Viết tiếp bài ""Sân sau" của ông Phó giám đốc sở?" ở Cà Mau:

Vi phạm luật phòng chống tham nhũng

Thứ Tư, 05/05/2021 10:54  | Thiện Thảo

|

(CATP) Dư luận đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau xem xét, xử lý trách nhiệm ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh trả lời với báo chí không đúng sự thật, bao che cho cấp dưới.

Từ "lách luật"...

Ngày 4-5, các cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau có báo cáo liên quan đến thông tin ông Nguyễn Hoàng Sa, Phó giám đốc Sở Y tế có "sân sau" là Công ty cổ phần Vạn Phúc (gọi tắt là Công ty Vạn Phúc, số 63 Ngô Quyền, TP.Cà Mau) chuyên hoạt động phòng khám đa khoa, chuyên khoa và nha khoa; chuyên bán lẻ thuốc, dụng cụ y tế, mỹ phẩm, vật phẩm vệ sinh trong các cửa hàng chuyên doanh do bà Tạ Thị Diệu Liên, vợ ông Sa quản lý. Theo đó, ông Sa vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018.

Tại khoản 6 Điều 29 Nghị định 59/2019/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng, trong đó quy định về các trường hợp xung đột lợi ích: "Góp vốn vào doanh nghiệp hoạt động trong phạm vi ngành, nghề do mình trực tiếp thực hiện việc quản lý nhà nước hoặc để vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con kinh doanh trong phạm vi ngành, nghề do mình trực tiếp thực hiện việc quản lý nhà nước". Quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn ghi rõ: "Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan nhà nước không được góp vốn vào doanh nghiệp hoạt động trong phạm vi ngành, nghề mà người đó trực tiếp thực hiện việc quản lý nhà nước hoặc để vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con kinh doanh trong phạm vi ngành, nghề do người đó trực tiếp thực hiện việc quản lý nhà nước".

Phòng khám đa khoa được xác định "sân sau" của ông Nguyễn Hoàng Sa

Một cán bộ trong tổ kiểm tra cho biết, ông Sa biết luật nên tìm cách lách luật. Cụ thể, tháng 10-2005, Công ty Vạn Phúc được thành lập do bà Liên là người đại diện pháp luật. Tháng 12-2015, ông Sa được bổ nhiệm Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau thì ngay lúc Công Ty Vạn Phúc thay đổi giấy phép kinh doanh. Theo đó, người đại diện pháp luật là bà Tạ Như Ý, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc công ty. Tuy nhiên để dễ dàng hoạt động trong việc khám chữa bệnh cũng như đấu thầu thuốc tại các trung tâm y tế trực thuộc Sở Y tế tỉnh Cà Mau, bà Liên ký văn bản của Công ty Vạn Phúc gởi đến Bảo hiểm xã hội tỉnh, các trung tâm y tế đều ghi chức danh giám đốc. Báo chí phản ánh, Công ty Vạn Phúc giải trình, bà Liên là người làm thuê.

Các cơ quan chức năng kiểm tra, bà Liên làm thuê không có bảng lương. Bảo hiểm xã hội mới đóng tháng 3-2021. Tuy làm công không có lương nhưng bà Liên ký hóa đơn, hợp đồng hàng tỷ đồng. "Nếu ông Sa để vợ làm quản lý công ty thì vi phạm Luật phòng chống tham nhũng. Tuy nhiên, ông lách luật thay người đại diện pháp luật nhưng các văn bản, giấy tờ đều thể hiện bà Liên quản lý công ty. Vì vậy, ông Sa vi phạm Luật phòng chống tham nhũng. Ông này còn tìm cách đối phó với cơ quan chức năng nên xem xét xử lý hình thức tăng nặng", một cán bộ hưu trí tại TP.Cà Mau cho biết.

...Đến phát ngôn sai sự thật

Báo chí phản ánh, các cơ chức năng tỉnh Cà Mau kiểm tra những thông tin trên. Thật lạ lùng, ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau gặp gỡ và phát biểu trên báo không đúng sự thật được một số tờ báo đăng tải, giải trình cho ông Sa. Ông Nguyễn Văn Dũng trả lời trên báo chí: "Công tác kiểm tra, rà soát giai đoạn từ năm 2015 đến thời điểm hiện tại cho thấy, ông Nguyễn Hoàng Sa, Phó Giám đốc Sở Y tế, không có tên trong quyết định Tổ thẩm định của các dự án mua thuốc tập trung cho các cơ sở y tế công lập của tỉnh.

Hóa đơn của giám đốc Liên

Do vậy, thông tin cho rằng ông Sa làm Tổ trưởng tổ thẩm định và lại có tên ở bên mời thầu, làm Tổ phó là không có cơ sở". Đối với các gói thầu vật tư y tế do chủ đầu tư là các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện, không phải qua đấu thầu tập trung tại Sở Y tế như đấu thầu thuốc; việc lựa chọn nhà thầu là do các cơ sở khám chữa bệnh tự tổ chức chấm thầu theo quy định của pháp luật. Do đó, ông Sa không vi phạm Luật phòng chống tham nhũng.

Với phát biểu trên, ông Dũng phủ nhận kết luận Thanh tra tỉnh Cà mau công bố tháng 5-2020, do ông Huỳnh Việt Ân, Phó chánh Thanh tra tỉnh ký ghi rõ "Ông Nguyễn Hoàng Sa, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau chịu trách nhiệm về các sai phạm trong đấu thầu thuốc và với vai trò Tổ trưởng bên mời thầu (Tổ chuyên môn đấu thầu mua thuốc năm 2017)". Hai loại thuốc Giám đốc Sở Y tế không đưa vào danh mục đấu thầu nhưng ông Nguyễn Hoàng Sa (Tổ trưởng bên mời thầu) vẫn trình duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu có 2 loại thuốc trên và được trúng thầu... dẫn đến số tiền chênh lệch tăng hơn 640,1 triệu đồng" (Trích kết luận thanh tra). Thanh tra tỉnh đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau kiểm điểm trách nhiệm đối với ông Nguyễn Hoàng Sa với các sai phạm như trên.

Đến nay, các cơ quan chức năng đã xác định, ông Sa vi phạm Luật phòng chống tham nhũng. Sở Nội vụ đang xem xét hình thức xử lý thì liệu ông Dũng đứng ra nhận trách nhiệm về phát ngôn không đúng sự thật?

Về bài viết
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang