TP.HCM: Hàng loạt sai phạm trong hoạt động trợ giá xe buýt

Thứ Năm, 20/10/2016 19:23  | Nam Anh

|

(CAO) UBND TP.HCM vừa có kết luận về thanh tra toàn diện các mặt quản lý đối với việc trợ giá cho hoạt động vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố.

Dự toán sản lượng khách luôn cao hơn nhiều so với thực tế

Kết quả thanh tra cho thấy, việc dự toán sản lượng hành khách đi xe buýt phổ thông do Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng thành phố (thuộc Sở Giao thông vận tải) xây dựng luôn cao hơn nhiều so với sản lượng thực tế hành khách đạt được.

Cụ thể, năm 2012, trung tâm dự toán kinh phí trợ giá từ ngân sách là 1.562 tỷ đồng cho sản lượng dự kiến là 304 triệu hành khách, nhưng thực tế chỉ đạt hơn 269 triệu khách. Tương tự, năm 2013, dự toán 1.629 tỷ đồng cho 305 triệu hành khác nhưng tực tế chỉ đạt hơn 253 triệu lượt. Năm 2014, trung tâm dự toán hơn 1.776 tỷ đồng cho 310 triệu hành khách, nhưng thực tế chỉ đạt hơn 241 triệu hành khách.

Ảnh minh họa

Mặc dù sản lượng hành khách thực tế qua các năm đều thấp hơn dự toán và thấp hơn sản lượng thực tế năm trước nhưng trung tâm vẫn xây dựng dự toán sản lượng năm sau cao hơn năm trước. Điều này cho thấy việc xây dựng kế hoạch chỉ nhằm đảm bảo chỉ tiêu được giao, mà không căn cứ vào thực tế tình hình hành khách tham gia các hoạt động vận chuyển công cộng. Khối lượng thực tế vận chuyển khách từ năm 2012 đến 2014 đều giảm, nhưng trung tâm vẫn cho rằng khối lượng hàng năm đều tăng liên tục (?).

Trung tâm không thực hiện triển khai thông tin chương trình trợ giá đến các trường học, doanh nghiệp trong hoạt động đưa rước học sinh, công nhân; không thực hiện việc khảo sát thực tế sản lượng hành khách để xây dựng dự toán phù hợp. Việc xây dựng dự toán của trung tâm chỉ dựa trên thống kê số liệu sản lượng năm thực hiện từ các đơn vị vận tải trong khi số liệu này cũng không được đảm bảo tính chính xác.

Từ việc xây dựng dự toán không phù hợp, không cụ thể và không bám sát tình hình thực tế như đã nêu trên, dẫn đến không có cơ sở để thực hiện phân bổ kinh phí trợ giá và tiến hành thương thảo hợp đồng. Do đó, kết quả phân bổ kinh phí trợ giá và thương thảo hợp đồng giữa trung tâm và doanh nghiệp vận tải không mang tính khách quan, không dựa trên những dữ liệu thực tế mà chủ yếu là sự áp đặt của trung tâm trên cơ sở dự toán kinh phí trợ giá được phê duyệt.

Chuyển cơ quan điều tra việc lập hồ sơ quyết toán khống

Riêng hoạt động đưa rước học sinh có trợ giá từ ngân sách, qua rà soát, có đơn vị vận tải chỉ nhận tiền trợ giá, không thu thêm tiền từ PHHS, nhưng vẫn đóng tiền quản lý cho trường là chưa phù hợp. Như vậy, tiền quản lý này được chi từ tiền trợ giá của ngân sách. Tổng số tiền quản lý các trường nhận được trong các năm 2012-2014 là hơn 4 tỷ đồng.

Trung tâm cũng chưa thực hiện đầy đủ công tác kiểm tra giám sát, dẫn đến việc một số doanh nghiệp vận tải lợi dụng thực hiện hợp thức hóa, giả mạo hồ sơ để tiến hành thanh toán.

TP.HCM thí điểm vận hành 3 tuyến xe buýt 12 chỗ không trợ giá
 

Qua kiểm tra, có trường hợp học sinh không tham gia đưa rước nhưng vẫn có tên trong hồ sơ quyết toán. Nghiêm trọng hơn, việc đối tượng không thuộc diện trợ giá nhưng vẫn được thanh toán trợ giá với số tiền trong các năm 2012-2014 là hơn 109 triệu đồng. Việc thanh toán khống của 2 đơn vị vận tải Công ty TNHH Châu Cường và Hợp tác xã Phương Lâm, với số tiền trợ giá hơn 169 triệu đồng.

Hành vi lập hồ sơ để thanh toán khống tiền trợ giá của 2 đơn vị này có dấu hiệu hình sự, Thanh tra thành phố sẽ chuyển cơ quan điều tra Công an thành phố để điều tra, xử lý các sai phạm này.

Đến nay, công tác quyết toán kinh phí trợ giá xe buýt trong các năm 2011-2014 vẫn chưa hoàn thành. Để chấn chỉnh, UBND TPHCM yêu cầu Sở Giao thông vận tải tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan đối với các thiếu sót, sai phạm. Đề ra biện pháp chấn chỉnh hoạt động của Trung Tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng.

Thành phố cũng yêu cầu trung tâm kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân có liên quan các thiếu sót, sai phạm được nêu trong kết quả thanh tra. Nhanh chóng thu hồi số tiền hơn 109 triệu đồng trợ giá tại Trường mầm non Bình Chiểu, quận Thủ Đức do không thuộc đối tượng được trợ giá.

Bình luận (0)

Lên đầu trang