Xử lý nghiêm đối tượng tung tin thất thiệt về thị trường vàng

Thứ Tư, 12/06/2024 15:24  | Quốc Phong

|

(CATP) Như Chuyên đề Công an TPHCM đã phản ánh, hiện đang lan truyền thông tin thất thiệt về việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thiếu vàng để bán. Tại nhiều điểm bán vàng, có đối tượng thuê người xếp hàng thu mua vàng với mục đích đẩy giá, hưởng chênh lệch, gây bất ổn thị trường và thiệt hại cho nền kinh tế. NHNN đang phối hợp với Công an để xác minh và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, thao túng thị trường.

Nỗ lực bảo đảm trật tự

Ngày 11/6, NHNN cho biết, song song với việc duy trì cung ứng vàng miếng SJC để đáp ứng các nhu cầu chính đáng và hợp pháp của người dân, NHNN cũng sẽ chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai các giải pháp để đấu tranh mạnh mẽ với hiện tượng đầu cơ, gom hàng. Bên cạnh đó, việc thanh tra để làm rõ các sai phạm nếu có của các tổ chức tín dụng (TCTD) và doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh vàng cũng đang được khẩn trương triển khai, đặc biệt ở TP.Hà Nội và TPHCM.

NHNN khẳng định có đủ nguồn lực và quyết tâm để bình ổn thị trường, kiểm soát mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới ở mức phù hợp. Người dân cần đề cao cảnh giác, tránh bị tác động, lợi dụng bởi các đối tượng có dụng ý xấu. Theo đó, NHNN tiếp tục vừa ban hành Văn bản số 4810//NHNN-QLNH gửi Bộ Công an và văn bản số 4809/NHNN-QLNH gửi Công an TP.Hà Nội và Công an TPHCM.

Theo nội dung của 2 văn bản này, thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, NHNN đang phối hợp với các Bộ, ngành chức năng và các địa phương triển khai quyết liệt việc bình ổn thị trường vàng, trong đó có giải pháp bán vàng miếng trực tiếp cho 4 Ngân hàng thương mại Nhà nước (NHTMNN) và Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC (doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, trực thuộc UBND TPHCM) để cung ứng trực tiếp tới người dân. Giải pháp này bước đầu đã phát huy tác dụng, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới đã giảm.

Agribank cùng 3 NHTMNN và Công ty SJC bán vàng miếng SJC theo giá của NHNN

Theo nội dung Văn bản số 4810//NHNN-QLNH gửi Bộ Công an, tiếp theo Công văn số 4695/NHNN-QLNH ngày 05/6/2024, NHNN kính đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị liên quan kịp thời phối hợp xác minh và xử lý nghiêm các hành vi tung tin thất thiệt, đầu cơ, trục lợi, thao túng thị trường. Chỉ đạo Công an các địa phương phối hợp bảo đảm an ninh tại các địa điểm bán vàng của các NHTMNN, Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC; hạn chế tình trạng các đối tượng có dụng ý xấu thuê người xếp hàng gom vàng, gây mất an ninh trật tự.

Tại Văn bản số 4809/NHNN-QLNH gửi Công an TP.Hà Nội và Công an TPHCM, NHNN kính đề nghị Công an TP.Hà Nội và Công an TPHCM chỉ đạo các đơn vị liên quan kịp thời phối hợp xác minh và xử lý nghiêm các hành vi tung tin thất thiệt, đầu cơ, trục lợi, thao túng thị trường. Chỉ đạo triển khai các giải pháp phối hợp bảo đảm an ninh tại các địa điểm bán vàng của các NHTMNN, Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC; hạn chế tình trạng các đối tượng có dụng ý xấu thuê người xếp hàng thu mua vàng.

Duy trì cung ứng vàng miếng

Ngoài việc đẩy mạnh phối hợp với Công an xử lý nghiêm hành vi đầu cơ thao túng thị trường vàng, NHNN cũng khẳng định có đủ nguồn lực và quyết tâm để bình ổn thị trường, kiểm soát mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới ở mức phù hợp. Theo đó, liên tục nhiều ngày qua NHNN đã thực hiện chủ trương thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế; triển khai đồng bộ các giải pháp bình ổn thị trường và đã đạt được những kết quả bước đầu.

Xếp hàng mua vàng miếng tại Công ty SJC (ảnh chụp trưa 11/6 trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, Q3)

Thế nhưng, do lan truyền thông tin thất thiệt về việc NHNN thiếu vàng để bán, NHNN đang phối hợp với Cơ quan Công an để xác minh và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, thao túng thị trường. Đồng thời với việc duy trì cung ứng vàng miếng SJC để đáp ứng các nhu cầu chính đáng và hợp pháp của người dân, NHNN cũng sẽ chủ động triển khai các giải pháp để đấu tranh mạnh mẽ với hiện tượng đầu cơ, gom hàng. Việc thanh tra để làm rõ các sai phạm nếu có của các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh vàng cũng đang được quyết liệt triển khai, đặc biệt ở TP.Hà Nội và TPHCM.

Như Chuyên đề Công an TPHCM đã thông tin, Phó Thống đốc NHNN Phạm Quang Dũng vừa ký Công văn về triển khai chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng chính phủ về quản lý thị trường ngoại hối và vàng, gửi Bộ Công an, Bộ Tài chính và Bộ Công thương. Theo đó, các Bộ phối hợp với NHNN và các cơ quan chức năng liên quan tăng cường công tác quản lý thị trường; khẩn trương thực hiện các biện pháp theo quy định để xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh, cung ứng dịch vụ về ngoại hối và vàng.

Nỗ lực bảo vệ an ninh trật tự tại điểm bán vàng miếng SJC (ngày 11/6)

Đặc biệt là các hoạt động về thu đổi ngoại tệ, nhận và chi trả ngoại tệ, chuyển tiền một chiều từ Việt Nam ra nước ngoài và thanh toán chuyển tiền cho giao dịch vãng lai không đúng quy định, các hoạt động mua, bán vàng miếng của các cửa hàng không có giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng; yêu cầu các tổ chức kinh doanh mua, bán vàng, nhất là kinh doanh mua, bán vàng miếng thực hiện nghiêm việc áp dụng hóa đơn điện tử trong các giao dịch mua, bán vàng miếng để nâng cao tính minh bạch, cải thiện hiệu quả giám sát, điều hành, bảo đảm thị trường vàng hoạt động an toàn, hiệu quả.

Đồng thời, phối hợp cung cấp thông tin về các vụ việc, trường hợp buôn lậu, vận chuyển trái phép ngoại tệ, vàng qua biên giới để NHNN kịp thời triển khai phương án quản lý thị trường ngoại hối và vàng hiệu quả. Trước đây, NHNN đã gửi triển khai về quản lý thị trường ngoại hối và vàng đến Giám đốc NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tăng cường quán triệt, yêu cầu các tổ chức tín dụng, các doanh nghiệp, được phép kinh doanh ngoại hối, kinh doanh mua bán vàng miếng trên địa bàn chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật có liên quan về quản lý ngoại hối, quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Ngoài ra, khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn (Công an, Quản lý thị trường, Thuế...) tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong kinh doanh ngoại hối và vàng... Bên cạnh đó, NHNN cũng gửi Công văn đến UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý thị trường ngoại hối và vàng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang