ngày nay không đến nỗi thế này. Là một doanh nhân, làm ăn, lập gia đình, tôi chỉ một sai lầm mà rơi vào hình phạt khắc nghiệt. Xin quý Tòa khoan hồng cho vợ tôi được sống thì mọi việc đều được giải quyết. Tôi lại là đồng phạm trong vụ án này, cầu mong cho vợ tôi được sống, cũng giảm nhẹ hình phạt với các bị cáo khác, như Trương Huệ Vân. Xin xem xét mức án để tôi sớm trở về để có cơ hội cứu vợ mình, chỉ có tôi mới làm được điều đó. Tôi hứa phần đời còn lại tôi sẽ khắc phục hậu quả mà người vợ tào khang của tôi gây ra. Tôi cũng bày tỏ đến Cơ quan điều tra, trại tạm giam, Viện kiểm sát, HĐXX... đã tạo mọi điều kiện tốt cho bản thân tôi, mong sự khoan hồng của luật pháp".

Mặc cảm, xấu hổ, tỏ ra đau xót, xin khoan hồng... đó là những lời nói sau cùng của hầu hết các bị cáo tại phiên tòa hôm 04/4/2024. Bị cáo vô cùng đau xót, bị cáo không biết nói gì hơn, cầu xin HĐXX, Viện kiểm sát xem xét. Có bị cáo đã nhắc lại nhiều lần đến hai từ "đau xót" vì vi phạm pháp luật. Bị cáo nêu đã nhận thức được rõ hành vi sai phạm, ân hận hành vi mà bị cáo gây ra, gây sự đau khổ cho gia đình và xã hội, nhiều bị cáo đã… khóc, rơi những giọt nước mắt muộn màng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang