Tân Cảng Sài Gòn lên tiếng trước thông tin "gần 20 tấn hàng bị rút ruột"

Thứ Tư, 12/06/2024 12:21

|

(CAO) Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) có văn bản gửi cơ quan chức năng về việc các hội viên phản ánh đối tác nhập khẩu thông báo bị thiếu hụt hàng hóa được phát hiện tại cảng đích so với hợp đồng đã ký kết, nghi ngờ hàng bị rút ruột tại cảng Cát Lái. Trước thông tin trên, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã có văn bản phản hồi.

Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn vừa có văn bản gửi Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) về thông tin nghi ngờ hàng hóa bị "rút ruột" tại cảng Cát Lái.

Trước đó, VPSA có văn bản gửi cơ quan chức năng về việc các hội viên của hiệp hội phản ánh đối tác nhập khẩu thông báo tình trạng thiếu hụt một lượng hồ tiêu và cà phê được phát hiện tại cảng đích so với hợp đồng đã ký kết.

Doanh nghiệp xuất khẩu cho biết, phiếu cân container có hàng tại nhà máy và phiếu cân hàng lúc vào cảng là trùng khớp, do đó doanh nghiệp nghi ngờ khả năng hàng hóa bị mất trong thời gian container hạ bãi chờ xuất.

Các chứng từ liên quan khác cũng được doanh nghiệp cung cấp làm cơ sở để chứng minh hàng hóa được niêm phong và đảm bảo an toàn từ lúc hàng được đóng vào container tại nhà máy cho đến lúc container vào cảng.

Hiện đã có 5 thành viên của hiệp hội bị phản ánh về tình trạng thiếu hụt hồ tiêu và cà phê. Bảng tổng hợp cho thấy khối lượng hàng hóa bị mất chiếm 7 - 28%, đều cùng một cảng hạ tại Cát Lái và đều nằm tại cảng trong một thời gian do tàu bị hoãn. Theo VPSA, lô hàng bị mất nhiều nhất là hơn 4,6 tấn cà phê trong tổng số 19,2 tấn hàng.

Từ thông tin trên, Tổng Công ty Tâng Cảng Sài Gòn đã có văn bản phản hồi. Hiện nay các phòng ban chức năng của Tân Cảng Sài Gòn đang làm việc với các đơn vị có thẩm quyền và cơ quan chức năng để kiểm chứng thông tin thiếu hụt hàng hóa do phía hiệp hội cung cấp.

Ảnh minh họa

Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho rằng, việc rủi ro mất hàng có thể xảy ra ở nhiều khâu, chưa có căn cứ để khẳng định việc mất hàng xảy ra tại cảng Cát Lái.

"Luồng hàng hóa di chuyển từ kho người bán đến kho người mua phải đi qua nhiều khâu trong chuỗi cung ứng, như vận tải trên biển, đến cảng dỡ hàng, vận tải từ cảng đến kho người nhập khẩu... Do đó, cần phải kiểm chứng để tránh gây hiểu lầm cũng như ảnh hưởng đến thương hiệu", văn bản phúc đáp VPSA của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn nêu.

Theo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, việc VPSA đưa thông tin trên website của hiệp hội dẫn đến nhiều báo chí đã dùng thông tin này để đăng tin trước khi có kết luận chính thức từ cơ quan chức năng đã làm ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của Tân Cảng Sài Gòn.

Hiện giữa Tân Cảng Sài Gòn và VPSA đã phối hợp làm việc, xác minh làm rõ việc số lượng hàng hóa trên bị mất từ khâu nào.

Bình luận (0)

Lên đầu trang